วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2023 สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2023
- เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์, 10 มีนาคม 2566 02:32
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 861
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 4:13,16-18
พี่น้อง พระสัญญาที่ประทานให้อับราฮัมและลูกหลานที่ว่าเขาจะได้รับโลกเป็นมรดกนั้นไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมบัญญัติ แต่เกิดขึ้นโดยความชอบธรรมอันเนื่องมาจากความเชื่อ เพราะเหตุนี้ การรับมรดกโดยอาศัยพระสัญญาจึงมาจากความเชื่อ เพื่อให้พระสัญญาเป็นของประทานที่ให้เปล่า และประทานให้เชื้อสายทั้งหมดของอับราฮัม มิใช่เพียงให้ผู้ที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติเท่านั้น แต่รวมถึงเชื้อสายทุกคนที่มีความเชื่อเช่นเดียวกับอับราฮัมซึ่งเป็นบิดาของเราทุกคนด้วย ดังที่พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า เราได้ตั้งเจ้าให้เป็นบิดาของประชาชาติจำนวนมาก อับราฮัมเป็นบิดาของเราเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ผู้เป็นพระเจ้าที่อับราฮัมเชื่อ และทรงเป็นผู้นำคนตายให้คืนชีพ และทรงทำให้สิ่งที่ยังไม่มีภาวะความเป็นอยู่ได้มีภาวะความเป็นอยู่
แม้ดูเหมือนจะไม่มีความหวัง แต่อับราฮัมก็หวังและเชื่อว่าเขาจะเป็นบิดาของประชาชาติจำนวนมาก สมจริงตามพระสัญญาที่ว่า ลูกหลานของเจ้าจะมีจำนวนมากเช่นนั้น
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 12:8-12
เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า
“เราบอกท่านทั้งหลายว่า ทุกคนที่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์ บุตรแห่งมนุษย์จะยอมรับผู้นั้นต่อหน้าทูตสวรรค์ของพระเจ้า แต่ผู้ที่ปฏิเสธไม่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์ จะถูกปฏิเสธไม่ยอมรับต่อหน้าทูตสวรรค์ของพระเจ้าด้วยเช่นเดียวกัน”
“ทุกคนที่กล่าวร้ายต่อบุตรแห่งมนุษย์จะได้รับการอภัย แต่ผู้ที่กล่าวร้ายต่อพระจิตเจ้าจะไม่ได้รับการอภัยเลย”
“เมื่อเขาจะนำท่านไปยังศาลาธรรมต่อหน้าผู้ปกครองและผู้ทรงอำนาจ ท่านทั้งหลายอย่าวิตกกังวลว่าจะหาเหตุผลป้องกันตัวอย่างไรหรือจะพูดอะไร เพราะพระจิตเจ้าจะทรงสอนท่านในเวลานั้นว่าจะต้องพูดอะไร”
ข้อคิด
ในสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเจริญทางวัตถุ อาจทำให้คำสอนต่างๆบิดเบี้ยว ความดีถูกกลืนไปกับความชั่ว ไม่ใช่ว่าในสังคมเรามีคนดีน้อย เพียงแต่คนดีไม่กล้ายืนหยัดในความดี หรือไม่มั่นใจว่าทำดีแล้วจะได้ดีหรือไม่ สำหรับคริสตชน เราเชื่อว่าพระเจ้าคือองค์แห่งความดี หากเราปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ยืนหยัดในความดี ปฏิเสธความชั่ว เรามั่นใจว่าพระเจ้าประทับอยู่กับเรา และมีความหวังในพระสัญญาที่ว่า “ทุกคนที่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์ บุตรแห่งมนุษย์ก็จะยอมรับผู้นั้นต่อหน้าฑูตสววรค์ของพระเจ้า” ด้วย แน่นอนวิถีของพระเจ้าต่างจากวิถีของมนุษย์ แต่ไม่ยากเกินที่จะปฏิบัติได้ วันนี้ถามตนเองว่า เรายอมรับพระเจ้าหรือยัง เรายอมรับอย่างไรด้วย “คำพูด” หรือ “ความเงียบ” หรือด้วย “การกระทำ” ขอพระเจ้าเป็นความเชื่อและความหวังแก่เราเสมอ
วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2023 สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2023
- เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดี, 09 มีนาคม 2566 08:25
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 871
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 4:1-8
พี่น้อง มีสิ่งใดที่เราจะพูดได้เกี่ยวกับอับราฮัมบรรพบุรุษผู้ซึ่งเราสืบเชื้อสายตามธรรมชาติ ถ้าอับราฮัมเป็นผู้ชอบธรรมเพราะกิจการที่เขาทำ เขาย่อมมีเหตุผลที่จะภูมิใจได้ แต่ไม่ใช่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า พระคัมภีร์ไม่ได้กล่าวไว้หรือว่า อับราฮัมมีความเชื่อในพระเจ้า และนี่ก็นับได้ว่าเป็นความชอบธรรมสำหรับเขา เมื่อคนหนึ่งทำงาน ค่าจ้างที่ได้รับจากงานนั้นก็ไม่นับเป็นบุญคุณ แต่เป็นสิทธิที่พึงได้ เมื่อไม่ได้มองที่ความประพฤติ คนที่มีความเชื่อในพระองค์ผู้ทรงบันดาลให้คนชั่วกลับเป็นผู้ชอบธรรม ความเชื่อของเขานับว่าเป็นความชอบธรรม กษัตริย์ดาวิดก็ตรัสไว้เช่นเดียวกันนี้ พระองค์ทรงเรียกบางคนว่าเป็นผู้มีความสุข ถ้าพระเจ้าประทานความชอบธรรมให้ผู้นั้นโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่เขาได้ทำ โดยตรัสว่า
“เป็นความสุขของผู้ที่ได้รับการอภัยความผิด ผู้ซึ่งบาปของเขาถูกลบล้าง เป็นความสุขของผู้ที่พระเจ้าไม่ทรงถือโทษ”
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 12:1-7
เวลานั้น ขณะที่ประชาชนนับพันๆ คนพากันเบียดเสียดจนเกือบจะเหยียบกัน พระเยซูเจ้าทรงเริ่มตรัสกับบรรดาศิษย์ก่อนว่า “จงระวังเชื้อแป้งของบรรดาชาวฟาริสี คือความหน้าซื่อใจคดของเขาไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ท่านกล่าวในที่มืด จะมีผู้ได้ยินในที่แจ้ง สิ่งที่ท่านกระซิบที่หูภายในห้อง จะถูกประกาศบนดาดฟ้าของบ้าน”
“เรากล่าวแก่ท่านที่เป็นมิตรของเราว่า อย่าเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่กายและหลังจากนั้นก็ไม่อาจทำอะไรได้อีก เราจะชี้ให้ท่านเห็นว่าท่านต้องเกรงกลัวผู้ใด จงเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าแล้วยังมีอำนาจโยนท่านลงไปในนรกด้วย ใช่แล้ว เราบอกท่านทั้งหลาย จงเกรงกลัวผู้นี้เถิด นกกระจอกห้าตัวราคาขายสองบาทมิใช่หรือ แม้กระนั้นไม่มีนกสักตัวเดียวที่พระเจ้าทรงลืม ผมทุกเส้นบนศีรษะของท่านถูกนับไว้หมดแล้ว อย่าเกรงกลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก”
ข้อคิด
ไม่มีสิ่งใดถูกปิดบังหรือซ่อนเร้นจากพระพักตร์พระเจ้าได้ “เพราะไม่มีนกตัวเดียวที่พระเจ้าลืม รวมถึงผมทุกเส้นบนศีรษะของท่านถูกนับไว้หมดแล้ว” ดังนั้น ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน จะคิด จะพูด จะทำอะไร แม้ในที่มืดมิดที่คิดว่าไม่มีใครเห็น พระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้าเฝ้ามองเรา และมโนธรรมของเราที่คอยเตือนใจเรา จะทำให้เรากระวน กระวายใจ ไม่มีความสุขเมื่อทำความผิด และจะเกิดสันติสุขในใจเมื่อทำความดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ร่างกายที่ตายได้ของเราเสื่อมสลายไป แต่หากเรามีความเชื่อในพระเจ้า เราไม่ต้องกลัวสิ่งใด เมื่อเราดำเนินชีวิตในความจริงด้วยความรักตามคำสอนของพระองค์ และทำในสิ่งที่เล็กน้อยที่สุดด้วยความซื่อสัตย์และความรัก
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2023 ฉลอง น.ลูกา ผู้นิพนธ์พระวรสาร
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2023
- เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดี, 09 มีนาคม 2566 08:22
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 1197
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงทิโมธี ฉบับที่สอง 2 ทธ 4:10-17
ลูกที่รักยิ่ง เดมาสได้ละทิ้งข้าพเจ้าไปแล้วเพราะเขารักโลกนี้ และไปที่เมืองเธสะโลนิกา ส่วนเครสเซนซ์ไปยังแคว้นกาลาเทีย และทิตัสไปยังแคว้นดาลมาเธีย เหลือเพียงลูกาที่ยังอยู่กับข้าพเจ้า จงพามาระโกมากับท่านด้วย เพราะเขามีประโยชน์สำหรับข้าพเจ้าในการปฏิบัติศาสนบริการ ข้าพเจ้าส่งทีคิกัสไปยังเมืองเอเฟซัส เมื่อท่านจะมา จงนำเสื้อคลุมที่ข้าพเจ้าทิ้งไว้กับคารปัสที่เมืองโตรอัสติดมาด้วย รวมทั้งม้วนหนังสือ โดยเฉพาะม้วนที่ทำด้วยหนังสัตว์ อเล็กซานเดอร์ช่างทองแดงทำร้ายข้าพเจ้าไว้มาก องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงตอบแทนเขาตามการกระทำของเขา จงระวังเขาด้วย เพราะเขาต่อต้านคำพูดของข้าพเจ้าอย่างมาก
ในการสู้คดีครั้งแรกของข้าพเจ้า ไม่มีใครเป็นพยานให้ข้าพเจ้าเลย ทุกคนละทิ้งข้าพเจ้าไปหมด ขออย่าให้พวกเขาถูกลงโทษเลย มีแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงยืนอยู่เคียงข้างและประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า เพื่อการประกาศข่าวดีจะได้สำเร็จไปโดยทางข้าพเจ้า และคนต่างชาติทั้งหลายจะได้ฟังข่าวดี ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงถูกฉุดให้พ้นจากปากสิงโตมาได้
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 10:1-9
ต่อจากนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแต่งตั้งศิษย์อีกเจ็ดสิบสองคน และทรงส่งเขาล่วงหน้าพระองค์เป็นคู่ๆ ไปทุกตำบลทุกเมืองที่พระองค์จะเสด็จ พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ข้าวที่จะเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย จงวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด จงไปเถิด เราส่งท่านทั้งหลายไปดุจลูกแกะในฝูงสุนัขป่า อย่านำถุงเงิน ย่ามหรือรองเท้าไปด้วย อย่าเสียเวลาทักทายผู้ใดตามทาง เมื่อท่านเข้าบ้านใด จงกล่าวก่อนว่า ‘สันติสุขจงมีแก่บ้านนี้เถิด’ ถ้ามีผู้สมควรจะรับสันติสุขอยู่ที่นั่น สันติสุขของท่านจะอยู่กับเขา มิฉะนั้น สันติสุขของท่านจะกลับมาอยู่กับท่านอีก จงพักอาศัยในบ้านนั้น กินและดื่มของที่เขาจะนำมาให้ เพราะว่าคนงานสมควรที่จะได้รับค่าจ้างของตน อย่าเข้าบ้านนี้ออกบ้านโน้น เมื่อท่านเข้าไปในเมืองใดและเขาต้อนรับท่าน จงกินของที่เขาจะนำมาตั้งให้ จงรักษาผู้เจ็บป่วยในเมืองนั้นและบอกเขาว่า ‘พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้ท่านทั้งหลายแล้ว’”
ข้อคิด
นักบุญลูกาเกิดที่เมืองอันทิโอก มีอาชีพเป็นแพทย์ (เทียบ คส. 4:14) เดิมท่านเป็นคนต่างศาสนาแต่รับความเชื่อโดยท่านนักบุญเปาโล และเป็นผู้ร่วมงานกับนักบุญเปาโลในการเดินทางแพร่ธรรมสู่คนต่างศาสนา นักบุญลูกาทำหน้าที่ของตนอย่างซื่อสัตย์ ควบคู่กับการเดินทางประกาศข่าวดีของพระเจ้าอย่างไม่ย่อท้อ เราเองแต่ละคนก็ได้รับการเชื้อเชิญให้เข้าสู่เส้นทางการประกาศข่าวดีด้วยเช่นกัน ผ่านการประกอบอาชีพของเราอย่างดี ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ “ข้าวจะเก็บเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย” ในขณะที่เราวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงามมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์ ในฐานะศิษย์พระคริสต์ จงอย่าเพียงแต่รอโดยไม่ทำอะไรเลย แต่จงออกแรงลงมือทำกิจการที่นำไปสู่สันติ พระอาณาจักรของพระเจ้าสู่คนรอบข้าง เพื่อการประกาศข่าวดีจะได้สำเร็จไปโดยผ่านทางเราแต่ละคน
วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2023 น.ยอห์นแห่งเบรเบิฟ และ น.อิสอัค โยเกอ พระสงฆ์ และเพื่อนมรณสักขี น.เปาโลแห่งไม้กางเขน พระสงฆ์
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2023
- เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดี, 09 มีนาคม 2566 08:24
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 844
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 3:21-30ก
พี่น้อง แต่บัดนี้ ความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้นตามที่หนังสือธรรมบัญญัติและประกาศกเป็นพยานถึงนั้น ปรากฏให้เห็นแล้วนอกเหนือธรรมบัญญัติ ความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้น ซึ่งพระองค์ประทานให้ทุกคนที่มีความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า ไม่มีความแตกต่างใดๆ อีก ทุกคนทำบาปและขาดพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า แล้วทุกคนก็ได้รับความชอบธรรมเป็นของประทานโดยทางพระหรรษทานอาศัยการไถ่กู้เราให้เป็นอิสระในพระคริสตเยซู พระเจ้าทรงสถาปนาพระเยซูเจ้าเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปโดยอาศัยความเชื่อ และโดยอาศัยการหลั่งโลหิต เพื่อจะได้แสดงความเที่ยงธรรมของพระองค์ โดยทรงอดกลั้น ไม่ทรงลงโทษบาปในอดีต ในเวลาแห่งความพากเพียรของพระองค์ พระองค์ทรงแสดงความเที่ยงธรรมในปัจจุบันเพื่อทรงเป็นผู้ที่เที่ยงธรรม และเพื่อทรงบันดาลให้ผู้มีความเชื่อในพระเยซูเจ้ากลับเป็นผู้ชอบธรรม
ดังนั้น คำโอ้อวดของเราอยู่ที่ไหน ไม่มีที่สำหรับจะโอ้อวดอะไรอีกแล้ว ด้วยกฎเกณฑ์อะไรหรือ ด้วยกฎเกณฑ์ของการกระทำหรือ ไม่ใช่ แต่ด้วยกฎเกณฑ์ของความเชื่อ เนื่องจากเราถือว่ามนุษย์ได้รับความชอบธรรมโดยความเชื่อ ไม่ใช่โดยปฏิบัติตามสิ่งที่ธรรมบัญญัติกำหนดไว้
พระเจ้าเป็นพระเจ้าของชาวยิวเท่านั้นหรือ ไม่ได้เป็นพระเจ้าของคนต่างชาติด้วยหรือ แน่นอน พระองค์ยังเป็นพระเจ้าของคนต่างชาติด้วย เพราะพระเจ้ามีเพียงพระองค์เดียว
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 11:47-54
เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า
“วิบัติจงเกิดแก่ท่านทั้งหลาย ท่านสร้างหลุมฝังศพของบรรดาประกาศกที่บรรพบุรุษของท่านฆ่า จึงแสดงว่าท่านเห็นด้วยกับการกระทำของบรรพบุรุษ บรรพบุรุษของท่านฆ่าบรรดาประกาศกและท่านก็สร้างหลุมฝังศพให้”
“พระปรีชาญาณของพระเจ้าตรัสว่า ‘เราจะส่งประกาศกและทูตไปพบเขา เขาจะฆ่าประกาศกและทูตบางคนและเบียดเบียนบางคน คนรุ่นนี้ต้องรับผิดชอบต่อโลหิตของบรรดาประกาศกทุกคน โลหิตที่ได้หลั่งตั้งแต่สร้างโลกเป็นต้นมา นับตั้งแต่โลหิตของอาแบล จนถึงโลหิตของเศคาริยาห์ซึ่งถูกประหารชีวิตระหว่างแท่นบูชากับพระวิหาร’ ถูกแล้ว เรากล่าวแก่ท่านทั้งหลายว่า คนรุ่นนี้จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้
วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดานักกฎหมาย ท่านนำกุญแจไขความรู้ไป ท่านไม่เข้าไป แล้วยังขัดขวางคนที่ต้องการจะเข้าไปด้วย”
ขณะที่พระองค์กำลังเสด็จออกจากที่นั่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเริ่มแสดงตนเป็นศัตรู ซักถามพระองค์ถึงเรื่องต่างๆ วางกับดักพระองค์เพื่อจับผิดพระวาจา
ข้อคิด
ในศีลล้างบาป เราได้เรียนรู้คำสอน ได้รับพระพรต่างๆมากมายในชีวิต คำถามคือ...แล้วเราเคยต้นเหตุที่ปิดกั้น ขัดขวางเพื่อพี่น้องของเราที่จะกลับมาหาพระหรือไม่ ทั้งด้วยถ้อยคำหรือท่าทีแสดงออก เยาะเย้ยถากถาง ตัดสินเขาไปแล้วว่าเป็นคนผิดบาป ไม่ต้อนรับ ทั้งที่เราก็อ่อนแอและเป็นคนบาปเช่นกัน ในบทอ่านแรงกบอกเราว่า ความรักพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าความผิดบาปของเรา อยู่เหนือกรอบที่คนใช้แบ่งแยก ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรม และวิถีการดำเนินชีวิต ความตายของพระเยซูเจ้ามิใช่แค่คนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการตายด้วยความรักที่เปิดกว้างสำหรับมนุษย์ที่เชื่อในพระองค์ เราเองก็ได้รับการไถ่กู้จากความรักของพระองค์เช่นกัน ขอให้เราเปิดใจกว้างที่จะต้อนรับทุกคน และนำพวกเขาให้มารู้จักและรักพระเจ้าแท้แต่พระองค์เดียว
วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2023 ระลึกถึง น.อิกญาซีโอ ชาวอันติโอค พระสังฆราชและมรณสักขี
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2023
- เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดี, 09 มีนาคม 2566 08:20
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 1167
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 1:16-25
พี่น้อง ข้าพเจ้าเห็นว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องละอายต่อข่าวดี เพราะนี่คืออานุภาพของพระเจ้าซึ่งนำความรอดพ้นให้แก่ทุกคนที่มีความเชื่อ ให้แก่ชาวยิวก่อน และให้แก่คนต่างชาติด้วยเช่นเดียวกัน เพราะความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าช่วยให้รอดพ้นถูกเปิดเผยในข่าวดีนี้ ความเที่ยงธรรมดังกล่าวขึ้นอยู่กับความเชื่อ และนำไปสู่ความเชื่อ ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ผู้ชอบธรรมจะมีชีวิตโดยอาศัยความเชื่อ
พระเจ้าจากสวรรค์ทรงแสดงให้มนุษย์เห็นการลงโทษ ความไม่เคารพนับถือพระเจ้าและความอธรรมทุกชนิดของพวกเขาที่ปิดบังความจริงในความอธรรมของตน ทั้งๆ ที่พระเจ้าทรงทำให้สิ่งที่รู้ได้เกี่ยวกับพระองค์ปรากฏชัดอยู่แล้ว กล่าวคือ ตั้งแต่เมื่อทรงสร้างโลก คุณลักษณะที่ไม่อาจแลเห็นได้ของพระเจ้า คือพระอานุภาพนิรันดรและเทวภาพของพระองค์ปรากฏอย่างชัดเจนแก่ปัญญามนุษย์ในสิ่งที่ทรงสร้าง ดังนั้น คนเหล่านี้จึงไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ พวกเขารู้จักพระเจ้า แต่ไม่ได้เคารพบูชาพระองค์เป็นพระเจ้าหรือขอบพระคุณพระองค์ ความคิดหาเหตุผลของเขากลับใช้การไม่ได้ และจิตใจที่ไม่ยอมเข้าใจกลับมืดบอดลง เขาคิดว่าตนเป็นคนฉลาด แต่ในความเป็นจริง เขากลับโง่จนถึงกับ นำพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าผู้ทรงเป็นอมตะมาแลกกับภาพเลียนแบบ คือภาพมนุษย์ที่ไม่เป็นอมตะ ภาพสัตว์ปีก ภาพสัตว์สี่เท้า หรือภาพสัตว์เลื้อยคลาน
ดังนั้น พระเจ้าจึงทรงทอดทิ้งเขาให้ตกอยู่ในความปรารถนาฝ่ายต่ำของจิตใจที่จะประพฤติชั่ว ล่วงเกินร่างกายของกันและกัน เนื่องจากเขาแลกความจริงของพระเจ้ากับความเท็จ หันไปนมัสการสิ่งสร้างแทนพระผู้สร้าง ผู้สมควรได้รับการถวายพระพรตลอดนิรันดร อาเมน
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 11:37-41
เวลานั้น เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสจบแล้ว ชาวฟาริสีคนหนึ่งทูลเชิญพระองค์ไปเสวยพระกระยาหารที่บ้าน พระองค์จึงเสด็จเข้าไปประทับที่โต๊ะ ชาวฟาริสีคนนั้นประหลาดใจเมื่อเห็นว่าพระองค์ไม่ทรงล้างพระหัตถ์ตามธรรมเนียมก่อนเสวยพระกระยาหาร องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับเขาว่า “ชาวฟาริสีเอ๋ย ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก แต่ใจของท่านเต็มไปด้วยของที่ขโมยมาและความชั่วร้าย คนโง่เอ๋ย พระเจ้าผู้ทรงสร้างภายนอก มิได้ทรงสร้างภายในด้วยหรือ ถ้าจะให้ดีแล้ว จงให้สิ่งที่อยู่ภายในเป็นทานเถิด แล้วทุกสิ่งก็จะสะอาดสำหรับท่าน”
ข้อคิด
ถ้าเราทำดีเพราะเป็นสิ่งดีที่ควรทำ เชื่อแน่ว่าแม้ไม่ต้องประกาศให้ใครรู้ เราก็พบความสุขใจจากการทำสิ่งนั้น แต่เมื่อมีคนรับรู้ก็อาจมีการกล่าวยกย่องสรรเสริญผู้ทำความดีนั้นตามมา แต่ขั้นสูงกว่านั้น หากความดีที่เราทำนั้นมาจากการปฏิบัติตามคำสอนของพระเจ้าด้วยความรัก เป็นความดีที่มาจากภายในอย่างแท้จริงซึ่งจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความชื่นชมยินดี เพราะการตระหนักถึงการได้รับชีวิตใหม่จากความตายของพระคริสตเจ้า มีพระจิตของพระเจ้าประทับในตัวเรา เราจึงไม่ดำเนินชีวิตตามธรรมชาติและเนื้อหนังอีกต่อไป แต่ดำเนินชีวิตด้วยความรักของพรเจ้า ซึ่งจะเป็นความดีสม่ำเสมอ มั่นคง ไม่โลเล และเชื่อมั่นว่าจะนำความรอดพ้นมาสู่เรา สู่ผู้คนที่เราพบปะและเสวนาด้วยเช่นกัน และนี่คือข่าวดีที่เราไม่ควรละอาย