มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม 2018 น.เอวเซบิโอ แห่งแวร์แชลลี พระสังฆราช น.เปโตร ยูเลียน ไรมาร์ด พระสงฆ์

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเยเรมีย์                               ยรม 18:1-6
      องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับเยเรมีย์ดังนี้ว่า “จงรีบไปที่บ้านของช่างปั้นหม้อ แล้วเราจะแจ้งถ้อยคำของเราแก่ท่านที่นั่น” ข้าพเจ้าจึงลงไปที่บ้านของช่างปั้นหม้อ เห็นเขากำลังทำงานอยู่ที่แป้นหมุน แต่ภาชนะที่เขากำลังใช้ดินเหนียวปั้นอยู่นั้นเสียรูปใช้ไม่ได้ ดังที่อาจเกิดกับดินเหนียว ในมือของช่างปั้นหม้อ เขาจึงใช้ดินเหนียวนั้นปั้นภาชนะอีกใบหนึ่งตามที่เขาคิดว่าเหมาะสม แล้วองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับข้าพเจ้าว่า “พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย เราจะทำกับท่านอย่างที่ช่างปั้นหม้อคนนี้ทำไม่ได้หรือ องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส ดูซิ พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย ดินเหนียวอยู่ในมือของช่างปั้นหม้ออย่างไร ท่านทั้งหลายก็อยู่ในมือของเราอย่างนั้น”

 

สดด 146:1-2,3-4,5-6

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 13:47-53
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่ประชาชนว่า “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้อีกกับอวนที่หย่อนลงในทะเล ติดปลาทุกชนิด เมื่ออวนเต็มแล้ว ชาวประมงจะลากขึ้นฝั่ง นั่งลงเลือกปลาดีใส่ตะกร้า ส่วนปลาเลวก็โยนทิ้งไป เมื่อถึงเวลาสิ้นโลกก็จะเป็นเช่นนี้ เมื่อถึงคราวสิ้นโลก ทูตสวรรค์จะมาแยกคนชั่วออกจากคนชอบธรรม ทิ้งคนชั่วลงในขุมไฟ ที่นั่น จะมีแต่การร่ำไห้คร่ำครวญและขบฟันด้วยความขุ่นเคือง”
     “ท่านทั้งหลายเข้าใจเรื่องทั้งหมดนี้หรือไม่” บรรดาศิษย์ทูลตอบว่า “เข้าใจแล้ว”
พระองค์จึงตรัสว่า “ดังนั้น ธรรมาจารย์ทุกคนที่มาเป็นศิษย์แห่งอาณาจักรสวรรค์ก็เหมือนกับเจ้าบ้านที่นำทั้งของใหม่และของเก่าออกจากคลังของตน”
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสเรื่องอุปมาเหล่านี้จบแล้ว พระองค์เสด็จออกจากที่นั่น

 

ข้อคิด
     ทุกคนได้รับการเรียกให้เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นเครื่องมือของอาณาจักรพระเจ้าในโลก เปรียบเสมือนอวนที่มีปลาทุกชนิด ไม่มีการแบ่งแยก คนดีและคนบาป คนยากจนและคนร่ำรวย แต่ทุกคนมีความปรารถนาที่จะก้าวหน้าไปสู่ชีวิตที่สมบูรณ์ โดยการกลับใจอย่างต่อเนื่อง หล่อชีวิตใหม่ด้วยพระวาจา ศีลศักดิ์สิทธิ์ การอธิษฐานภาวนา ร่วมชุมชุมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในชุมชนความเชื่อ เรามีหน้าที่รวบรวมทุกคน อย่าตัดสินผู้อื่น แต่ให้ความช่วยเหลือ ให้โอกาส ให้กำลังใจแก่กันและกัน ร่วมเป็นผู้จาริกประกาศความเชื่อด้วยกัน ส่วนการตัดสินเป็นหน้าที่ของพระเจ้าเมื่อถึงเวลากำหนด

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown