มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

เราต้องปกป้องศักดิ์ศรีของชีวิตมนุษย์ทุกคน (Pope to Italian scouts: ‘We must defend the dignity of all human life’)

 


เราต้องปกป้องศักดิ์ศรีของชีวิตมนุษย์ทุกคน (Pope to Italian scouts: ‘We must defend the dignity of all human life’)

     เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกขบวนการลูกเสือผู้ใหญ่คาทอลิกแห่งอิตาลี ประมาณ 150 คน โอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งตั้งแต่ปี 1954 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนให้พวกเขายังคงยึดมั่นในคุณค่าดั้งเดิมของหมู่คณะ การศึกษา การรับใช้ การดูแลชีวิตมนุษย์ และบ้านร่วมกันของเรา

 

มีชีวิตชีวามากขึ้น (“More life to life”)

      พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่องหัวข้อที่ได้รับเลือกสำหรับการฉลองวันครบรอบที่ว่า “มีชีวิตชีวามากขึ้น” ซึ่งพระองค์ตรัสว่า เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของจิตวิญญาณที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับโครงการเชิงสัญลักษณ์ 3 โครงการ ที่ขบวนการลูกเสืออิตาลีจะดำเนินการในปีนี้ คือ

1) การบริจาคเตียงไฟฟ้าไปยังศูนย์ปฐมพยาบาล เพื่อใช้ต้อนรับผู้อพยพในเกาะลัมเปดูซา (Lampedusa) ของอิตาลี

2) การสร้างเรือบดไม้เพื่อมอบให้กับประเทศแซมเบีย (Zambia) และ
3) การปลูกป่าใหม่ในภาคเหนือของอิตาลี
พระองค์ทรงตั้งข้อสังเกตว่า โครงการทั้ง 3 นี้ แสดงให้เห็นถึงค่านิยมคริสตชนที่สำคัญ 3 ประการ คือ
1. ความรักเพื่อชีวิตเป็นสากล
2. การสร้างเครื่องมือในการทำสงครามไม่ใช่กระแสเรียกของมนุษย์
3. ฟังเสียงร้องของโลกและคนยากจน

 

ความรักเพื่อชีวิตเป็นสากล (Love for life is universal)

     เตียงนอนจะกระตุ้นให้เกิดความรักต่อชีวิตใหม่ในช่วงเวลาที่ประชากรลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิตาลี ซึ่งพระองค์จำได้ว่าอายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 46 ปี เตียงเป็นสัญลักษณ์หมายถึงความสุขของเด็กที่เกิด โดยบอกเราเกี่ยวกับครอบครัว “รังที่อบอุ่นและปลอดภัยสำหรับลูกน้อย” สื่อถึงความเอาใจใส่ต่อชีวิตในทุกช่วงวัย การบริจาคเตียงไฟฟ้าสำหรับผู้อพยพที่เดินทางมาถึงเมืองลัมเปดูซา ก็มีความสำคัญในแง่นี้เช่นกัน “มันยังเน้นย้ำอีกว่า ความรักต่อชีวิตเปิดกว้างและเป็นสากลเสมอ ปรารถนาความดีของทุกคน โดยไม่คำนึงถึงต้นกำเนิดหรือเงื่อนไขอื่นใด”

 

การสร้างเครื่องมือในการทำสงครามไม่ใช่กระแสเรียกของมนุษย์ (Building instruments of war is not man's vocation)

     โครงการที่สองที่เกี่ยวข้องกับงานช่างไม้ ซึ่งมีความหมายเชิงสัญลักษณ์เป็นพิเศษสำหรับคริสตชน ในขณะที่โครงการนี้ทำให้นึกถึงพระเยซูเจ้า ช่างไม้แห่งนาซาเร็ธที่ทำงานอย่างถ่อมตัว "ด้วยมือมนุษย์" “ในโลกที่มีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับการผลิตอาวุธเพื่อทำสงคราม สิ่งนี้เตือนเราถึงกระแสเรียกพื้นฐานของมนุษย์ในการเปลี่ยนของขวัญจากพระเจ้า ไม่ใช่เครื่องมือแห่งความตาย แต่เป็นเครื่องมือแห่งความดี โดยมีความมุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างสังคมที่ยุติธรรมและสงบสุข ที่ทุกคนได้รับโอกาสที่จะมีชีวิตที่สง่างาม”

 

ฟังเสียงร้องของโลกและคนยากจน (Listening to the cry of the Earth and the poor)

     สุดท้ายนี้ เกี่ยวกับโครงการที่สาม การปลูกป่าใหม่ โครงการนี้เตือนเราให้นึกถึงความรับผิดชอบของเราต่อบ้านส่วนรวม ซึ่งพระผู้สร้างทรงมอบไว้ในมือของเรา สิ่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นคุณลักษณะที่สำคัญของการสอดแนมมาโดยตลอดเท่านั้น แต่ยังเป็นคุณค่าพื้นฐานที่เราจำเป็นต้องรักษาไว้ในปัจจุบัน เมื่อเราเผชิญกับผลลัพธ์อันน่าทึ่ง “จากการแสวงหาประโยชน์จากโลกโดยไร้ความรับผิดชอบและสายตาที่สั้น” ของวิถีชีวิตและพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว “ไม่รู้สึก” ต่อเสียงเรียกร้องของโลก “ตลอดจนเสียงของพี่น้องชายหญิงจำนวนมาก ที่ถูกกีดกันอย่างไม่ยุติธรรม และถูกกีดกันจากการกระจายสินค้าอย่างยุติธรรม”

 

ยังคงเป็นชุมชนที่เปิดกว้างและเอาใจใส่ต่อไป (Continue to be an open and caring community)

     ขอให้ลูกเสือชาวอิตาลี เป็นชุมชนที่เปิดกว้างและเอาใจใส่ พร้อมที่จะต้อนรับ รับฟัง และติดตามผู้ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงวางไว้บนเส้นทางของเรา ประกาศพระวรสารอย่างกล้าหาญ และกระตือรือร้น ออกจากชีวิตของตัวเองเพื่อพบปะผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายขอบของสังคมที่มีอยู่ในยุคของเรา”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown