มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 25เมษายน 2016 ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปโตรอัครสาวก ฉบับที่หนึ่ง       1 ปต5:5ข-14
     ท่านที่รักยิ่งทั้งหลาย จงมีความถ่อมตนต่อกันเถิดเพราะพระเจ้าทรงต่อต้านคนเย่อหยิ่งจองหองแต่ประทานพระหรรษทานแก่ผู้ถ่อมตนดังนั้นจงถ่อมตนอยู่ใต้พระหัตถ์ทรงฤทธิ์ของพระเจ้าเพื่อพระองค์จะได้ทรงยกย่องท่านเมื่อถึงเวลาอันควรจงละความกระวนกระวายทั้งมวลของท่านไว้กับพระองค์เพราะพระองค์ทรงห่วงใยท่านจงมีสติสัมปชัญญะและตื่นตัวอยู่เสมอเพราะศัตรูของท่านคือมารกำลังดักวนเวียนอยู่รอบๆดุจสิงโตคำรามเสาะหาคนที่มันจะกัดกินได้จงต่อสู้กับมันด้วยใจมั่นคงในความเชื่อจงรู้ว่าบรรดาพี่น้องผู้มีความเชื่อทั่วโลกก็ประสบความทุกข์ลำบากเช่นเดียวกันและเมื่อท่านได้ทนทุกข์อยู่ชั่วขณะหนึ่งแล้วพระเจ้าผู้ประทานพระหรรษทานทุกประการผู้ทรงเรียกท่านให้มารับพระสิริรุ่งโรจน์นิรันดรในพระคริสตเจ้าจะทรงฟื้นฟูท่านให้มั่นคงมีกำลังเข้มแข็งและจะทรงพยุงท่านไว้ขอพระอานุภาพจงมีแด่พระองค์ตลอดนิรันดรอาเมน
     ข้าพเจ้าเขียนจดหมายสั้นๆฉบับนี้ด้วยความช่วยเหลือของสิลวานัสซึ่งข้าพเจ้านับถือว่าเป็นพี่น้องที่ซื่อสัตย์ข้าพเจ้าเตือนสติท่านและยืนยันว่านี่เป็นพระหรรษทานแท้จริงของพระเจ้าจงยืนหยัดมั่นคงในพระหรรษทานนี้เถิดพระศาสนจักรที่กรุงบาบิโลนซึ่งพระเจ้าทรงเลือกสรรไว้เช่นเดียวกับที่ได้ทรงเลือกสรรท่านขอฝากความคิดถึงท่านมาระโกบุตรของข้าพเจ้าก็ฝากความคิดถึงท่านด้วย
     จงทักทายกันด้วยการจุมพิตแสดงความรักขอสันติสุขจงอยู่กับท่านทั้งหลายซึ่งดำรงอยู่ในพระคริสตเจ้าเทอญ

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                                  มก16:15-20
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าทรงสำแดงองค์แก่อัครสาวกทั้งสิบเอ็ดคนตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวงผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้นผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกตัดสินลงโทษผู้ที่เชื่อจะทำอัศจรรย์เหล่านี้ได้คือจะขับไล่ปีศาจในนามของเราจะพูดภาษาใหม่ๆได้จะจับงูได้และถ้าดื่มยาพิษก็จะไม่ได้รับอันตรายเขาจะปกมือเหนือคนเจ็บคนเจ็บเหล่านั้นก็จะหายจากโรคภัย”
     เมื่อพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้แล้วพระเจ้าทรงรับพระองค์ขึ้นสู่สวรรค์ให้ประทับณเบื้องขวาบรรดาศิษย์ก็แยกย้ายกันออกไปเทศนาสั่งสอนทั่วทุกแห่งหนองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำงานร่วมกับเขาและทรงรับรองคำสั่งสอนโดยอัศจรรย์ที่ติดตามมา

 

ข้อคิด
     นักบุญมาระโกผู้นิพนธ์พระวรสารเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าผ่านการประกาศข่าวดีของท่านนักบุญเปโตรและเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีด้วยความถ่อมตนท่านละความกระวนกระวายทั้งมวลไว้ในพระหัตถ์ทรงฤทธิ์ของพระเป็นเจ้า..ท่านมีสติสัมปชัญญะและตื่นตัวเสมอต่อสู้ด้วยใจมั่นคงจวบจนวันสิ้นชีวิตเป็นมรณสักขีเพื่อยืนยันความเชื่อแม้ว่าท่านมิได้ร่วมอยู่ในเวลาดำรงพระชนมชีพของพระเยซูคริสตเจ้าก็ตาม..กระนั้นก็ดีโดยอาศัยพระจิตเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำงานร่วมกับท่านและทรงรับรองคำสั่งสอนโดยอัศจรรย์นานาที่ติดตามมา....

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown