มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2018 สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

บทอ่านจากหนังสือประกาศกดาเนียล                                ดนล 7:13-14
     ข้าพเจ้ายังเห็นนิมิตเวลากลางคืนต่อไป ข้าพเจ้าเห็นท่านผู้หนึ่งเหมือนบุตรแห่งมนุษย์ มาพร้อมกับหมู่ก้อนเมฆในท้องฟ้า เขามาพบผู้สูงด้วยวัยวุฒิ และมีผู้แนะนำเขาแก่ท่านผู้นั้น เขาได้รับมอบอำนาจปกครอง สิริรุ่งโรจน์ และอาณาจักร ประชาชนทุกชาติทุกภาษารับใช้เขา อำนาจปกครองของเขาเป็นอำนาจที่คงอยู่ตลอดไปไม่มีวันสิ้นสุด และอาณาจักรของเขาจะไม่มีวันถูกทำลายเลย

เพลงสดุดี                                                                    สดด 93:1,2ก,5
     ก) องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ ทรงความรุ่งเรืองเป็นอาภรณ์
องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระอานุภาพห้อมล้อมเป็นอาภรณ์
โลกตั้งอยู่อย่างมั่นคง จะไม่มีวันสั่นสะเทือน
      ข) พระบัลลังก์ของพระองค์ตั้งมั่นอยู่ตั้งแต่แรกเริ่ม
พระองค์ทรงดำรงอยู่ตลอดมา
     ค) กฤษฎีกาของพระองค์มั่นคงอย่างยิ่ง
ความศักดิ์สิทธิ์คู่ควรกับบ้านของพระองค์
ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า วันนี้และตลอดไปในอนาคต

 

บทอ่านจากหนังสือวิวรณ์                                                วว 1:5-8 
     จากพระเยซูคริสตเจ้า องค์พยานที่ซื่อสัตย์และเป็นบุคคลแรกที่กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย ประมุขของบรรดากษัตริย์บนแผ่นดิน พระองค์ทรงรักเราและทรงปลดเราให้พ้นจากบาปของเราด้วยพระโลหิตของพระองค์ พระองค์ทรงแต่งตั้งพวกเราให้เป็นกษัตริย์และสมณะเพื่อรับใช้พระเจ้าพระบิดาของพระองค์ ขอพระสิริรุ่งโรจน์และอานุภาพจงมีแด่พระองค์ตลอดนิรันดร อาเมน ดูเถิด พระองค์กำลังเสด็จมาพร้อมกับหมู่ก้อนเมฆ ทุกคนแม้ผู้ที่เคยแทงพระองค์จะแลเห็นพระองค์ ชนทุกชาติบนแผ่นดินจะข้อน-อกร่ำไห้ถึงพระองค์ ใช่แล้ว อาเมน พระเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงดำรงอยู่ในปัจจุบัน ผู้ทรงดำรงอยู่ในอดีตและผู้เสด็จมา พระผู้ทรงสรรพานุภาพตรัสว่า “เราคือ อัลฟาและโอเมก้า”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                               ยน 18:33ข-37
     เวลานั้น ปีลาตกลับเข้าไปในจวน และเรียกพระเยซูเจ้ามาถามว่า “ท่านเป็นกษัตริย์ของชาวยิวหรือ” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านถามดังนี้ด้วยตนเอง หรือผู้อื่นบอกท่านถึงเรื่องของเรา” ปีลาตตอบว่า “ข้าพเจ้าเป็นชาวยิวหรือ ชนชาติของท่าน และบรรดาหัวหน้าสมณะมอบท่านให้ข้าพเจ้า ท่านทำผิดสิ่งใด” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “อาณาจักรของเรามิได้เป็นของโลกนี้ ถ้าอาณาจักรของเราเป็นของโลกนี้ ผู้รับใช้ของเราก็คงจะต่อสู้เพื่อมิให้เราถูกมอบให้ชาวยิว แต่อาณาจักรของเราไม่ได้เป็นของโลกนี้” ปีลาตจึงถามพระองค์ว่า “ถ้าเช่นนั้น ท่านเป็นกษัตริย์ใช่ไหม” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านพูดว่าเราเป็นกษัตริย์นั้นถูกต้องแล้ว เราเกิดมาเพื่อเป็นกษัตริย์ เรามาในโลกนี้เพื่อเป็นพยานถึงความจริง ผู้ใดอยู่ฝ่ายความจริงก็ฟังเรา”

 

ข้อคิด
     อาณาจักรของเรามิได้เป็นของโลกนี้ นี้คือคำพูดที่พระเยซูเจ้าต้องการบอกเรา ผู้เป็นศิษย์ วันนี้พระศาสนจักรสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล เพราะว่าพระเยซูเจ้ามาเพื่อรับใช้และเป็นประจักษ์พยานยืนยันสำหรับเรา ให้ติดตามด้วยการรับใช้เช่นเดียวกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสยังได้เทศน์เตือนใจเราว่า จงอย่ารับใช้ด้วยปาก แต่จงรับใช้ด้วยการกระทำ เราจะเห็นชัดเมื่อครูสอนเด็ก ๆ หรือพ่อแม่สอนลูก สิ่งที่ครูหรือพ่อแม่สอนเด็กจะเชื่อฟัง ต่อเมื่อได้เห็นการกระทำที่ครูและพ่อแม่ทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เรามาในโลกนี้เพื่อเป็นพยานก็งดงามจริง ผู้ใดอยู่ฝ่ายความจริงก็ฟังเรา”

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown