มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พิธีกรรมน่ารู้

วันนี้ สมโภช(ตรงวัน) พระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์
เทศกาลปัสกา ....ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า กำลังจะจบลงและจะจบลงด้วยการฉลอง

2 เหตุการณ์ที่สำคัญ คือ

1.สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ และ
2.สมโภชพระจิตเจ้าเสด็จลงมา
1.สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์

ที่อิตาลี และอีกหลาย ๆ ประเทศในยุโรป จะฉลองกันในวันพฤหัสหลังวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา ของทุกปี เพราะเป็นวันที่ 40 พอดิบพอดี  หลังการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า(40 วันอีกแล้วนะครับ)
เป็น 40 วัน ที่บรรดาอัครสาวกและสานุศิษย์ ได้รับการติวเข้มจากพระเยซู เพื่อให้เข้าใจ และเพิ่มพูนความเชื่อเรื่องการกลับคืนชีพของพระองค์ และให้เตรียมพร้อมรับการเสด็จมาของพระจิตเจ้า

เป็น 40 วัน ที่เราได้ย้อนกลับไปมองดูรูปแบบชีวิต ของคริสตชนในยุคเริ่มแรก รวมทั้งภารกิจของบรรดาอัครสาวก

เป็น 40 วัน ที่ครอบครัวคริสตชนทุกครอบครัว ได้ฟื้นฟูความเชื่อ และการเจริญชีวิต ให้สอดคล้องกับความเชื่อ
เป็น 40 วัน ที่พ่อแม่ทูนหัว เอาใจใส่ดูแลลูกทูนหัวของตน เป็นพิเศษ โดยเฉพาะคริสตชนใหม่ ที่ 40 วันนี้ เขาจะมีพ่อแม่ทูนหัวเป็นเสมือนพี่เลี้ยง คอยแนะนำทั้งเรื่องคำสอน และแนวทางปฏิบัติ ในการเจริญชีวิตแบบคริสตชน และการร่วมพิธีกรรม

     สำหรับพระศาสนจักรในประเทศไทย ได้กำหนดให้วันสมโภชพระเยซูเสด็จสู่สวรรค์ เป็นหนึ่งในวันฉลองสำคัญ จึงเลื่อนไปฉลองในวันอาทิตย์หลังวันพฤหัส คือ ฉลองในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่เจ็ด เทศกาลปัสกา เพื่อเอื้ออำนวยให้พี่น้องคริสตชน มาร่วมฉลองได้อย่างพร้อมเพรียง

2.สมโภชพระจิตเจ้าเสด็จลงมา

เป็นวันที่ 50 นับจากวันที่พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ กำหนดวันฉลองของวันนี้ จะเป็นวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 8 ของเทศกาลปัสกา  และถือเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลปัสกา วันสุดท้ายที่เทียนปัสกา  จะถูกจุดและตั้งไว้ข้างบรรณฐาน (ที่อ่านพระวาจา) หรือที่ข้างพระแท่น ก่อนที่จะนำไปเก็บ ณ ที่ ๆ เหมาะสม ในห้องซาคริสเตีย (และนำมาใช้ในโอกาสพิเศษอื่น ๆ
เช่น เมื่อมีพิธีโปรดศีลล้างบาป หรือมิสซาปลงศพ ที่จะตั้งเทียนปัสกา ข้างหีบบรรจุศพ)  เมื่อก่อนเราคงจะได้ยินคำว่า "ทำปัสกา"
คำนี้ หมายถึงการกำหนด /การเรียกร้อง ให้คริสตชนมาวัด มารับศีลอภัยบาป และรับศีลมหาสนิท ในช่วงเวลาสำคัญ ของชีวิตความเชื่อคริสตชน

     กำหนดปัสกาเริ่มต้นตั้งแต่วันพุธรับเถ้า และสิ้นสุดในวันสมโภชพระจิตเจ้า เมื่อก่อนเช่นกัน บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่ จะถือเป็นหน้าที่ ที่จะสอดส่องดูแล และบอกกล่าวให้ลูกหลาน ที่อาจจะมีบางคนที่ห่างจากการมาวัด ไม่ได้แก้บาป-รับศีลมานาน
ให้ไปวัด ไปทำปัสกาวันสมโภชพระจิตเจ้า

     นอกเหนือจากเราจะต้อนรับการเสด็จลงมาของพระจิตเจ้าแล้ววันนี้ ยังเป็นเกิดของพระศาสนจักร จึงเหมาะสมยิ่งที่แต่ละวัด
แต่ละชุมชนแห่งความเชื่อจะพร้อมใจกันอีกครั้งหนึ่ง ฉลองความเป็นพระศาสนจักรท้องถิ่น ฉลองพระพรของพระจิตเจ้า ที่มีอยู่หลากหลายในพระศาสนจักร ในชุมชนแห่งความเชื่อของเรา สังฆมณฑลกรุงเทพฯ ของเรา ยังถือเป็นธรรมเนียมต่อเนื่องมายาวนาน (ยกเว้นบางปี ที่มีเหตุผลอื่น)  เราจะมีพิธีบวชพระสงฆ์ ในวันสมโภชพระจิตเจ้า ภาพที่พระสังฆราชและบรรดาพระสงฆ์
ปกศีรษะผู้ที่รับการบวช ขณะเดียวกันกับที่ประชาสัตบรุษ ขับร้องบทเพลงอัญเชิญพระจิตเป็นอึกภาพหนึ่ง ที่เกิดขึ้นเสมอ ในวันสมโภชพระจิตเจ้า

 

     ในสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ของเรา จึงมีพระสงฆ์กรุงเทพฯ มากกว่าครึ่ง  ได้รับการบวชในวันสมโภชนี้ต่อมา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  โดยแผนกคำสอน  ยังจัดงานชุมนุมคริสตชนใหม่ ในวันเสาร์และวันอาทิตย์สมโภชพระจิตเจ้า ถือเป็นโอกาสดี โอกาสพิเศษของพวกเขา ที่จะได้มารับการอบรมร่วมกัน มาแบ่งปันชีวิตความเชื่อ และการเจริญชีวิตคริสตชนที่ได้เริ่มต้นแล้ว และปีใดที่มีพิธีบวชพระสงฆ์ พวกเขาก็จะได้มาร่วมพิธีดังกล่าวด้วย.



Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown