มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า 9 ธันวาคม 2018

วันอาทิตย์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

9 ธันวาคม 2018

บทอ่าน               บรค  5:1-9  ;  ฟป-1 :4-6,8-11  ;  ลก 3:1-6

พระวาสารสัมพันธ์กับ      คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   535

จุดเน้น           องค์พระผู้เป็นเจ้าจะชำระเราให้บริสุทธิ์  ให้สมบูรณ์ และเตรียมเราสำหรับพระองค์เอง

            พวกเราหลายคนคงเคยได้ยินวลีที่ว่า  “ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม”  อาณาจักรโรมันเคยภาคภูมิใจในระบบถนน  ที่เชื่อมต่อกันทุกภาคของจักรวรรดิ  กับนครหลวง  ถนนเหล่านี้ทำด้วยหิน  ขยายออกไปทั่วทวีปยุโรป  เอเชีย  อาฟริกาเหนือ  และตะวันออกกลาง   ทาสเป็นผู้สร้าง  และบรรดาชาติต่างๆที่เป็นเมืองขึ้น  เป็นผู้จ่ายภาษี  ถนนเหล่านี้เป็นฝีมือของวิศวกรรม... ข้ามเนินและภูเขา.... ลอดใต้สะพานสำหรับวางท่อระบายน้ำ.....หลบหลีกอุปสรรคธรรมชาติ... เป็นทางตรง

            นักบุญยอห์น  บัปติส  คงเคยเดินทางผ่านถนนโรมัน  หลายครั้งในชีวิตตลอดจนผู้คนที่ออกมายังถิ่นทุรกันดาร   เพื่อฟังยอห์นเทศน์   ยอห์นบอกบรรดาศิษย์ให้สร้างทางสายใหม่  สำหรับบุตรของพระเจ้า  “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า  จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรง”   ยอห์นมิได้บอกพวกเขาให้ใช้พลั่ว หรือ ขวาน  แต่เขาภาวนาให้บรรดาศิษย์ทำทางแห่งความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า  เพื่อเข้าในหัวใจ  และสัมผัสวิญญาณของพวกเขา

            ยอห์นเป็นประกาศกองค์สุดท้ายก่อนพระเยซูเจ้า  ศิษย์องค์แรกของท่านด้วย บรรดาผู้เต็มใจทำทางให้ตรงเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า  ยอห์น  บอกว่าพระเจ้าจะรับสภาพมนุษย์  เสด็จมาพบพวกเขา  พระองค์เสด็จมาเคียงข้างเรา  เพื่อช่วยเราในการทำถนน  และสร้างสะพาน  สร้างถนนให้ตรง  และราบเรียบ  ด้วยการให้อภัยบาปเรา   และ เคลื่อนย้ายอุปสรรคจากหนทางของเรา  “หุบเขาทุกแห่งจะถูกถมให้เต็ม  ภูเขา  และเนินทุกแห่งจะถูกปรับให้ต่ำลง”  องค์พระผู้เป็นเจ้า จะชำระเราให้บริสุทธิ์  สมบูรณ์  และเตรียมเราสำหรับพระองค์เอง

            งานสร้างถนนนี้ได้เริ่มในวันที่เราได้รับศีลล้างบาป  และยังต่อเนื่องจนถึงวันที่เราพบกับองค์พระผู้เป็นเจ้าเวลาเราสิ้นใจ   ดังที่นักบุญเปาโลได้บอกชาวฟิลิปปีว่า  “ข้าพเจ้ามั่นใจว่าพระเจ้าผู้ทรงเริ่มกิจการดีนี้ในท่านแล้ว  จะทรงกระทำต่อไปให้สำเร็จบริบูรณ์”  เพื่อช่วยสิ่งเหล่านี้  อัครสาวกเปาโลยังให้กำลังใจเรา  ให้ความรักทวียิ่งขึ้น  ทำให้เกิดความรู้  และวิจารญาณทุกเรื่อง  ท่านจะแยกได้ว่าสิ่งใดดีเยี่ยม  เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้   คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  มิใช่จำนวนของขวัญที่ปรากฏใต้ต้นคริสต์มาส  แต่ว่าเป็นพระพรของพระเจ้า  พระบุตรแต่องค์เดียวผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนเพื่อเรา  และเพื่อความรอดพ้นของเรา

            ระหว่างเทศกาลนี้  เราทำหลายสิ่งเพื่อเตรี่ยมฉลองคริสต์มาสขอให้เราแน่ใจว่าเราออกแรงพยายามในเทศกาลรับเสด็จพระคริสตเจ้าทั้งการบังเกิดที่เบธเลเฮม  และการเสด็จกลับมาในพระสิริรุ่งโรจน์  ฐานะ พระราชาของเรา  ในพิธีบูชาขอบพระคุณนี้  เรามีส่วนในพระสัญญาที่มีเขียนในบันทึกของประกาศกอิสยาห์ว่า  “แล้วมนุษย์ทุกคนจะเห็นความรอดพ้นจากพระเจ้า”  ขอให้เราเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า...ออกไป..ประกาศข่าวดีที่เราได้ยินและได้รับนี้

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล

จาก  Daily Homilies โดย Catholic  Diocese  of  Lansing

(ตุลาคม-ธันวาคม 2018) หน้า 556-557.

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown