มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2017 น.ยอห์น ชาวดามัสกัส พระสงฆ์และนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                               อสย 2:1-5
     นิมิตที่ประกาศกอิสยาห์บุตรของอามอสเห็นเกี่ยวกับยูดาห์และกรุงเยรูซาเล็มในยุคสุดท้าย ภูเขาแห่งพระวิหารขององค์พระผู้เป็นเจ้า จะถูกตั้งขึ้นเหนือยอดภูเขาทั้งหลาย และจะสูงกว่าบรรดาเนินเขา นานาชาติจะหลั่งไหลมาที่ภูเขานี้
     ชนหลายชาติจะมาและกล่าวว่า “มาเถิด เราจงขึ้นไปยังภูเขาขององค์พระผู้เป็นเจ้า ไปยังพระวิหารพระเจ้าของยาโคบ แล้วพระองค์จะทรงสอนวิถีทางของพระองค์ให้เรา เราจะได้เดินตามมรรคาของพระองค์ เพราะว่าบทบัญญัติจะออกมาจากศิโยน และพระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะออกมาจากกรุงเยรูซาเล็ม พระองค์จะทรงพิพากษาบรรดาประชาชาติ และจะทรงวินิจฉัยประชากรจำนวนมาก เขาทั้งหลายจะตีดาบให้เป็นผาลไถนา ตีหอกให้เป็นเคียว ชาติต่างๆ จะไม่ยกดาบขึ้นต่อสู้กันอีก จะไม่ฝึกฝนยุทธวิธีอีกต่อไป พงศ์พันธุ์ของยาโคบเอ๋ย จงมาเถิด เราจงเดินในความสว่างขององค์พระผู้เป็นเจ้า”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                 มธ 8:5-11
     เวลานั้น เมื่อพระองค์เสด็จเข้าเมืองคาเปอรนาอุม นายร้อยคนหนึ่งเข้ามาเฝ้าพระองค์ ทูลอ้อนวอนว่า “พระองค์เจ้าข้า ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าเป็นอัมพาตนอนอยู่ที่บ้าน ต้องทรมานอย่างสาหัส”
พระเยซูเจ้าจึงตรัสกับเขาว่า “เราจะไปรักษาเขาให้หาย” แต่นายร้อยทูลตอบว่า “พระองค์เจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียวเท่านั้น ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค ข้าพเจ้าเป็นคนอยู่ใต้บังคับบัญชา แต่ยังมีทหารอยู่ใต้บังคับบัญชาด้วย ข้าพเจ้าสั่งทหารคนนี้ว่า ‘ไป’ เขาก็ไป สั่งอีกคนหนึ่งว่า ‘มา’ เขาก็มา ข้าพเจ้าสั่งผู้รับใช้ว่า ‘ทำนี่’ เขาก็ทำ”
      เมื่อพระเยซูเจ้าทรงได้ยินเช่นนี้ ทรงประหลาดพระทัย จึงตรัสแก่บรรดาผู้ติดตามว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า เรายังไม่เคยพบใครมีความเชื่อมากเช่นนี้ในอิสราเอลเลย เราบอกท่านทั้งหลายว่า คนจำนวนมากจะมาจากทิศตะวันออกและตะวันตก และจะนั่งร่วมโต๊ะกับอับราฮัม อิสอัคและยาโคบในอาณาจักรสวรรค์”

 

ข้อคิด
     อริสโตเติลกล่าวว่า “ระหว่างนายกับทาสนั้น ไม่มีสิ่งใดไปด้วยกันได้เลย เหตุว่าทาสเป็นเพียงเครื่องมือที่มีชีวิต เหมือนกับเครื่องมือซึ่งเป็นทาสที่ไม่มีชีวิต”
      แต่นายร้อยคนนี้กลับรัก ห่วงใย และเอาใจใส่ดูแลผู้รับใช้ของตน ซึ่งก็เป็นเพียงทาสคนหนึ่ง
นอกจากรักและห่วงใยทาสผู้ต่ำต้อยแล้ว นายร้อยผู้นี้ยังมีความเชื่อแก่กล้าอย่างยิ่ง เขามั่นใจว่าพระเยซูเจ้าไม่จำเป็นต้องเสด็จไปปกพระหัตถ์เหนือผู้รับใช้ของเขา ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียวเท่านั้น ผู้รับใช้ของเขาก็จะหายจากโรค
กับคนเช่นนายร้อยนี้แหละที่ทำให้พระเยซูเจ้าประทับใจ และจะให้นั่งร่วมโต๊ะในอาณาจักรสวรรค์
มาเถิด ให้เราเดินในความสว่างขององค์พระผู้เป็นเจ้าเช่นเดียวกับนายร้อยผู้นี้เถิด

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown