www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

อบรมหลักสูตรผู้นำศาสนสัมพันธ์ รุ่นที่ 19

วันอังคารที่ 17 เมษายน 2018 ณ บ้านผู้หว่าน เริ่มด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ ประธานโดย คุณพ่อเสนอ ดำเนินสดวก เลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ และเริ่มด้วยการทำความเข้าใจว่าทำไมต้องทำศาสนสัมพันธ์ โดย คุณพ่อประยูร พงษ์พิศ และเรียนรู้ประวัติศาสตร์พระศาสนจักรสากล และพระศาสนจักรในประเทศไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ประกอบกับเป็นเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับละครบุพเพสันนิวาส เลยทำให้ออเจ้าทั้งหลาย ตั้งใจฟังเป็นพิเศษ ซึ่งบรรยายโดย อาจารย์พุฒิพงษ์ พุดตาลศรี ซึ่งเป็นนักเล่าประวัติศาสตร์ที่สนุกมากชวนติดตามตลอดเวลา สุดท้ายในยามค่ำคืนกับเอกสารสังคายนาวาติกันที่ 2 บรรยายโดย พระสังฆราชยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ นี่แค่วันแรก แต่ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านมีความตั้งใจเป็นอย่างมากในการเปิดรับการเรียนรู้ สมกับเป็นผู้นำศาสนสัมพันธ์อย่างยิ่ง

วันที่ 18 เมษายน 2018 ณ บ้านผู้หว่าน ในวันนี้เรียนรู้ ศาสนา 4 ศาสนา โดยเริ่มที่ศาสนาพุทธในมุมมองพุทธศาสนา และศาสนสัมพันธ์การดำรงชีวิตในความหลากหลาย ประเด็นมุ่งเน้นคนในสังคมมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นในสังคมอย่างมีความสุข ด้วยการสร้างความสามัคคีผ่านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาและผู้อื่น โดยปฎิบัติตามหลัก สังคหวัตถุ 4 ได้แก่ การให้ การกล่าวคำอันเป็นที่รัก การประพฤติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ และการประพฤติตนเสมอต้นเสมอปลาย บรรยายโดย พระมหาสมพงษ์ คุณากโร ดร.
ศาสนาอิสลาม บรรยายโดย อาจารย์ประสาน ศรีเจริญ ซึ่งท่านได้สร้างความเข้าใจในคำว่า อิสลามคืออะไร?ในภาษาอาหรับ คือ ความสันติ หรือ การน้อมยอมตน ส่วนมุสลิม คือ ผู้ที่ยอมตนต่อบัญชาของพระเจ้า หรือเรียกคนที่นับถือศาสนาอิสลามว่า มุสลิม โดยเน้นนโยบายศาสนาอิสลาม คือ เพื่อสร้างเอกภาพในมวลมนุษย์ สร้างความสามัคคี สร้างกติกาการอยู่ร่วมกันในสังคมโดยใช้หลักการศาสนาเป็นพื้นฐาน ศาสนสัมพันธ์สำหรับศาสนาอิสลาม คือ มนุษย์คือครอบครัวเดียวกัน ใช้หลักคุณธรรมในการเสวนา
ศาสนาซิกข์ บรรยายโดย นายอัมรินทร์ ปิยสัจเดช โดยท่านได้เล่าประสบการณ์ส่วนตัวในการดำเนินชีวิตในแง่มุมศาสนาซิกข์นามธารีสังคัตแห่งประเทศไทย และการเข้าร่วมงานศาสนสัมพันธ์กับศาสนาอื่น โดยเน้นการรักศาสนาทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน
ศาสนาฮินดู บรรยายโดย คุณสถิต กุมาร ปาวา ท่านได้ให้ความรู้ด้านศาสนาฮินดูรวมถึงหลักปฏิบัติการดำรงชีวิต และได้เปิดโอกาสให้มีการถาม-ตอบ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้เข้าร่วมอบรม
สุดท้ายยามค่ำ ผู้เข้าอบรมได้รับฟังพระอาณาจักรของพระเจ้า บรรยายโดย มุขนายกยอแซฟชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ในคำว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าไม่ได้เป็นเพียงแต่จุดศูนย์กลางของพระวรสาร สหทรรศน์เท่านั้น แต่เป็นศูนย์กลางของพันธสัญญาใหม่ และคำว่า Shalom ในพระธรรมเดิม คำนี้หมายถึง เป็นปรกติสุข มีความปลอดภัย มีความสมบูรณ์พูนสุข และรับฟังเรื่องราวต่างๆในพระคัมภีร์

วันที่ 19 เมษายน 2018 ณ บ้านผู้หว่าน วันนี้ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเริ่มต้นด้วยการรู้จักคริสตชนทางประวัติศาสตร์ และสาเหตุการแยกตัวไม่ว่าจะเป็นนิกายลูเธอร์ลัน นิการโปรเตสแตสท์ นิกายออร์โธด็อกซ์ เพรสไบทีเรียน ฯลฯ และรู้จักศาสนาคริสต์ที่กรมการศาสนารับรองในประเทศไทย บรรยายโดย คุณฉมามาศ รอดชมภู และคุณวารุณี แสงลิ้มสุวรรณ และตามต่อด้วย ข้อความเชื่อ ฯสัญลักษณ์อัครสาวก ซึ่งมีการเปรียบเทียบทำความเข้าใจ โดยผ่านบทสวด หรือบทอธิษฐานข้าพเจ้าของทั้งคาทอลิกและโปรเตสแตนท์ บรรยายโดย บาทหลวงเกรียงยศ ปิยวัณโณ ซึ่งความประทับใจในวันนี้คือการกล่าวกลอนขอบคุณ โดย เซอร์เอมมานูแอล ยะงาม เป็นการแต่งสดซึ่งทำให้บรรยากาศมีแต่รอยยิ้มกันทุกคนสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรผู้นำศาสนสัมพันธ์ รุ่นที่ 19 และในช่วงบ่ายเป็นช่วงที่ทุกคนรอคอย คือการเยี่ยมชมศาสนสถาน สัตรทรงธรรมกัลยาณี ซึ่งได้เยี่ยมชมศาสนสถานสำคัญของทางวัตร พาเยี่ยมชมสถานที่ สำคัญต่างๆโดย ดร.กาญจนา สุทธิกุล เช่น วิหารพระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตภาคตเจ้า และได้พบปะสนทนาในเรื่องประวัติความเป็นมาของวัตรทรงธรรมกัลยาณี ให้การต้อนรับและให้ความรู้โดย หลวงแม่ภิกษุณีธัมมนันทา ความน่าสนใจในกรณีบวช การบวชจะต้องบินไปบวชที่ประเทศศรีลังกา และอินเดีย หากศาสนาอื่นต้องการมาบวชจะต้องประกาศตนออกจากศาสนาอื่นก่อน และต้องรออีก 4 เดือนถึงจะทำการบวชให้ เวลาการเดินทางของภิกษุณีจะไปต่างๆประเทศ ไม่ได้อยู่ในหมวดของนักบวช แต่อยู่ในหมวดของฆราวาส เพราะยังไม่ได้รับการรับรองจากกรมการศาสนา ปัจจุบันดำเนินงานอยู่ในส่วนของมูลนิธิ ในช่วงสุดท้ายยามค่ำคืนกับศาสนสัมพันธ์ ในแง่มุมพระคัมภีร์ ทุกคนได้รับสมองการทายภาพว่าคือใครในพระคัมภีร์ และได้เรียนรู้ทำความเข้าใจในข้อความพระคัมภีร์ต่าง บรรยายโดย บาทหลวงเสนอ ดำเนินสดวก ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมฯได้รับสาระเป็นอย่างดี และสนุกสนานเบิกบานในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้

วันที่ 20 เมษายน 2018 ณ บ้านผู้หว่าน วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วเนื้อหาวันสุดท้ายก็ยังเข้มข้น ในเรื่องแนวทางปฏิบัติเมื่อเข้าร่วมพิธีกรรมศาสนาอื่นๆและถาม-ตอบ ไขข้อข้องใจอะไรทำได้ ทำไม่ได้ โดย มุขนายกยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ และรับฟังการสรุปภาพรวมทั้งหมดในการอบรม โดย บาทหลวงเกรียงยศ ปิยวัฒโณ สุดท้ายเป็นพิธีบูชาขอบคุณปิดการอบรมฯและมอบเกียรติ ประธาน โดย มุขนายกยอแซฟชูศักดิ์ สิริสุทธิ์