มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2018 ระลึกถึงนักบุญบาร์นาบัส อัครสาวก

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                               กจ 11:21ข-26;13:1-3
     เวลานั้น คนจำนวนมากเชื่อและกลับใจมาหาองค์พระผู้เป็นเจ้า บรรดาศิษย์ในพระศาสนจักรที่กรุงเยรูซาเล็มรู้ข่าวนี้ จึงส่งบารนาบัสไปยังเมืองอันทิโอก เมื่อบารนาบัสมาถึงและเห็นผลแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า ก็มีความชื่นชม จึงเตือนทุกคนให้มีจิตใจซื่อสัตย์มั่นคงต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า บารนาบัสเป็นคนดี เปี่ยมด้วยความเชื่อและพระจิตเจ้า จึงมีผู้คนจำนวนมากเข้ามาเป็นศิษย์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า
     บารนาบัสเดินทางไปที่เมืองทาร์ซัสเพื่อตามหาเซาโล เมื่อพบแล้ว ก็พามาที่เมืองอันทิโอก ทั้งสองคนอยู่ร่วมกันในพระศาสนจักรที่นั่นเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม สั่งสอนคนจำนวนมาก ที่เมืองอันทิโอกนี้เองบรรดาศิษย์ได้รับชื่อว่า “คริสตชน” เป็นครั้งแรก
ในพระศาสนจักรที่เมืองอันทิโอก มีประกาศกและอาจารย์คือบารนาบัส สิเมโอนที่เรียกกันว่าคนดำ ลูสิอัสชาวไซรีน มานาเอนซึ่งได้รับการศึกษาอบรมมาด้วยกันกับกษัตริย์เฮโรดอันทิปาส และเซาโล ขณะที่เขาร่วมพิธีนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและจำศีลอดอาหาร พระจิตเจ้าตรัสว่า “ท่านทั้งหลายจงแยกบารนาบัสและเซาโลไว้ปฏิบัติภารกิจที่เราเรียกเขาให้มาปฏิบัติเถิด” เมื่อเขาจำศีลอดอาหารและอธิษฐานภาวนาแล้ว จึงปกมือเหนือบารนาบัสและเซาโล แล้วส่งเขาทั้งสองคนออกไป

 

สดด 98:1,2,3,4,5-6

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                   มธ 10:7-13
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับศิษย์ทั้งสิบสองคนว่า“จงไปประกาศว่าอาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว จงรักษาคนเจ็บไข้ จงปลุกคนตายให้กลับคืนชีพ จงรักษาคนโรคเรื้อนให้สะอาด จงขับไล่ปีศาจให้ออกไป ท่านได้รับมาโดยไม่เสียค่าตอบแทนก็จงให้เขาโดยไม่รับค่าตอบแทนด้วย อย่าหาเหรียญทอง เหรียญเงินหรือเหรียญทองแดงใส่ในไถ้ เมื่อเดินทาง อย่ามีย่าม อย่ามีเสื้อสองตัว อย่าสวมรองเท้า อย่าถือไม้เท้า เพราะคนงานย่อมมีสิทธิ์ได้รับอาหารอยู่แล้ว
    เมื่อท่านเข้าไปในเมืองหรือหมู่บ้าน จงดูว่าผู้ใดที่นั่นเป็นผู้เหมาะสมที่จะต้อนรับท่าน แล้วจงพักอยู่กับเขาจนกว่าท่านจะจากไป เมื่อท่านเข้าไปในบ้านใดจงให้พรแก่บ้านนั้น ถ้าบ้านนั้นสมควรได้รับพร จงให้สันติสุขของท่านมาสู่บ้านนั้น ถ้าบ้านนั้นไม่สมควรได้รับพร จงให้สันติสุขกลับมาหาท่าน”

 

ข้อคิด
     นักบุญบรานาบัสอัครสาวก เพื่อนเดินทางกับเปาโลไปประกาศข่าวดีให้กับคนต่างศาสนา การประกาศช่าวดีเกิดผลมากๆ แต่ประเด็นที่สำคัญของพระวาจาจากหนังสือกิจการอัครสาวกที่ทำให้เรารู้จักท่านมีประเด็นน่าคิดติดตามและปฏิบัติ “บรานาบัสเป็นคนดี เปี่ยมด้วยความเชื่อและพระจิตเจ้า” พ่อคิดว่า เราอ่านพระคัมภีร์บรรทัดนี้ย้อนกลับให้เข้ากับชีวิตของเราคริสตชน เพราะเราได้รับพระจิตเจ้าเต็มเปี่ยมในศีลล้างบาป ศีลกำลัง ดังนั้น เราต้องเปี่ยมด้วยความเชื่อจริงๆ และที่สำคัญ... “เราต้องเป็นคนดี” ดังเช่นท่านนักบุญบาร์นาบัส เพื่อทำตามพระบัญชาพระเยซู “จงไปประกาศว่าพระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว” ขอให้เราเป็นศิษย์พระคริสต์ประกาศพระอาณาจักรของพระองค์เช่นท่านนักบุญอัครสาวก

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown