มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2016 สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่หนึ่ง                         1พกษ 17:1-6
     ครั้งนั้น เอลียาห์ ชาวทิชบีจากเมืองทิชบีในแคว้นกิเลอาด ทูลกษัตริย์อาคับว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าแห่งอิสราเอล ซึ่งข้าพเจ้ารับใช้ทรงพระชนม์อยู่ฉันใด จะไม่มีน้ำค้างหรือฝนตกในปีต่อๆ ไป จนกว่าข้าพเจ้าจะสั่งฉันนั้น”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาเอลียาห์ว่า “จงไปจากที่นี่ ไปทางทิศตะวันออก แล้วซ่อนตัวอยู่ใกล้ลำธารเครีท ทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน ท่านจะดื่มน้ำจากลำธาร และเราจะสั่งนกกาให้นำอาหารไปให้ท่านที่นั่น” เอลียาห์ก็ไป และปฏิบัติตามพระบัญชาขององค์พระผู้เป็นเจ้า เขาไปอยู่ข้างลำธารเครีท ทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน นกกานำขนมปังและเนื้อมาให้เขาเวลาเช้า และนำขนมปังและเนื้อมาให้เขาเวลาเย็นเขาดื่มน้ำจากลำธาร

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                     มธ 5:1-12
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นประชาชนจำนวนมากจึงเสด็จขึ้นบนภูเขาเมื่อประทับแล้วบรรดาศิษย์เข้ามาห้อมล้อมพระองค์พระองค์ทรงเริ่มตรัสสอนว่า
“ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุขเพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา
ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้าย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน
ผู้มีใจอ่อนโยนย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก
ผู้หิวกระหายความชอบธรรมย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะอิ่ม
ผู้มีใจเมตตาย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะได้รับพระเมตตา
ผู้มีใจบริสุทธิ์ย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า
ผู้สร้างสันติย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า
ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรมย่อมเป็นสุขเพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา
ท่านทั้งหลายย่อมเป็นสุขเมื่อถูกดูหมิ่นข่มเหงและใส่ร้ายต่างๆนานาเพราะเราจงชื่นชมยินดีเถิดเพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นักบรรดาประกาศกก่อนหน้าท่านก็เคยถูกเบียดเบียน”

 

ข้อคิด
     ประกาศกเอลียาห์ต้องใช้ความกล้าหาญเพื่อจะเผชิญหน้ากษัตริย์อาคับ พระองค์ได้ละทิ้งองค์พระผู้เป็นเจ้าเพราะอิทธิพลของพระนางเยเซเบลมเหสีชาวต่างชาติที่นำพระบาอัลเข้ามาแทน เอลียาห์ว่ากล่าวตักเตือนกษัตริย์อาคับ และบอกว่าจะเกิดภัยแล้งเพื่อเป็นการลงโทษ การทำเช่นนี้ทำให้เอลียาห์อยู่ในอันตราย องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเตือนให้ท่านหลบหนีไปก่อนโดยพระองค์จะปกป้องดูแลท่านเอง ประกาศกเอลียาห์ได้ดำเนินชีวิตสอดคล้องกับ “บุญลาภ 8 ประการ” แม้เวลานั้นท่านยังไม่เคยได้ยินก็ตาม เพราะบุญลาภทุกประการสรุปอยู่ที่ “วางใจในพระเจ้า แล้วเราจะพบความสุข” แม้ชีวิตของเราจะถูกท้าทายอย่างไร เราก็ต้องวางใจในพระองค์เสมอ การ “มีใจยากจน” หมายถึง เราวางใจในพระเจ้าอย่างสมบูรณ์เหมือนกับเอลียาห์วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown