มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม 2018 น.ปอนซีอาโน พระสันตะปาปา น.ฮิปโปลิต พระสงฆ์และมรณสักขี

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเอเสเคียล                            อสค 1:2-5,24-28ค
     วันที่ห้าของเดือน คือในปีที่ห้าที่กษัตริย์เยโฮยาคีนทรงถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับสมณะเอเสเคียลบุตรของบุซี ในแผ่นดินของชาวเคลเดีย ริมแม่น้ำเคบาร์ พระหัตถ์องค์พระผู้เป็นเจ้ามาอยู่เหนือเขาที่นั่น
     ข้าพเจ้ามองดู ก็เห็นลมพายุพัดมาจากทิศเหนือ เห็นเมฆก้อนใหญ่ที่มีไฟล้อมอยู่ มีความสุกใสลุกอยู่โดยรอบ ตรงใจกลางกองไฟมีแสงที่มีสีเหมือนอำพันแวบวาบออกมาเหมือนไฟ จากกลางกองไฟนี้มีร่างสิ่งมีชีวิตสี่ตนปรากฏออกมา รูปร่างมีสัณฐานเหมือนมนุษย์
     เมื่อสิ่งมีชีวิตเหล่านี้เคลื่อนไหว ข้าพเจ้าได้ยินเสียงของปีกเหมือนเสียงน้ำมากมาย เหมือนเสียงฟ้าร้องของพระผู้ทรงสรรพานุภาพ เหมือนเสียงพายุ เหมือนเสียงโกลาหลวุ่นวายในค่าย เมื่อสิ่งมีชีวิตเหล่านี้หยุด ก็หุบปีกลง มีเสียงมาจากแผ่นฟ้าเบื้องบนเหนือศีรษะของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้
     เหนือแผ่นฟ้าเหนือศีรษะของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีสิ่งหนึ่งคล้ายอัญมณีสีน้ำเงิน มีลักษณะเหมือนบัลลังก์ และเหนือบัลลังก์ที่อยู่เบื้องบนนี้มีผู้หนึ่งลักษณะเหมือนมนุษย์
     แล้วข้าพเจ้าก็เห็นแสงที่มีสีเหมือนอำพันจากเหนือบั้นเอวขึ้นไป และเห็นแสงเหมือนไฟจากใต้บั้นเอวลงมา เห็นความสุกใสอยู่รอบท่านผู้นั้น ท่านผู้นั้นมีความสุกใสเหมือนสายรุ้งบนเมฆในวันที่ฝนตกอยู่โดยรอบ ข้าพเจ้าเห็นรูปทรงของพระสิริรุ่งโรจน์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าเช่นนี้ เมื่อเห็นแล้ว ข้าพเจ้าก็ซบหน้าลงจรดพื้น

 

สดด 148:1-2,11-12,13-14

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 17:22-27
     เวลานั้น เมื่อบรรดาศิษย์ชุมนุมอยู่กับพระเยซูเจ้าในแคว้นกาลิลี พระองค์ตรัสแก่เขาว่า “บุตรแห่งมนุษย์จะถูกมอบในเงื้อมมือของคนทั้งหลาย และถูกประหารชีวิต แต่ในวันที่สาม บุตรแห่งมนุษย์จะกลับคืนชีพ” บรรดาศิษย์รู้สึกเป็นทุกข์ยิ่งนัก
     เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงเมืองคาเปอรนาอุมพร้อมกับบรรดาศิษย์ ผู้เก็บภาษีบำรุงพระวิหารเข้ามาหาเปโตร ถามว่า “อาจารย์ของท่านไม่เสียเงินบำรุงพระวิหารหรือ”
     เปโตรตอบว่า “เสียซิ” เมื่อเปโตรเข้าไปในบ้าน พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาก่อนว่า “ซีโมน ท่านมีความเห็นอย่างไร กษัตริย์ในโลกนี้ทรงเก็บภาษีจากใคร จากโอรสธิดา หรือจากคนอื่น” เปโตรทูลตอบว่า “จากคนอื่น” พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า “ถ้าเช่นนั้นโอรสธิดาย่อมได้รับการยกเว้น แต่เพื่อมิให้ใครตำหนิเรา ท่านจงไปที่ทะเล หย่อนเบ็ดลงไป จับปลาตัวแรกที่ตกได้ เปิดปากปลา ท่านจะพบเงินหนึ่งเหรียญ จงนำเงินนั้นไปเสียภาษีเพื่อเราและท่านเถิด”

 

ข้อคิด
     ศิษย์พระคริสต์มีชีวิตสังคม พระเยซูเจ้าแม้ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินบำรุงพระวิหาร แต่พระองค์เป็นแบบอย่างการมีส่วนร่วมทำประโยชน์ให้สังคม โดยจ่ายภาษีบำรุงพระวิหาร เราเป็นสมาชิกของสังคม แบบอย่างของพระเยซูเจ้าช่วยให้เรามีจิตสำนึกและมีส่วนร่วม ในการทำหน้าที่ของคริสตชนดีที่เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร และของพลเมืองดีของประเทศชาติ ด้วยความรับผิดชอบทำหน้าที่พลเมืองดี มีจิตอาสาในการทำความดี ช่วยคนยากจน ส่งเสริมคุณค่าพระวรสาร เคารพศักดิ์ศรีมนุษย์ รักษ์สิ่งสร้าง เสริมสร้างความสัมพันธ์ ศาสตศาสนิกสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown