มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2017 ระลึกถึง น.เยโรม พระสงฆ์และนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเศคาริยาห์                         ศคย 2:5-9,14-15ก
     ข้าพเจ้าเงยหน้าขึ้นก็เห็นชายคนหนึ่งถือเชือกรังวัด ข้าพเจ้าจึงถามว่า “ท่านจะไปไหน” เขาตอบว่า “ข้าพเจ้าจะไปรังวัดกรุงเยรูซาเล็มดูว่ากว้างเท่าใด ยาวเท่าใด” ทูตสวรรค์ที่เคยพูดกับข้าพเจ้าออกไป ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งก็ออกมาพบเขา และบอกว่า “จงวิ่งไปบอกชายหนุ่มคนนั้นว่า ‘กรุงเยรูซาเล็มจะไม่มีกำแพง เพราะจะต้องรับผู้คนและสัตว์เลี้ยงจำนวนมากให้เข้ามาอาศัยอยู่ เราเองจะเป็นกำแพงเพลิงล้อมกรุงนี้ไว้ องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส และจะเป็นสิริรุ่งโรจน์ในเมืองนี้’
ธิดาแห่งศิโยนเอ๋ย จงเปล่งเสียงยินดีและจงเปรมปรีดิ์เถิด เพราะบัดนี้เรากำลังมาและจะอยู่ในหมู่ท่านทั้งหลาย องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส วันนั้น ชนหลายชาติจะมารวมอยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้า”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                   ลก 9:43ข-45
เวลานั้น ขณะที่ทุกคนกำลังพิศวงในทุกสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำอยู่นั้น พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านทั้งหลายจงฟังถ้อยคำเหล่านี้ไว้ให้ดีเถิด บุตรแห่งมนุษย์กำลังจะถูกมอบในมือของคนทั้งหลาย” แต่บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจพระวาจานี้ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ถูกปิดบังไว้มิให้เข้าใจความหมาย แต่เขาทั้งหลายก็ไม่กล้าทูลถามเรื่องนี้

 

ข้อคิด
     บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจพระวาจา สาเหตุเพราะเป็นถ้อยคำที่ถูกปิดบังไว้ หรืออีกประการหนึ่ง ความคิดของพวกเขากับความคิดของพระเยซูเจ้าไม่เหมือนกัน พวกเขาคิดถึงความสำเร็จ ความรุ่งโรจน์ แต่พระเยซูเจ้าทรงคิดถึงการทรมาน และการสิ้นพระชนม์ ที่จะมาถึงในระยะเวลาไม่นานต่อจากนั้น แม้บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจ แต่ไม่มีใครกล้าถาม พวกเขาจึงอยู่ในความแคลงใจในพระองค์ตลอดเวลา หากเรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อความเชื่อบางประการ อย่าปล่อยตนให้ตกอยู่ในความสงสัยนั้น แต่จงกล้าถามผู้มีความรู้ให้ช่วยอธิบาย เพื่อเราจะได้เจริญชีวิตอย่างมั่นใจมากขึ้น

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown