มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ฉลองสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ


วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม 2014 คุณพ่อ ยอแซฟ ไชโย กิจสกุล อธิการสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน ได้จัดฉลองปีที่ 49 แห่งการก่อตั้งสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน โดยได้เรียนเชิญ พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธี



เวลา 10.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชนักบุญยอแซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ ยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราช คุณพ่อ ยอแซฟ ไชโย กิจสกุล คุณพ่อ ง คุณพ่อ มาร์โกสมจิตร พึ่งหรรษพร และพระสงฆ์จำนวนมาก



พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ ได้เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“บรรดาลูกๆเณรยอแซฟที่รัก พี่น้องสัตบุรุษที่รักทุกท่าน วันนี้ พวกเรามาร่วมฉลองบ้านเณรยอแซฟและนักบุญยอแซฟองค์อุปถัมภ์ของบ้านเณรนี้ก็เป็นแบบอย่างที่ช่วยพวกเราทุกคนดำเนินชีวิต ปฏิบัติตามแผนการของพระเจ้า ปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ ดังนั้น พ่ออยากจะเชิญชวนพวกเราทุกคนให้ปฏิบัติตามพระวรสารที่ได้รับที่ฟังเป็นประจำทุกวันอาทิตย์อย่างดีตามแบบอย่างของท่านโยเซฟ เพราะชีวิตของท่าน เป็นชีวิตที่พร้อมจะเปิดรับพระเจ้าเสมอ แม้ในบางเหตุการณ์มองตามภาษามนุษย์แล้วจะเห็นว่าท่านพบทางตันแล้ว ไม่มีทางออก แต่ท่านโยเซฟก็คงยังวางใจในพระเจ้า เฝ้ารอคอยให้พระองค์เป็นผู้เข้ามาคลี่คลายในชีวิตของท่านและพระนางมารีย์ ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีทางออกผ่านไปได้อย่างพิเศษสุด ตามแผนการของพระเจ้า และไม่ใช่ตามแผนการของเรา ดังนั้น บรรดาลูกๆเณรและพี่น้องสัตบุรุษที่รักทุกท่าน

ขอให้เราทุกคนวางใจในพระวาจาพระเจ้าที่เรารับฟังททุกวันอาทิตย์ด้วยความวางใจอย่างเดียวกันกับที่ท่านนักบุญโยเซฟมี และเราทุกคนปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยความซื่อสัตย์ เช่นเดียวกับนักบุญโยเซฟปฏิบัติเสมอ อาแมน ”


หลังจากบทภาวนาหลังรับศีล ตัวแทนสามเณรได้กล่าวขอบคุณประธานในพิธี จากนั้น พระคุณเจ้า ได้มอบเกียรติแด่สามเณรผู้เรียนดี ศรัทธาดี และประพฤติดี ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และมาสเตอร์ จำนวน 15 คน ต่อมา พระคุณเจ้า ได้กล่าวปราศรัยแก่สามเณรและสัตบุรุษ และอวยพรอย่างสง่า


จากนั้น เป็นพิธีเทิดเกียรตินักบุญยอแซฟ เริ่มจากถวายกำยาน สวดภาวนา และถวายช่อดอกไม้



หลังจากพิธีมิสซาเสร็จสิ้น เป็นการรับประทานอาหารที่หอประชุมและจับฉลากหมายเลขของฉลาก 50 ปี สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน ซึ่งมีรางวัล ดังต่อไปนี้

1.รถยนต์ nisson 5 รางวัล ซึ่งได้รับเกียรติจากพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช และพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ เป็นผู้จับรางวัล 3 รางวัล อีก 2 รางวัลเป็นคุณพ่อ อดิศักดิ์ สมแสงสรวง และคุณพ่อ อดิศักดิ์ พรงาม เป็นผู้จับรางวัล

2.โทรศัพท์ Iphone 5 และ Ipad ให้พระสงฆ์และศิษย์เก่า เป็นผู้จับรางวัล

บรรยากาศในวันนี้ มีพระสงฆ์ ศิษย์เก่า และสัตบุรุษมาร่วมเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบัน สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน มีสามเณรทั้งหมด 97 คน ประกอบด้วย

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ    57 คน
คณะธรรมทูตไทย    2 คน
สังฆมณฑลเชียงใหม่    39 คน

และในปีนี้ ได้มีการจัดค่ายกระแสเรียกและเยาวชนศิษยพระคริสต์ หลังจากจบค่ายทั้ง 2 แล้ว มีผู้สมัครใจ อยากติดตามพระคริสต์อีกจำนวน 28 คน แบ่งประเภทได้ ดังนี้

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ    14 คน

คณะธรรมทูตไทย    1 คน

สังฆมณฑลเชียงใหม่    13 คน

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown