มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2016 น.บรูโน พระสงฆ์

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวกาลาเทีย          กท 3:1-5
     ชาวกาลาเทียโง่เขลาเอ๋ย ใครสะกดท่านให้มึนงงไปได้ทั้งๆ ที่ภาพของพระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน ปรากฏอยู่ต่อหน้าท่านแล้ว ข้าพเจ้าอยากรู้จากท่านเพียงข้อเดียวเท่านั้นว่า ท่านได้รับพระจิตเจ้าเพราะท่านปฏิบัติตามธรรมบัญญัติ หรือเพราะท่านเชื่อการประกาศข่าวดี ท่านโง่เขลาถึงเพียงนี้เทียวหรือ ท่านเริ่มต้นด้วยพระจิตเจ้า แต่บัดนี้ท่านจะมาจบลงด้วยการกระทำตามธรรมชาติอีก ประสบการณ์มากมายที่ท่านได้รับมานั้นไร้ประโยชน์แล้วหรือ ก็ดูเหมือนจะไร้ประโยชน์แล้วจริงๆ พระองค์ผู้ประทานพระจิตเจ้าให้ท่าน และทรงแสดงการอัศจรรย์ต่างๆ ในหมู่ท่านทั้งหลายทรงกระทำเช่นนั้นเพราะท่านปฏิบัติตามธรรมบัญญัติ หรือเพราะท่านยอมเชื่อการประกาศข่าวดี

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                       ลก 11:5-13
      เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์อีกว่า “สมมติว่าท่านคนหนึ่งมีเพื่อนและไปพบเพื่อนนั้นตอนเที่ยงคืนกล่าวว่า ‘เพื่อนเอ๋ย ให้ฉันขอยืมขนมปังสักสามก้อนเถิด เพราะเพื่อนของฉันเพิ่งเดินทางมาถึงบ้านของฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้เขากิน’ สมมติว่าเพื่อนคนนั้นตอบจากในบ้านว่า “อย่ารบกวนฉันเลย ประตูปิดแล้ว ลูกๆ กับฉันก็เข้านอนแล้ว ฉันลุกขึ้นให้สิ่งใดท่านไม่ได้หรอก” เราบอกท่านทั้งหลายว่า ถ้าคนนั้นไม่ลุกขึ้นให้ขนมปังเพราะเป็นเพื่อนกัน เขาก็จะลุกขึ้นมาให้สิ่งที่เพื่อนต้องการเพราะถูกรบเร้า
     เราบอกท่านทั้งหลายว่า จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิด แล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิด แล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน เพราะคนที่ขอย่อมได้รับ คนที่แสวงหาย่อมพบ คนที่เคาะประตูย่อมมีผู้เปิดประตูให้ ท่านที่เป็นพ่อ ถ้าลูกขอปลา จะให้งูแทนปลาหรือ ถ้าลูกขอไข่ จะให้แมงป่องหรือ แม้แต่ท่านทั้งหลายที่เป็นคนชั่วยังรู้จักให้ของดีๆ แก่ลูก แล้วพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์จะไม่ประทานพระจิตเจ้าแก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์มากกว่านั้นหรือ”

 

ข้อคิด
     ภาพของพระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงถูกตรึงกางเขนปรากฎอยู่ต่อหน้าท่านแล้ว ใครสะกดท่านให้มึนงงไปได้ มึนงงจากการรู้ค่าความรักของพระเยซูเจ้าที่มีต่อเราแต่กลับไปให้คุณค่าข้าวของเงินทองฝ่ายโลกที่มัวหลงกอดเอาไว้ ลัทธิความเชื่อใดที่บอกว่าจะมีโชคลาภ อยู่แล้วเฮง อยู่แล้วรวย มั่งมีศรีสุข เงินทองใหลมาเทมาก็จะรีบเข้าไปกราบไห้วแต่ไม่มีคำสอนที่จะบอกเราถึงเรื่องการเสียสละและความสุขจากการให้ผู้อื่นมากกว่าการรับบางครั้งชีวิตเราก็ถลำไปในเรื่องการสะสมความโลภไม่หยุดหย่อนโดยไม่รู้ตัว เรามึนงงจนไม่เห็นคุณค่าของความรักในการเสียสละซึ่งนำความสุขแท้จริงมาให้ ไม่มีใครให้ความรู้เรื่องความสุขแท้จริงนี้ได้ดีเท่าบทเรียนแห่งไม้กางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า จงขอเถิด แต่จงรับพระจิตเจ้าจากพระเพื่อนำทางชีวิตด้วย

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown