มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความเชื่อเป็นพระพรแรกในชีวิตคริสตชน (Pope at Audience: Faith is first gift of Christian life)

 

ความเชื่อเป็นพระพรแรกในชีวิตคริสตชน (Pope at Audience: Faith is first gift of Christian life)

     เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2024 โอกาสเข้าเฝ้าทั่วไปวันพุธ พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงสอนคำสอนเรื่องคุณธรรมและความชั่วร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่ความเชื่อ (Faith) ซึ่งเป็นคุณธรรมทางเทววิทยาประการแรก หากไม่มีคุณธรรมทางเทววิทยาทั้งสาม คือ ความเชื่อ ความหวัง และความรัก “เราจะไม่มีดวงตาที่มองเห็นแม้ในความมืด เราจะไม่มีหัวใจที่รักแม้ว่าจะไม่ได้รับความรัก เราจะไม่มีความหวังที่กล้าต่อต้านความหวังทั้งหมด” หลังจากพิจารณาคุณธรรมสำคัญสี่ประการแล้ว คือ ความรอบคอบ ความยุติธรรม ความกล้าหาญ และความรู้ประมาณ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงหันไปหาคุณธรรมทางเทววิทยา โดยเน้นไปที่ความเชื่อในสัปดาห์นี้คือ “การกระทำที่มนุษย์มอบตัวต่อพระเจ้าอย่างเสรี”

 

ตัวอย่างต่างๆของความเชื่อ (Examples of faith)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกแบบอย่างของ อับราฮัม ผู้ออกจากบ้านไปยังดินแดนใหม่ตามพระบัญชาของพระเจ้า และเต็มใจที่จะเสียสละ อิสอัค บุตรชายของเขาเนื่องจากความวางใจในพระเจ้า โมเสสก็เป็นคนที่มีความเชื่อเช่นกัน โดย “ยืนหยัดและวางใจในพระเจ้าต่อไป และถึงกับปกป้องผู้คนที่ขาดความเชื่อบ่อยครั้ง”
พระนางมารีย์ผู้ตอบรับการแจ้งของทูตสวรรค์ด้วยการตอบอย่างถ่อมตัวว่า “ดูเถิด ข้าพระองค์เป็นสาวใช้ของพระเจ้า” “ด้วยใจที่เต็มไปด้วยความไว้วางใจในพระเจ้า” พระนางมารีย์ออกเดินทางโดยไม่รู้เส้นทางหรืออันตราย
เป็นความเชื่อที่ “สร้างคริสตชน” เพราะ “การเป็นคริสตชนไม่ใช่เรื่องแรกและสำคัญที่สุดเกี่ยวกับการยอมรับวัฒนธรรม” แต่เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับพระเจ้า

 

พระพรแรกของชีวิตคริสตชน (The first gift of the Christian life)

     เมื่อนึกถึงเรื่องราวในพระวรสาร ที่พระเยซูเจ้าทรงทำให้พายุในทะเลสาบกาลิลีให้สงบลง ทำให้บรรดาอัครสาวกมีความหวาดกลัว ความกลัวคือศัตรูของความเชื่อ ไม่ใช่เหตุผลหรือสติปัญญา นี่คือเหตุผลว่าทำไมความเชื่อจึงเป็น “พระพรประการแรกที่ยินดีต้อนรับในชีวิตคริสตชน” ที่พ่อแม่ขอสำหรับลูก ๆ ในพิธีศีลล้างบาป” พวกเขาตระหนักดีว่าพวกเขาได้รับของขวัญที่พวกเขาต้องการสำหรับลูก ๆ ของพวกเขา โดยรู้ว่า “แม้ในการทดลองของชีวิต ลูกของพวกเขาจะไม่จมอยู่กับความกลัว”

 

ข้าแต่พระเจ้าโปรดทรงเพิ่มพูนความเชื่อของข้าพเจ้าทั้งหลาย (‘Lord, increase our faith’)

     ไม่ใช่ทุกคนที่มีความเชื่อ และแม้แต่คริสตชนก็อาจมีความเชื่อที่เล็กน้อยได้ แต่ความเชื่อ “เป็นพระพรที่มีความสุขที่สุด เป็นคุณธรรมเดียวที่เราอิจฉาได้” จริง ๆ เพราะมัน “กระตุ้นพระหรรษทานในตัวเราและเปิดใจรับพระธรรมล้ำลึกของพระเจ้า” “เหตุฉะนั้น ขอให้พวกเราทำเช่นเดียวกับบรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้า ที่กล่าวกับพระองค์ว่า ‘ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดทรงเพิ่มพูนความเชื่อของพวกเราด้วย!”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown