วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2021 น.ยอห์น ที่ 23 พระสันตะปาปา
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2021
- เผยแพร่เมื่อ วันเสาร์, 12 มิถุนายน 2564 13:18
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 829
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 1:1-7
จากเปาโล ผู้รับใช้ของพระคริสตเยซู ซึ่งพระเจ้าทรงเรียกมาเป็นอัครสาวก และทรงมอบหมายให้ประกาศข่าวดีซึ่งพระเจ้าทรงสัญญาไว้ทางประกาศกในพระคัมภีร์ ข่าวดีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระบุตรของพระองค์ ซึ่งโดยธรรมชาติมนุษย์ ทรงบังเกิดในเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด และโดยทางพระจิตเจ้าผู้บันดาลความศักดิ์สิทธิ์ ทรงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระบุตรผู้ทรงอำนาจของพระเจ้าโดยการกลับคืนพระ ชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย พระองค์คือพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ด้วยเดชะพระเยซู คริสตเจ้านี้ เราได้รับพระหรรษทาน และภารกิจการเป็นอัครสาวกเพื่อนำประชาชาติทั้งหลายให้มาปฏิบัติตามความเชื่อ ทั้งนี้เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระนามของพระองค์ และท่านทั้งหลายก็อยู่ในบรรดาบุคคลเหล่านี้ ท่านเป็นของพระเยซูคริสตเจ้าแล้วเพราะพระองค์ทรงเรียก
ถึงทุกท่านในกรุงโรมผู้ที่พระเจ้าทรงรัก และทรงเรียกให้เป็นประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์
ขอพระหรรษทานและสันติสุขจากพระเจ้าพระบิดาของเรา และจากพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา สถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 11:29-32
เวลานั้น เมื่อประชาชนมาชุมนุมกันมากขึ้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “คนยุคนี้เป็นคนชั่วร้าย อยากเห็นเครื่องหมาย แต่จะไม่มีเครื่องหมายใดให้เห็นนอกจากเครื่องหมายของประกาศกโยนาห์เท่านั้น โยนาห์เป็นเครื่องหมายสำหรับชาวนีนะเวห์ฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ก็จะเป็นเครื่องหมายสำหรับคนยุคนี้ฉันนั้น
ในวันพิพากษา พระราชินีแห่งทิศใต้จะทรงลุกขึ้นและทรงกล่าวโทษคนยุคนี้ เพราะพระนางเสด็จมาจากสุดปลายแผ่นดิน เพื่อฟังพระปรีชาสุขุมของกษัตริย์ซาโลมอน แต่ที่นี่ มีผู้ยิ่งใหญ่กว่ากษัตริย์ซาโลมอนอีก
ในวันพิพากษา ชาวนีนะเวห์จะลุกขึ้นและกล่าวโทษคนยุคนี้ เพราะชาวนีนะเวห์ได้กลับใจเมื่อได้ฟังคำเทศน์ของประกาศกโยนาห์ แต่ที่นี่ มีผู้ยิ่งใหญ่กว่าโยนาห์อีก
ข้อคิด
ชีวิตของทั้งประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอน มีความเกี่ยวข้องกับชนต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวยิว ประกาศกโยนาห์เป็นเครื่องหมายสำหรับชาวอัสซีเรีย ที่เมืองนีนะเวห์ (ยนา 3) กษัตริย์ซาโลมอนเป็นที่ประทับใจของพระราชินีแห่งเชบา (1พกศ 10) ทั้งสองท่านจึงเป็นรูปแบบล่วงหน้าของพระเมสสิยาห์ คือพระเยซูคริสตเจ้า ผู้นำข่าวดีไปสู่ชนทุกชาติ (มก 24,47 และ มธ 28,19) ดังนั้น ขอให้เราเป็นผู้ประกาศข่าวดีด้วยชีวิตของเราอยู่เสมอเช่นกันด้วย
วันอังคารที่ 12 ตุลาคม 2021 สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2021
- เผยแพร่เมื่อ วันเสาร์, 12 มิถุนายน 2564 13:17
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 765
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 1:16-25
พี่น้อง ข้าพเจ้าเห็นว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องละอายต่อข่าวดี เพราะนี่คืออานุภาพของพระเจ้าซึ่งนำความรอดพ้นให้แก่ทุกคนที่มีความเชื่อ ให้แก่ชาวยิวก่อน และให้แก่คนต่างชาติด้วยเช่นกัน เพราะความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าช่วยให้รอดพ้นถูกเปิดเผยในข่าวดีนี้ ความเที่ยงธรรมดังกล่าวขึ้นอยู่กับความเชื่อ และนำไปสู่ความเชื่อดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ผู้ชอบธรรมจะมีชีวิตโดยอาศัยความเชื่อ
พระเจ้าจากสวรรค์ทรงแสดงให้มนุษย์เห็นการลงโทษ ความไม่เคารพนับถือพระเจ้า และความอธรรมทุกชนิดของพวกเขาที่ปิดบังความจริงในความอธรรมของตน ทั้ง ๆ ที่พระเจ้าทรงทำให้สิ่งที่รู้ได้เกี่ยวกับพระองค์ปรากฏชัดอยู่แล้ว กล่าวคือ ตั้งแต่เมื่อทรงสร้างโลก คุณลักษณะที่ไม่อาจแลเห็นได้ของพระเจ้า คือพระอานุภาพนิรันดรและเทวภาพของพระองค์ปรากฏอย่างชัดเจนแก่ปัญญามนุษย์ในสิ่งที่ทรงสร้าง ดังนั้น คนเหล่านี้จึงไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ พวกเขารู้จักพระเจ้า แต่ไม่ได้เคารพบูชาพระองค์เป็นพระเจ้าหรือขอบพระคุณพระองค์ ความคิดหาเหตุผลของพวกเขากลับใช้การไม่ได้ และจิตใจที่ไม่ยอมเข้าใจกลับมืดบอดลง พวกเขาคิดว่าตนเป็นคนฉลาด แต่ในความเป็นจริง พวกเขากลับโง่จนถึงกับ นำพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าผู้เป็นอมตะมาแลกกับภาพเลียนแบบ คือภาพมนุษย์ที่ไม่เป็นอมตะ ภาพสัตว์ปีก ภาพสัตว์สี่เท้า หรือภาพสัตว์เลื้อยคลาน
ดังนั้น พระเจ้าจึงทรงทอดทิ้งพวกเขาให้ตกอยู่ในความปรารถนาฝ่ายต่ำที่จะประพฤติชั่ว ล่วงเกินร่างกายของกันและกัน เนื่องจากพวกเขาแลกความจริงของพระเจ้ากับความเท็จ หันไปนมัสการสิ่งสร้างแทนพระผู้สร้างผู้สมควรได้รับการถวายพระพรตลอดนิรันดร อาเมน
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 11:37-41
เวลานั้น เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสจบแล้ว ชาวฟาริสีคนหนึ่งทูลเชิญพระองค์ไปเสวยพระกระยาหารที่บ้าน พระองค์จึงเสด็จเข้าไปประทับที่โต๊ะ ชาวฟาริสีคนนั้นประหลาดใจเมื่อเห็นว่าพระองค์ไม่ได้ทรงล้างพระหัตถ์ตามธรรมเนียมก่อนเสวยพระกระยาหาร
องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับเขาว่า ‘ชาวฟาริสีเอ๋ย ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก แต่ใจของท่านเต็มไปด้วยของที่ขโมยมาและความชั่วร้าย คนโง่เอ๋ย พระเจ้าผู้ทรงสร้างภายนอก มิได้ทรงสร้างภายในด้วยหรือ ถ้าจะให้ดีแล้ว จงให้สิ่งที่อยู่ภายในเป็นทานเถิด แล้วทุกสิ่งก็จะสะอาดสำหรับท่าน
ข้อคิด
ชาวฟาริสี เคร่งครัดเพียงแค่เรื่องภายนอก การที่พระเยซูเจ้าไม่ได้ล้างพระหัตถ์ตามธรรมเนียมนั้นไม่ได้หมายความว่าพระเยซูเจ้าละเลยความสะอาด เพราะการล้างมือตามธรรมเนียมของชาวฟาริสีนั้น ทำไปแค่เป็นพิธี ไม่ได้ล้างเพื่อความสะอาดอย่างแท้จริง แต่พระเยซูเจ้าต้องการจะสอนเราว่า เช่นเดียวกันกับการชำระร่างกายภายนอกให้สะอาด จิตใจของเราก็ต้องการการชำระให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอด้วย
วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2021 น.กัลลิสตัสที่ 1 พระสันตะปาปาและมรณสักขี
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2021
- เผยแพร่เมื่อ วันเสาร์, 12 มิถุนายน 2564 13:06
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 699
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 3:21-30ก
พี่น้อง แต่บัดนี้ ความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้นตามที่หนังสือ ธรรมบัญญัติและประกาศกเป็นพยานถึงนั้น ปรากฏให้เห็นแล้วนอกเหนือธรรมบัญญัติ ความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้นซึ่งพระองค์ประทานให้ทุกคนที่มีความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า ไม่มีความแตกต่างใด ๆ อีก ทุกคนกระทำบาปและขาดพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า แล้วทุกคนก็ได้รับความชอบธรรมเป็นของประทานโดยทางพระหรรษทาน อาศัยการไถ่กู้เราให้เป็นอิสระในพระคริสตเยซู พระเจ้าทรงสถาปนาพระเยซูเจ้าเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปโดยอาศัยความเชื่อ และโดยอาศัยการหลั่งโลหิต เพื่อจะได้สำแดงความเที่ยงธรรมของพระองค์ โดยอดกลั้นไม่ลงโทษบาปในอดีต ในเวลาแห่งความพากเพียรของพระองค์ พระองค์ทรงสำแดงความเที่ยงธรรมในปัจจุบันเพื่อทรงเป็นผู้ที่เที่ยงธรรมและเพื่อทรงบันดาลให้ผู้มีความเชื่อใน พระเยซูเจ้ากลับเป็นผู้ชอบธรรม
ดังนั้น คำโอ้อวดของเราอยู่ที่ไหนเล่า ไม่มีที่สำหรับจะโอ้อวดอะไรอีกแล้ว ด้วยกฎเกณฑ์อะไรหรือ ด้วยกฎเกณฑ์ของการกระทำหรือ ไม่ใช่ ด้วยกฎเกณฑ์ของความเชื่อ เนื่องจากเราถือว่ามนุษย์ได้รับความชอบธรรมโดยความเชื่อ ไม่ใช่โดยปฏิบัติตามสิ่งที่ธรรมบัญญัติกำหนดไว้
พระเจ้าเป็นพระเจ้าของชาวยิวเท่านั้นหรือ ไม่ได้เป็นพระเจ้าของคนต่างชาติด้วยหรือ
แน่นอน ยังเป็นพระเจ้าของคนต่างชาติด้วย เพราะพระเจ้ามีเพียงพระองค์เดียว
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 11:47-54
เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “วิบัติจงเกิดแก่ท่านทั้งหลาย ท่านสร้างหลุมฝังศพของบรรดาประกาศกที่บรรพบุรุษของท่านฆ่า จึงแสดงว่าท่านเห็นด้วยกับการกระทำของบรรพบุรุษ บรรพบุรุษของท่านฆ่าบรรดาประกาศกและท่านก็สร้างหลุมฝังศพให้
พระปรีชาญาณของพระเจ้า ตรัสว่า “เราจะส่งประกาศกและทูตไปพบเขา เขาจะฆ่าประกาศกและทูตบางคนและเบียดเบียนบางคน คนรุ่นนี้ต้องรับผิดชอบต่อโลหิตของบรรดาประกาศกทุกคน โลหิตที่ได้หลั่งตั้งแต่สร้างโลกเป็นต้นมา นับตั้งแต่โลหิตของอาแบลจนถึงโลหิตของเศคาริยาห์ซึ่งถูกประหารระหว่างแท่นบูชากับพระวิหาร” ถูกแล้ว เรากล่าวแก่ท่านทั้งหลายว่าคนรุ่นนี้จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้
วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดานักกฎหมาย ท่านนำกุญแจไขความรู้ไป ท่านไม่เข้าไปแล้วยังขัดขวางคนที่ต้องการจะเข้าไปด้วย”
ขณะที่พระองค์กำลังเสด็จออกจากที่นั่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเริ่มแสดงตนเป็นศัตรู ซักถามพระองค์ถึงเรื่องต่าง ๆ วางกับดักพระองค์เพื่อจับผิดพระวาจา
ข้อคิด
โลหิตของบรรดาประกาศกในพันธสัญญาเดิมเป็นเครื่องหมายล่วงหน้าถึงการหลั่งโลหิตของพระคริสต์ พระผู้ไถ่ ซึ่งเราทุกคนมีส่วนต้องรับผิดชอบเพราะบาปของเรา ดังนั้น การให้อภัยที่เราได้รับจากพระเยซูเจ้า จะต้องเป็นเสมือนกุญแจสวรรค์ที่เราได้รับแล้วส่งต่อให้กับผู้อื่นด้วย โดยการให้อภัยความผิดแก่กันและกัน ดังที่พระองค์ทรงให้อภัยแก่เรา
วันพุธที่ 13 ตุลาคม 2021 สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2021
- เผยแพร่เมื่อ วันเสาร์, 12 มิถุนายน 2564 13:16
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 794
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 2:1-11
พี่น้อง ไม่ว่าท่านจะเป็นใครก็ตามที่กล่าวคำพิพากษาผู้อื่น ท่านไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ เช่นกัน ท่านเองนั่นแหละที่กล่าวโทษตนเองเมื่อตัดสินผู้อื่น เพราะท่านเองที่พิพากษาก็ประพฤติตนในทำนองเดียวกัน เราตระหนักดีว่า คนที่ประพฤติตนเช่นนี้จะถูกพิพากษาลงโทษจากพระเจ้าตามความเป็นจริง แต่เมื่อท่านตัดสินคนที่ประพฤติผิดขณะที่ตนก็ทำเช่นเดียวกัน ท่านคิดหรือว่าจะรอดพ้นจากการพิพากษาลงโทษของพระเจ้าไปได้ หรือว่าท่านไม่คำนึงถึงความดี ความอดกลั้นและความพากเพียรอันล้นเหลือของพระเจ้า ไม่ยอมรับรู้ว่าพระทัยดีของพระเจ้าทรงมีเพื่อนำท่านให้สำนึกผิดและกลับใจ ความดื้อดึงไม่ยอมกลับใจของท่านมีแต่จะสะสมโทษสำหรับตนในวันพิพากษาลงโทษ เมื่อพระเจ้าทรงประกาศคำตัดสินเที่ยงธรรมของพระองค์ พระองค์จะทรงตอบสนองทุกคนตามสมควรแก่การกระทำของพวกเขา ผู้ที่มุ่งหาสิริรุ่งโรจน์ เกียรติยศ และความเป็นอมตะ โดยยืนหยัดกระทำความดี จะได้รับชีวิตนิรันดร ส่วนผู้ที่เห็นแก่ตัวไม่ปฏิบัติตามความจริงแต่กลับปฏิบัติตามความอธรรม จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก ความทุกข์โศกจะมาถึงมนุษย์ทุกคนที่กระทำความชั่ว ถึงชาวยิวเป็นอันดับแรก แล้วจึงถึงคนต่างชาติด้วย ส่วนความรุ่งโรจน์ เกียรติยศและสันติ จะมาถึงทุกคนที่กระทำความดี ถึงชาวยิวเป็นอันดับแรก แล้วจึงถึงคนต่างชาติด้วย พระเจ้าไม่ทรงลำเอียงแต่ประการใด
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 11:42-46
เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดาชาวฟาริสี ท่านถวายหนึ่งในสิบของสะระแหน่ สมุนไพรและผักทุกชนิด แต่ละเลยความยุติธรรมและความรักต่อพระเจ้า บทบัญญัติเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิบัติโดยไม่ละเว้นบทบัญญัติอื่น ๆ
วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดาชาวฟาริสี ท่านชอบนั่งแถวหน้าในศาลาธรรม และชอบให้ผู้คนคำนับตามลานสาธารณะ วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ท่านเป็นเหมือนหลุมศพที่มองไม่เห็น คนจะเดินเหยียบไปโดยไม่รู้’
นักกฎหมายคนหนึ่งจึงทูลพระองค์ว่า ‘พระอาจารย์ ท่านพูดเช่นนี้ ท่านก็สบประมาทพวกเราด้วย’
พระองค์ตรัสตอบว่า ‘ท่านนักกฎหมายทั้งหลาย วิบัติจงเกิดแก่ท่านด้วย ท่านให้ผู้อื่นแบกสัมภาระหนักเกินกำลัง แต่ท่านไม่ยอมแม้แต่จะใช้นิ้วแตะต้องสัมภาระนั้น
ข้อคิด
ชาวฟาริสี เคร่งครัดในเรื่องจุกจิกเล็กน้อยที่จะต้องถวายหนึ่งในสิบของผลผลิตแก่พระวิหาร (ลนต 27,30 และ ฉธบ 14,22-27) แต่กลับละเลยกฎหมายในข้อที่สำคัญกว่า คือความยุติธรรมและความรัก (ลก 10,25-28) ความเคร่งครัดของพวกฟาริสีได้กีดกันประชาชนให้ห่างจากพระเจ้า ดังนั้น พวกเขาจึงเป็นเหมือนหลุมศพที่มองไม่เห็น เพราะชาวยิวถือว่าใครที่สัมผัสศพจะมีมลทินและไม่สามารถไปนมัสการที่พระวิหารได้ (กดว 19,11-16) ดังนั้น ขอให้ความเคร่งครัดในชีวิตคริสตชนของเราไม่ได้กีดกัน แต่ทำให้เราและพี่น้องได้ใกล้ชิดกัน และใกล้ชิดกับพระเป็นเจ้ามากยิ่งขึ้น
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2021 ระลึกถึง น.เทเรซา แห่งอาวีลา พรหมจารี และนักปราชญ์
- รายละเอียด
- หมวด: ตุลาคม 2021
- เผยแพร่เมื่อ วันเสาร์, 12 มิถุนายน 2564 13:05
- เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
- ฮิต: 756
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม รม 4:1-8
พี่น้อง มีสิ่งใดที่เราจะพูดได้เกี่ยวกับอับราฮัม บรรพบุรุษผู้ซึ่งเราสืบเชื้อสายตามธรรมชาติ ถ้าอับราฮัมเป็นผู้ชอบธรรมเพราะกิจการที่เขากระทำ เขาย่อมมีเหตุผลที่จะภูมิใจได้ แต่ไม่ใช่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า พระคัมภีร์ไม่ได้กล่าวไว้หรือว่า อับราฮัมมีความเชื่อในพระเจ้า และนี่ก็นับได้ว่าเป็นความชอบธรรมสำหรับเขา เมื่อคนหนึ่งทำงาน ค่าจ้างที่ได้รับจากงานนั้นก็ไม่นับเป็นบุญคุณ แต่เป็นสิทธิที่พึงได้ เมื่อไม่ได้มองที่ความประพฤติ คนที่มีความเชื่อในผู้ที่บันดาลให้คนชั่วกลับเป็นผู้ชอบธรรม ความเชื่อนี้เองนับว่าเป็นความชอบธรรม กษัตริย์ดาวิดก็ตรัสไว้เช่นเดียวกันนี้ พระองค์ทรงเรียกบางคนว่าเป็นผู้มีความสุข ถ้าพระเจ้าประทานความชอบธรรมให้ผู้นั้นโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่เขาได้กระทำ โดยตรัสว่า เป็นความสุขของผู้ที่ได้รับการอภัยความผิด ผู้ซึ่งบาปของเขาถูกลบล้าง เป็นความสุขของผู้ที่พระเจ้าไม่ทรงถือโทษ
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ลก 12:1-7
เวลานั้น ขณะที่ประชาชนนับพัน ๆ คนพากันเบียดเสียดจนเกือบจะเหยียบกัน พระเยซูเจ้าทรงเริ่มตรัสกับบรรดาศิษย์ก่อนว่า “จงระวังเชื้อแป้งของบรรดาชาวฟาริสี คือความหน้าซื่อใจคดของเขา ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ท่านกล่าวในที่มืดจะมีผู้ได้ยินในที่แจ้ง สิ่งที่ท่านกระซิบที่หูภายในห้องจะถูกประกาศบนดาดฟ้าของบ้าน
เรากล่าวแก่ท่านที่เป็นมิตรของเราว่า อย่าเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่กายและหลังจากนั้นก็ไม่อาจทำอะไรได้อีก เราจะชี้ให้ท่านเห็นว่าท่านต้องเกรงกลัวผู้ใด จงเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าแล้วยังมีอำนาจโยนท่านลงไปในนรกด้วย ใช่แล้ว เราบอกท่านทั้งหลาย จงเกรงกลัวผู้นี้เถิด นกกระจอกห้าตัวราคาขายสองบาทมิใช่หรือ แม้กระนั้นไม่มีนกสักตัวเดียวที่พระเจ้าทรงลืม ผมทุกเส้นบนศีรษะของท่านถูกนับไว้หมดแล้ว อย่าเกรงกลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก
ข้อคิด
ความหน้าซื่อใจคดของชาวฟาริสี เป็นการใช้ความเฉลียวฉลาดในทางที่ผิด และเป็นดังเชื้อแป้งที่แม้จะมีไม่มาก แต่ก็สามารถทำให้แป้งที่มีปริมาณมากกว่า ฟูขึ้นได้ ดังนั้น ขอให้เราดำเนินชีวิตด้วยความยำเกรงพระเจ้า เพื่อให้เชื้อแป้งในชีวิตของเราเป็นความเชื่อ ความหวัง และความรักในพระเจ้า ที่จะทำให้ความดีในชีวิตของเราฟูขึ้นอยู่เสมอ
เนื้อหาอื่นๆ...
- วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2021 น.เฮดวิก นักบวช น.มาร์การีตา มารีย์ อาลาก๊อก พรหมจารี
- วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2021 สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
- วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2021 ฉลอง น.ลูกา ผู้นิพนธ์พระวรสาร
- วันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2021 น.ยอห์นแห่งเบรเบิฟ และอิสอัค โยเกอ พระสงฆ์และเพื่อนมรณสักขี น.เปาโล แห่งไม้กางเขน พระสงฆ์