มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2022 ฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก

บทอ่านจากหนังสือวิวรณ์                                          วว 21:9ข-14
      ทูตสวรรค์องค์หนึ่งกล่าวกับข้าพเจ้าว่า “มาเถิด ข้าพเจ้าจะให้ดูสตรีที่เป็นเจ้าสาวของลูกแกะ” ทูตสวรรค์นำข้าพเจ้าเดชะพระจิตเจ้าไปบนภูเขาสูงใหญ่ลูกหนึ่ง ชี้ให้ข้าพเจ้าเห็นนคร เยรูซาเล็ม นครศักดิ์สิทธิ์ซึ่งกำลังลงมาจากสวรรค์ มาจากพระเจ้า นครนี้มีพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า มีความสุกใสเหมือนเพชรพลอยล้ำค่า คล้ายแก้วมณีโชติช่วงเป็นผลึกสดใส มีกำแพงสูงใหญ่ ประตูสิบสองประตู แต่ละประตูมีทูตสวรรค์ประจำอยู่และมีชื่อจารึกไว้ คือชื่อตระกูลอิสราเอลสิบสองตระกูล ทางทิศตะวันออกมีสามประตู ทางทิศเหนือมีสามประตู ทางทิศใต้มีสามประตูและทางทิศตะวันตกมีสามประตู กำแพงเมืองตั้งอยู่บนฐานศิลาสิบสองฐาน บนฐานศิลานั้นมีชื่อของบรรดาอัครสาวกทั้งสิบสององค์ของลูกแกะ

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                               ยน 1:45-51
     เวลานั้น ฟีลิปพบนาธานาเอลและบอกเขาว่า “เราพบผู้ที่โมเสสในธรรมบัญญัติและบรรดาประกาศกถึง ผู้นั้นคือพระเยซู บุตรของโยเซฟ ชาวนาซาเร็ธ” นาธานาเอลจึงพูดกับฟีลิปว่า “จะมีอะไรดีมาจากนาซาเร็ธได้รึ” ฟีลิปตอบว่า “มาดูซิ” พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นนาธานาเอลเข้ามาเฝ้า จึงตรัสถึงเขาว่า “นี่คือชาวอิสราเอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา” นาธานาเอลทูลถามว่า “พระองค์ทรงรู้จักข้าพเจ้าได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ก่อนที่ฟีลิปจะเรียกท่าน เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อเทศ” นาธานาเอลทูลตอบว่า “รับบี พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ของชนชาติอิสราเอล”
     พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ท่านเชื่อเพราะเราพูดว่า เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อเทศหรือ ท่านจะเห็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก” แล้วพระองค์ตรัสเสริมว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านจะเห็นท้องฟ้าเปิด และจะเห็นบรรดาทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงรับใช้บุตรแห่งมนุษย์”

 

ข้อคิด
     เราคริสต์เชื่อว่าพระเยซูเจ้าทรงมีพระธรรมชาติพระเจ้าและมนุษย์ ผู้ที่จะพบเห็นธรรมชาติพระของพระองค์ได้นั้นจำต้องมีจิตที่ไร้มารยา จิตสะอาด บริสุทธิ์ มีจิตใจที่แสวงหาพระเสมอ นาธานาเอลแสวงหาพระเมสสิยาห์เรื่อยมา คำว่าพระแมสสิยาห์นั้นมีความหมายสำหรับชาวยิวในหลายประการ หมายถึงผู้นำพาชนอิสราเอลไปสู่ความรอดพ้นหมายถึงผู้นำจิตวิญญาณไปสู่พระเจ้า หมายถึงผู้ช่วยกอบกู้ให้พ้นภัย และหมายถึงคนดีที่สุดคนหนึ่งที่พระเจ้าส่งมาช่วยเหลือตามที่ได้สัญญาไว้ ชาวยิวรอคอยและและแสวงหา แต่มีเพียงไม่กี่คนที่พบธรรมชาติพระของพระเยซูเจ้า ชาวคริสต์ในยุคนี้หากอยากพบธรรมชาติพระเจ้าของพระเยซูก็ต้องเริ่มที่การฝึกจิตให้บริสุทธิ์ ไร้มลทิน และแสวงหารังสีของพระเจ้าในพระวาจาถึงจะพบและเข้าใจได้

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown