มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

การศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัดของสมาชิกเขต 4 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ


วันที่ 6-7 เมษายน ค.ศ. 2018 สมาชิกวิถีชุมชนวัด เขต 4 ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 56 คน นำโดยคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ จิตตาธิการวิถีชุมชนวัดเขต 4 และซิสเตอร์บังอร มธุรสสุวรรณและคุณบุญหลาย บุญทา คณะกรรมการวิถีชุมชนวัด อัครสังฆมณฑลฯ ได้ไปศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัด ณ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล สังฆมณฑลจันทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัดของอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล สังฆมณฑลจันทบุรี พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานวิถีชุมชนวัดทั้งในระดับสังฆมณฑล ระดับวัดและในชุมชนคริสตชนย่อย

     วันแรก สมาชิกเดินทางไปแสวงบุญ ณ วัดพระหฤทัยแห่งพระเยซูเจ้า ขลุง และวัดแม่พระรับสาร จ.ตราด โดยได้รับการต้อนรับจากสภาภิบาลและสัตบุรุษของวัดทั้งสองเป็นอย่างดี ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้
ภาคค่ำ สมาชิกแบ่งเป็น 6 กลุ่ม เพื่อเข้าร่วมมีประสบการณ์แบ่งปันพระวาจาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชุมชนวัดของอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี โดยมีประธานเขต สภาภิบาลและสัตบุรุษในเขตให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและเข้าร่วมแบ่งปันพร้อมกัน

     วันที่สอง สมาชิกศึกษาดูงาน แบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมวิถีชุมชนวัดใน 6 เขต จากนั้นร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณพร้อมกันโดยมีคุณพ่อเสกสม กิจมงคล เป็นผู้ดำเนินรายการและเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ

ข้อคิดและสิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงานครั้งนี้

1. วิถีชุมชนวัดของอาสวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรีนี้ ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคุณพ่อเจ้าอาวาส และคณะซิสเตอร์รักกางเขนจันทบุรีผู้รับผิดชอบเป็นอย่างดี โดยมีการจัดเตรียมเอกสารสำหรับสัตบุรุษเพื่อการแบ่งปันพระวาจา และมีการแบ่งเขตที่ชัดเจนเพื่อให้คริสตชนได้เข้าไปมีส่วนร่วม และมีการอบรมเตรียมผู้นำก่อนออกไปเป็นผู้นำในเขตต่างๆ

2. สมาชิกวิถีชุมชนวัดแห่งนี้ มีความสม่ำเสมอในการมาแบ่งปันพระวาจา อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และใช้วิธีการแบ่งปันพระวาจาแบบ Look Listen Love โดยปัจจุบันนี้สภาภิบาลและคริสตชนได้มีส่วนร่วมในการจัดทำเอกสารเพื่อการแบ่งปันพระวาจามากขึ้น

3. วิถีชุมชนวัดแห่งนี้ เป็นแบบอย่างและภาพลักษณ์ของคริสตชนย่อยที่ดี เพราะสมาชิกมีทั้ง พระสงฆ์ นักบวช ผู้ฝึกหัด สภาภิบาล สัตบุรุษและ เยาวชน มาเข้าร่วม และบางกลุ่มยังเชื้อเชิญเพื่อนบ้านต่างความเชื่อมาร่วมแบ่งปันพระวาจาด้วยเช่นกัน

4. วิถีชุมชนวัดแห่งนี้เริ่มต้นการแบ่งปันพระวาจาด้วยการแห่และคำนับพระคัมภีร์ ทำให้สมาชิกทุกคนได้สัมผัสถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในพระวาจาและยังทำให้สมาชิกมีความตระหนักรู้ รักและเคารพพระวาจามากขึ้น นอกจากนั้นขั้นตอนของการแบ่งปันพระวาจา ผู้นำมีการยืดหยุ่นและปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้

5. ในการแบ่งปันพระวาจา หลายครั้งพระวาจาที่แต่ละคนเลือกหรือประทับใจและรวมถึงประสบการณ์ของสมาชิกที่ได้แบ่งปันนั้น กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ดีเพื่อการดำเนินชีวิตและยังเป็นการเพิ่มพูนความเชื่อให้กับสมาชิกหลายๆคนที่มาเข้าร่วมกลุ่มแบ่งปันพระวาจาด้วยเช่นกัน

6. งานวิถีชุมชนวัดเป็นงานของพระ ผู้นำวิถีชุมชนวัด เป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้าเท่านั้น ดังนั้นผู้นำจะต้องมีความสุภาพ ถ่อมตนและอดทน ไม่ใจร้อน ไม่โอ้อวดตน วางใจในพระเจ้า สวดภาวนามากขึ้นและไม่หลงไปกับความสำเร็จ เพราะผลงานที่เกิดขึ้นมานั้นล้วนมาจากพระเจ้าทั้งสิ้น

7. กระบวนการวิถีชุมชนวัดไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันพระวาจา 7 ขั้นตอนหรือ Look Listen Love เป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้น แต่หลักสำคัญคือ การอ่านพระวาจา การไตร่ตรองพระวาจา การให้พระวาจาเปลี่ยนแปลงชีวิตเและนำเราออกไปทำงานรับใช้พระเจ้าด้วยการรับใช้และแบ่งปันชีวิตให้กับผู้อื่น โดยเราจะต้องสร้างชุมชนศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่

8. การมาศึกษาดูงานครั้งนี้ ยังทำให้เป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างวิถีชุมชนวัดด้วยกัน ทำให้เกิดการประสานสัมพันธ์ ช่วยเหลือเกื้อกูล ให้กำลังใจกันและความเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งในระดับวัดและระดับสังฆมณฑลมากขึ้น และทำให้ผู้ที่มาศึกษาดูงานครั้งนี้เกิดความรู้สึกอย่างมีส่วนร่วมในกิจกรรมของวัดมากขึ้น

     โอกาสขอขอบพระคุณคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และคุณพ่อเจ้าอาวาส 8 วัดในเขต 4 ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ให้การสนับสนุนการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ ขอขอบคุณคุณพ่อเสกสม กิจมงคล ผู้รับผิดชอบวิถีชุมชนวัดสังฆมณฑลจันทบุรี ที่ให้ข้อคิดและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับงานวิถีชุมชนวัดในสังฆมณฑลให้กับพวกเรา ขอขอบคุณคุณพ่อทรงวุฒิ ประทีปสุขจิต เจ้าอาวาส คุณพ่อปลัด ซิสเตอร์ สภาภิบาลและสัตบุรุษอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล สังฆมณฑลจันทบุรีที่ให้การต้อนรับและให้พวกเราได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการแบ่งปันพระวาจาและแลกเปลี่ยนประสบการการทำวิถีชุมชนวัดร่วมกัน รวมทั้งทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมทำให้การศึกษาดูงานครั้งนี้สำเร็จไปด้วยดี

     พวกเราสมาชิกเขต 4 จะนำข้อคิด ข้อแนะนำจากการมาศึกษาดูงานและจากการแบ่งปันกันในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในวัดของตนและจะพัฒนางานวิถีชุมชนวัดของวัดและของเขตให้มีเข้มแข็งมากขึ้นด้วยการประสานและร่วมมือกันอย่างดีต่อไป โดยให้พระวาจานำทางชีวิตของพวกเรา ท้ายสุดนี้ขอขอบพระคุณคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ จิตตาภิบาลวิถีชุมชนวัดของเขต 4 ที่ให้กำลังใจและอยู่ร่วมกับคณะของเราและเป็นที่พึ่งของเราเสมอ
ขอพระอวยพรทุกท่าน


รายงานโดย...อาจารย์สมศรี กาญจนเดชากุล ประธานวิถีชุมชนวัด เขต 4

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown