มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 18 เมษายน 2018 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                               กจ 8:1ข-8
     วันนั้น เกิดการเบียดเบียนพระศาสนจักรอย่างรุนแรงในกรุงเยรูซาเล็ม ทุกคน นอกจากบรรดาอัครสาวกกระจัดกระจายไปตามชนบทในแคว้นยูเดียและสะมาเรีย
     ผู้มีใจศรัทธาบางคนนำศพสเทเฟนไปฝังและร่ำไห้คร่ำครวญถึงเขาอย่างมาก ส่วนเซาโลออกรังควานพระศาสนจักร เข้าไปตามบ้าน ฉุดลากทั้งชายและหญิงไปจองจำไว้ในคุก
     บรรดาผู้ที่กระจัดกระจายไปเหล่านี้ออกไปยังที่ต่างๆ ประกาศพระวาจาเป็นข่าวดี ฟีลิปไปเมืองหนึ่งในแคว้นสะมาเรีย และประกาศเรื่องพระคริสตเจ้าให้ชาวเมืองนั้นฟัง ประชาชนที่ได้ฟังถ้อยคำของฟีลิป และเห็นเครื่องหมายอัศจรรย์ที่เขาทำ ก็พร้อมใจกันฟังคำสั่งสอนของเขา คนหลายคนที่ถูกปีศาจสิงอยู่ร้องเสียงดังแล้วปีศาจก็ออกไป คนอัมพาตและคนง่อยจำนวนมากหายจากโรค ประชาชนในเมืองนั้นจึงชื่นชมอย่างมาก

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                               ยน 6:35-40
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ ทุกคนที่พระบิดาทรงมอบให้เรา จะมาหาเรา และผู้ที่มาหาเรา เราจะไม่ผลักไสไปเลย เพราะเราลงมาจากสวรรค์ มิใช่เพื่อทำตามใจของเรา แต่เพื่อทำตามพระประสงค์ของผู้ทรงส่งเรามา พระประสงค์ของผู้ทรงส่งเรามาก็คือ เราจะไม่สูญเสียผู้ใดที่พระองค์ทรงมอบให้แก่เรา แต่จะให้ผู้นั้นกลับคืนชีพในวันสุดท้าย พระประสงค์ของพระบิดาของเราก็คือ ทุกคนที่เห็นพระบุตร แล้วเชื่อในพระบุตร จะมีชีวิตนิรันดร และเราจะให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย”

 

ข้อคิด
     พระวรสารวันนี้เผยแสดงให้เราเห็นขั้นตอนเพื่อจะมี “ชีวิตนิรันดร” เริ่มต้นจากเราได้เห็น ได้ฟัง หรือได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า แล้วเราเข้ามาหาพระองค์ จากนั้น เราเริ่มยอมรับว่าพระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าและทรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหนือชีวิตมนุษย์ เราจึงยอมขึ้นต่อพระองค์ และมอบความวางใจทั้งหมดไว้ในพระองค์ นี่คือความเชื่อ !
ความเชื่อนี้ทำให้เรามีความสัมพันธ์ใหม่กับพระเจ้า พระองค์กลายเป็นบิดาผู้ทรงเปี่ยมด้วยความรัก มิใช่ผู้ที่ลึกลับน่ากลัวอีกต่อไป ความสัมพันธ์ใหม่ซึ่งเกิดขึ้นได้โดยผ่านทางพระเยซูเจ้านี้คือชีวิตนิรันดร
     พระเจ้าทรงเป็นผู้ริเริ่มแผนการแห่งความรอดพ้นและทรงเชื้อเชิญมนุษย์ทุกคนมาสู่ชีวิตนิรันดรก็จริง แต่การตอบรับหรือปฏิเสธคำเชิญของพระองค์ เป็นการตัดสินใจและเป็นความรับผิดชอบของเราแต่ละคนเอง !

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown