มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

อาร์คบิชอปกัลลาเกอร์เดินทางไปเวียดนามเป็นเวลา 6 วัน (Archbishop Gallagher makes 6-day visit to Vietnam)

 

อาร์คบิชอปกัลลาเกอร์เดินทางไปเวียดนามเป็นเวลา 6 วัน (Archbishop Gallagher makes 6-day visit to Vietnam)

     ระหว่างวันอังคารที่ 9 ถึงวันอาทิย์ที่ 14 เมษายน 2024 อาร์คบิชอปพอล ริชาร์ด กัลป์ลาเกอร์ (Archbishop Paul Richard Gallagher) เลขาธิการนครรัฐาติกันด้านความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ (Vatican's Secretary for Relations with States) เดินทางไปเวียดนามเพื่อการทูต ซึ่งจะรวมถึงการพบปะกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ และพบปะกับคริสตจักรท้องถิ่น ในสื่อ X ของสำนักเลขาธิการแห่งรัฐชื่อ @TerzaLoggia เปิดเผยกำหนดการของท่าน
ตารางเวลาดังกล่าวประกอบด้วยการประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ บุย ถั่น เซิน (Bui Thanh Son) และนายกรัฐมนตรี ฝ่ามมิงห์ ชิน (Pham Minh Chính)

     นอกจากนี้ ท่านยังจะจัดการเจรจาทางการทูตที่กระทรวงมหาดไทย และเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณที่อาสนวิหารนักบุญโยเซฟในฮานอยด้วย
โปรแกรมของอาร์ชบิชอปกัลป์ลาเกอร์ชาวอังกฤษ ประกอบด้วยการเยี่ยมชมจังหวัดเว้ เพื่อพบปะกับสามเณรใหญ่ และเป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณที่อาสนวิหารฟูคัม (Phu Cam) ในเมืองเว้

 

การประกาศการเดินทาง (Announcment of the journey)

     อาร์คบิชอปกัลลาเกอร์ กล่าวถึงการเสด็จเยือนเวียดนามเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2024 ภายหลังการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิส ร่วมกับตัวแทนจากพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่พระราชวังอัครสาวกในนครรัฐวาติกัน หลังจบงาน อาร์คบิชอปแสดงความขอบคุณสำหรับการประชุมและหวังว่า ชุมชนคาทอลิกเวียดนามจะได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ทวิภาคี ควบคู่ไปกับความสำเร็จทางการทูตที่สำคัญอื่น ๆ ในเดือนธันวาคม 2023 นครรัฐวาติกันและเวียดนาม ได้บรรลุข้อตกลงในการแต่งตั้งผู้แทนบิชอปประจำถิ่นในเวียดนาม ซึ่งก็คือพระสมณทูตวาติกันประจำสิงคโปร์ บิชอปมาเร็ค ซาเลฟสกี้ (Archbishop Marek Zalewski) ชาวโปแลนด์

     ข้อตกลงดังกล่าวลงนามในเดือนกรกฎาคม 2023 ระหว่างการเยือนนครรัฐวาติกันของประธานาธิบดี หวอ วัน ถือง (President Vo Van Thuong) ตามการประชุมคณะทำงานร่วมกันระหว่างเวียดนามและนครรัฐวาติกันครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2023 ที่กรุงโรม อาร์คบิชอปกัลลาเกอร์ยังบอกเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ที่พระคาร์ดินัลเลขาธิการแห่งรัฐ ปิเอโตร ปาโรลิน (Pietro Parolin) จะเดินทางไปเวียดนามภายในปีนี้ และกล่าวถึงการวางแผนเดินทางไปเวียดนามของพระสันตะปาปาฟรังซิสในอนาคต ท่านเน้นย้ำถึงความสำคัญของเวียดนามและสถานะของเวียดนามในฐานะ “อัศจรรย์ทางเศรษฐกิจในหลาย ๆ ด้าน”

 

จดหมายของพระสันตะปาปาฟรังซิสถึงพระศาสนจักรในเวียดนาม (Pope Francis' letter to the Vietnamese Church)

     เวียดนามและนครรัฐวาติกันได้หยุดความสัมพันธ์ทางการฑูตในปี 1975 แต่การพัฒนาเชิงบวกเริ่มเกิดขึ้นหลังปี 1990 ในปี 2011 พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงแต่งตั้งผู้แทนบิชอปที่ไม่มีถิ่นพำนัก (non-resident pontifical representative) และในปี 2023 ทั้งสองฝ่ายได้จัดตั้งกฎเกณฑ์สำหรับผู้แทนสันตะปาปาขึ้นมาใหม่ พระสันตะปาปาฟรังซิสยังได้ทรงส่งจดหมายถึงพระศาสนจักรในเวียดนามเมื่อเดือนกันยายน 2023 โดยเรียกร้องให้คริสตชนคาทอลิกดำเนินชีวิตในฐานะ "คริสตชนที่ดีและพลเมืองดี" พระองค์ทรงเรียกร้องให้พวกเขาเป็นพยานถึงความรักของพระเจ้า "โดยไม่แบ่งแยกศาสนา เชื้อชาติ หรือวัฒนธรรม" และเน้นย้ำถึงความสำคัญของ "การตระหนักถึงความปรองดองและการเคารพความแตกต่าง"

     แนวทางนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงรวบรวมอัตลักษณ์ของคาทอลิกในฐานะคริสตนและพลเมืองดี โดยทำให้พระศาสนจักรของพวกเขามีชีวิตชีวา และเผยแพร่พระวรสารในชีวิตประจำวัน เมื่อมี “เงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการใช้เสรีภาพในการนับถือศาสนา” การเป็นประจักษ์พยานของคาทอลิกสามารถช่วยส่งเสริมการเสวนาและความหวังสำหรับเวียดนาม

 

ภาพ: การประชุมร่วมกันระหว่างอาร์คบิชอปกัลลาเกอร์พร้อมคณะผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2024

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown