มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 1 สิงหาคม 2018 ระลึกถึง น.อัลฟองโซ เดลิกวอรี พระสังฆราชและนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเยเรมีย์                               ยรม 15:10,16-21
     แม่จ๋า วิบัติจงเกิดแก่ลูก ทำไมแม่จึงคลอดลูกออกมา เป็นเหตุให้ผู้คนทั่วแผ่นดินต้องแตกแยกและทะเลาะวิวาทกัน ลูกไม่ได้ให้ยืม และไม่ได้ยืมใคร แต่ทุกคนสาปแช่งลูก
     เมื่อข้าพเจ้าพบพระวาจา ข้าพเจ้าก็ได้กินพระวาจานั้น พระวาจาของพระองค์เป็นความชื่นบาน และเป็นความยินดีของจิตใจข้าพเจ้า ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาล เพราะข้าพเจ้าเป็นของพระองค์ ข้าพเจ้าไม่เคยนั่งเพื่อความสนุก ร่วมหมู่กับคนชอบเยาะเย้ยผู้อื่น ข้าพเจ้านั่งอยู่คนเดียวเพราะพระหัตถ์พระองค์อยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะพระองค์ทรงบันดาลให้ข้าพเจ้าโกรธมาก แล้วทำไมความทุกข์ทรมานของข้าพเจ้าจึงไม่รู้จักจบ ทำไมบาดแผลของข้าพเจ้าจึงรักษาไม่หาย ไม่ยอมหาย สำหรับข้าพเจ้า พระองค์ทรงเป็นเหมือนลำธารที่ทำให้ผิดหวัง เพราะน้ำไม่แน่นอน
     ดังนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงตรัสดังนี้ว่า “ถ้าท่านกลับใจ เราจะรับท่านกลับมา และท่านจะยืนอยู่ต่อหน้าเรา ถ้าท่านรู้จักแยกสิ่งประเสริฐจากสิ่งไร้ค่า ท่านจะเป็นเหมือนปากของเรา เขาทั้งหลายจะกลับมาหาท่าน แต่ท่านต้องไม่กลับไปหาเขา เราจะทำให้ท่านเป็นเหมือนกำแพงทองสัมฤทธิ์ที่มั่นคงสำหรับประชากรนี้ เขาทั้งหลายจะต่อสู้กับท่าน แต่จะไม่ชนะท่าน เพราะเราอยู่กับท่าน เพื่อช่วยท่านให้รอดพ้นและปลดปล่อยท่าน องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส เราจะช่วยท่านให้พ้นจากมือของคนชั่ว จะไถ่ท่านจากมือของผู้ใช้ความรุนแรง”

 

สดด 59:1-4,9-10,16,17

     

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                  มธ 13:44-46

      เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่ประชาชนว่า “อาณาจักรสวรรค์เปรียบได้กับขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา คนที่พบก็ฝังซ่อนสมบัตินั้น และยินดีกลับไปขายทุกสิ่งที่มีมาซื้อนาแปลงนั้น”

     “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้อีกกับพ่อค้าที่แสวงหาไข่มุกเม็ดงาม เมื่อได้พบไข่มุกที่มีค่าสูง เขาจะไปขายทุกสิ่งที่มีมาซื้อไข่มุกเม็ดนั้น”

 

ข้อคิด
     อุปมาสองเรื่องนี้ เป็นกุญแจช่วยอธิบายอุปมาอื่นๆ เมื่อเรามีประสบการณ์อาณาจักรพระเจ้า ความสัมพันธ์ใหม่กับพระเจ้า เป็นประสบการณ์ที่สำคัญและมีค่ามาก ทำให้เกิดปิติยินดีและสันติสุข และการเปลี่ยนแปลงชีวิตเหมือนผู้พบขุมทรัพย์หรือไข่มุกที่มีค่าสูง เขามีความชื่นชมยินดีขายทุกสิ่งเพื่อไปซื้อนาหรือไข่มุกเม็ดนั้น น.อัลฟองโซเคยเป็นทนายความที่มีชื่อเสียง ครั้งหนึ่งท่านว่าความแต่แพ้คดี นำไปสู่การกลับใจ การตัดสินใจสละโลก บวชเป็นพระสงฆ์และได้ตั้งคณะนักบวชเพื่อรับใช้พระเจ้า พระเจ้าทรงเรียกทุกคนให้มีประสบการณ์อาณาจักรพระเจ้าเพื่อเป็น“ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่ในโลปัจจุบัน”

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown