มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2018 ระลึกถึงแม่พระมหาทุกข์

บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู                                     ฮบ 5:7-9
     ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงพระชนมชีพบนแผ่นดินนี้ พระองค์ทรงอธิษฐาน ทูลขอ คร่ำครวญและร่ำไห้ต่อพระเจ้าผู้ทรงช่วยพระองค์ให้พ้นความตายได้ พระเจ้าทรงฟังเพราะความเคารพยำเกรงของพระเยซูเจ้า ถึงแม้ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระบุตร ก็ยังทรงเรียนรู้ที่จะนอบน้อมเชื่อฟังโดยการรับทรมาน และเมื่อทรงกระทำภารกิจของพระองค์สำเร็จบริบูรณ์แล้ว ก็ทรงเป็นผู้บันดาลความรอดพ้นนิรันดรแก่ทุกคนที่ยอมนอบน้อมเชื่อฟังพระองค์

 

สดด 31:1-2,3,4-5,14-15,19

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                               ยน 19:25-27


      เวลานั้น พระมารดาของพระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ข้างไม้กางเขนของพระองค์พร้อมกับน้องสาวของพระนาง มารีย์ภรรยาของเคลโอปัส และมารีย์ชาวมักดาลา เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเห็นพระมารดาและศิษย์ที่รักยืนอยู่ใกล้ๆ จึงตรัสกับพระมารดาว่า “แม่ นี่คือลูกของแม่” แล้วตรัสกับศิษย์ผู้นั้นว่า “นี่คือแม่ของท่าน” ตั้งแต่เวลานั้น ศิษย์ผู้นั้นก็รับพระนางเป็นมารดาของตน

 

ข้อคิด
     พระนางมารีย์เป็นมารดาของพระเยซูเจ้า พระเจ้าผู้เสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์เหมือนเรา ขณะที่พระมารดาพร้อมกับศิษย์ที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ด้วยความระทมทุกข์ใต้กางเขนที่พระองค์ถูกตรึงนั้น พระองค์ทรงมอบมารดาผู้ที่พระองค์ทรงรักยิ่งนี้เป็นมารดาของเราด้วย “นี่คือแม่ของท่าน” พระนางมารีย์ทรงรักพระเยซูเจ้าไม่ต่างจากมารดาที่รักลูกของตน ลองถามตัวเองดูซิว่า มีกี่คนที่รู้จักพระเยซูเจ้าร่วมทางกางเขนไปยังเนินเขากัลวารีโอกับพระเยซูเจ้า วันฉลอง “แม่พระมหาทุกข์” สอนให้เราเป็นเหมือนแม่พระ ศิษย์ที่ทรงรักและสตรีใจศรัทธาคนอื่นๆ แม้อยู่ในสถานการณ์ที่โศกเศร้า ก็ไม่กลัวที่จะร่วมทางไปกับพระเยซูเจ้า ไปจนวาระสุดท้าย

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown