มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2018 น.ชาร์เบล มาคลุฟ พระสงฆ์

บทอ่านจากหนังสือประกาศกมีคาห์                                มคา 7:14-15,18-20
     โปรดทรงใช้ไม้ขอของผู้เลี้ยงแกะเลี้ยงดูประชากร คือฝูงแพะแกะที่เป็นมรดกของพระองค์ ซึ่งอาศัยโดดเดี่ยวอยู่ในป่า ที่มีแผ่นดินอุดมสมบูรณ์อยู่โดยรอบ โปรดทรงให้เขาหากินอยู่ในแคว้นบาชานและกิเลอาด เหมือนในสมัยก่อน โปรดทรงแสดงปาฏิหาริย์แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เหมือนในสมัยที่ทรงนำข้าพเจ้าทั้งหลายออกมาจากแผ่นดินอียิปต์
     เทพเจ้าใดเล่าเป็นเหมือนพระองค์ ผู้ทรงให้อภัยความผิด และทรงมองข้ามการล่วงละเมิด แก่ผู้ที่เหลืออยู่เป็นมรดกของพระองค์ พระองค์ไม่ทรงเก็บพระพิโรธไว้ตลอดไป แต่พอพระทัยแสดงความรักมั่นคง ขอพระองค์ทรงพระเมตตาต่อข้าพเจ้าทั้งหลายอีกครั้งหนึ่ง โปรดทรงเหยียบย่ำความผิดของข้าพเจ้าทั้งหลาย พระองค์จะทรงเหวี่ยงบาปของข้าพเจ้าทั้งหลายลงไปในทะเลลึก พระองค์จะทรงแสดงความซื่อสัตย์แก่ยาโคบ ทรงแสดงความรักมั่นคงแก่อับราฮัม ดังที่เคยทรงปฏิญาณต่อบรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลาย ตั้งแต่นานมาแล้ว

 

สดด 85:1-3,4-5,6-7

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                               มธ 12:46-50
     ขณะที่พระเยซูเจ้ากำลังตรัสกับประชาชน พระมารดาและพระประยูรญาติของพระองค์ มายืนอยู่ข้างนอก ต้องการพูดกับพระองค์ พระองค์จึงตรัสถามผู้ที่มาทูลนั้นว่า “ใครเป็นมารดา ใครเป็นพี่น้องของเรา” แล้วทรงยื่นพระหัตถ์ชี้บรรดาศิษย์ ตรัสว่า “นี่คือมารดาและพี่น้องของเรา เพราะผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา”

 

ข้อคิด
     คำประกาศของพระเยซูเจ้าที่ว่า “...ผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” น่าจะทำให้เราภูมิใจ เพราะพระองค์ต้องการจะบอกว่า ในฐานะที่เราเป็นศิษย์ของพระองค์ เรามีความสัมพันธ์พิเศษกับพระองค์ อยู่ในครอบครัวเดียวกับพระองค์ แม่พระไม่เพียงแต่เป็นมารดาฝ่ายกายเท่านั้น แต่มีความสัมพันธ์กับพระองค์มากเป็นพิเศษ เพราะแม่พระเป็นศิษย์ที่สมบูรณ์ครบครันที่สุด เพราะพระนางได้ทำตามน้ำพระทัยขององค์พระเป็นเจ้าอย่างไม่มีที่ติ ถ้าเราทำตามน้ำพระทัยขององค์พระเป็นเจ้า เราก็จะเป็นเหมือนแม่พระ ผู้เป็นศิษย์ที่สมบูรณ์ครบครันที่สุดเช่นกัน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown