มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ผู้นำศาสนาโปรแตสแตนท์กลุ่มอีวานเจลิคัลชาวนิการากัว11คนถูกตัดสินจำคุก (Nicaragua: 11 evangelical pastors sentenced)

 

ผู้นำศาสนาโปรแตสแตนท์กลุ่มอีวานเจลิคัลชาวนิการากัว11คนถูกตัดสินจำคุก (Nicaragua: 11 evangelical pastors sentenced)

     ผู้พิพากษาตัดสินจำคุกศาสนจารย์คริสตจักรนิกายโปรแตสแตนท์กลุ่มอีวานเจลิคัล (evangelical) ชาวนิการากัว 11 คน เกี่ยวข้องกับองค์กรเมาเท่นเกตเวย์ (Mountain Gateway) ของสหรัฐฯ เป็นเวลากว่า 10 ปี ในข้อหาฟอกเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามพระศาสนจักรในนิการากัวอย่างต่อเนื่อง ผู้พิพากษาได้ตัดสินจำคุกพวกเขาตั้งแต่ 12 ถึง 15 ปี พร้อมปรับเงินคนละ 80 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 3 พันล้านบาท) แก่สมาชิกขององค์กรที่มีฐานอยู่ในรัฐเท็กซัส ซึ่งถูกจับกุมเมื่อ 2 เดือนก่อน และถูกควบคุมตัวแยกเดี่ยวโดยไม่มีการติดต่อกับทนายความหรือสมาชิกในครอบครัวแต่อย่างใด

     การพิจารณาคดีเกิดขึ้นหลังประตูที่ปิดสนิท พันธมิตรเพื่อเสรีภาพกลาโหมนานาชาติ (The Alliance for Freedom Defense International หรือ ADF) รายงานว่ามีการพิจารณาพิพากษาคดีที่ "ไม่ปกติ" ซึ่ง "เจ้าหน้าที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ ได้" ADF เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนระหว่างอเมริกา (Inter-American Commission on Human Rights) เข้ามาแทรกแซงเพื่อเรียกร้องให้ทางการมานากัว (Managua) แสดงความเคารพต่อนักโทษระหว่างที่ถูกคุมขัง

     ในขณะเดียวกัน เป็นปีที่สองติดต่อกันที่สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์จัดขึ้นในประเทศนิการากัว โดยไม่มีขบวนแห่ทางศาสนาบนท้องถนน เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง พิธีที่ได้รับอนุญาตเพียงอย่างเดียวเกิดขึ้นภายในสถานที่นมัสการและลานภายในวัด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4,000 นายถูกส่งไปทั่วประเทศเพื่อบังคับใช้คำสั่งห้ามนี้

 

ภาพ: แสดงคารวกิจที่บรรดาคริสตชนได้กระทำร่วมกันในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านมา

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown