มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วิถีชุมชนวัด... คุณลักษณะของพระศาสนจักรจากพระวรสารนักบุญมัทธิว

วิถีชุมชนวัด... คุณลักษณะของพระศาสนจักรจากพระวรสารนักบุญมัทธิว...

     พี่น้องที่รัก เราพบคำเทศน์ของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับพระศาสนจักรในพระวรสารนักบุญมัทธิวบทที่ 18 ในพระวรสารทั้งสี่พระวรสารนักบุญมัทธิวเป็นเพียงพระวรสารเล่มเดียวเท่านั้นที่มีคำว่า “ekklesia” ที่แปลว่า “พระศาสนจักร” นอกจากนั้นเรายังได้รับบทสอนของพระเยซูเจ้าถึงแนวทางการดำเนินชีวิตของสมาชิกของพระศาสนจักร พ่อมั่นใจว่าเป็นแนวทางที่ดีที่วิถีชุมชนวัดของเราจะมุ่งไปถึง จึงขอนำบทความของคุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ที่ได้แบ่งปันคุณลักษณะ 7 ประการของพระศาสนจักรจากพระวรสารของนักบุญมัทธิวบทที่ 18 มาแบ่งปันกับพี่น้องครับ

1. ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ เด็กเล็กๆ “ถ้าท่านไม่กลับเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย ดังนั้น ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์”
2. การชักนำให้คนธรรมดาทำบาป การเป็นที่สะดุดกับเด็กเล็กๆ ต้องไม่เกิดขึ้นกับสมาชิกของพระศาสนจักร “คนธรรมดาๆ (mikron) คือ เด็กที่เล็กๆ มากๆ” “ผู้ใดเป็นเหตุให้คนธรรมดาๆ ที่มีความเชื่อในเราทำบาป ถ้าเขาจะถูกแขวนคอด้วยหินโม่ใหญ่ถ่วงลงใต้ทะเล ก็ยังดีกว่าสำหรับเขา” อย่าได้ดูหมิ่นคนธรรมดาๆ เด็กเล็กๆ ในพระศาสนจักรเป็นอันขาด
3. “แกะที่พลัดหลง” เราต้องตามหา ติดตามคนธรรมดาๆ ที่หลงทางไป เป็นจิตตารมณ์ของพระศาสนจักร การตามหาจนกว่าจะพบด้วยความรักสำหรับผู้ที่หลงทาง
4. การตักเตือนกันฉันพี่นองในพระศาสนจักร เป็นหน้าที่และเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การตักเตือนด้วยความรัก มีพยานไปร่วมกันเพื่อกอบกู้เขากลับมา นี่คือท่าทีสำคัญของพระศาสนจักร สมาชิกที่จะช่วยเหลือตักเตือนเพื่อได้หลุดพ้นจากการผิดหลงและได้เขากลับคืนมา เว้นเสียแต่ว่าเขาจะไม่ยอมรับ หรือปฏิเสธเด็ดขาดที่จะกลับใจ
5. พระศาสนจักร คือ ชุมชนที่ “อธิษฐานภาวนาร่วมกัน” “ถ้าท่านสองคนบนแผ่นดินพร้อมใจกันอ้อนวอนขอสิ่งหนึ่งสิ่งใด พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์จะประทานให้ เพราะว่า ที่ใดมีสองหรือสามคนชุมนุมกันในนามของเรา เราอยู่ที่นั่นในหมู่พวกเขา”
6. สมาชิกของพระศาสจักรต้องให้อภัยเสมอ “อภัยความผิดต่อกันและกัน ต่อเพื่อนพี่น้อง” มากกว่าเจ็ดครั้ง คือ ให้อภัยเสมอ ตลอดไป เพราะการให้อภัยคือความรัก พระศาสนจักรของพระคริสตเจ้าคือพระศาสนจักรแห่งความรัก
7. สมาชิกของพระศาสนจักรจำเป็นต้อง “มีความเมตตา” เมตตาจนถึงการ “ยกหนี้” ดังที่พระเจ้าทรงเมตตาและยกหนี้ให้กับเราแต่ละคน การไม่ให้เมตตานั้น ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงใช้พระวาจาที่รุนแรงมากๆ “‘เจ้าคนสารเลว ข้ายกหนี้สินของเจ้าทั้งหมดเพราะเจ้าขอร้อง เจ้าต้องเมตตาเพื่อนผู้รับใช้ด้วยกัน เหมือนกับที่ข้าได้เมตตาเจ้ามิใช่หรือ’” ทั้งนี้เพราะพระเจ้าจะไม่มีวันยอมให้กับผู้ที่ขาดความเมตตาต่อพี่น้องด้วยจริงๆใจ “พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์จะทรงกระทำต่อท่านทำนองเดียวกัน ถ้าท่านแต่ละคนไม่ยอมยกโทษให้พี่น้องจากใจจริง”

สรุปได้ว่าคุณลักษณะของพระศาสนจักรจึงเป็น 7 ประการสำคัญดังนี้
1. ความสุภาพถ่อมตนคืออัตลักษณ์สำคัญมากสำหรับสมาชิกพระศาสนจักร “เหมือนเด็ก”
2. การไม่เป็นที่สะดุดให้คนเล็กน้อย คนธรรมดา ให้ต้องตกในบาป และไม่ดูหมิ่นคนเล็กน้อย
3. การพยายามติดตามคนธรรมดาๆที่หลงทางไป หรือหลงผิด คือ ชีวิตจิตของเรา
4. การตักเตือนกันฉันพี่น้องคือท่าทีสำคัญของพระศาสนจักรและสมาชิก
5. การ “อธิษฐานภาวนาร่วมกัน” คือ ชีวิตของสมาชิกพระศาสนจักร
6. การให้อภัยความผิดเสมอไป คือ อัตลักษณ์ชีวิตที่ขาดไม่ได้ของสมาชิกพระศาสนจักร
7. ความเมตตาโดยเฉพาะการ “ยกหนี้” จำเป็นเพราะพระเจ้าทรงยกหนี้ให้กับเราเสมอ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown