มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความอดทนเป็นพยานที่น่าเชื่อถือถึงความรักของพระคริสตเจ้า (Patience offers convincing witness to Christ's love)

 

ความอดทนเป็นพยานที่น่าเชื่อถือถึงความรักของพระคริสตเจ้า (Patience offers convincing witness to Christ's love)

     เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 ระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไปในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้ผู้ที่มีความเชื่อเลียนแบบความอดทนของพระคริสตเจ้า โดยกล่าวว่า การปฏิบัติคุณธรรมนี้ ถือเป็นประจักษ์พยานที่น่าเชื่อถือที่สุดประการหนึ่ง เกี่ยวกับความรักของพระเจ้า แม้ว่าบ่อยครั้งจะไม่ง่าย แต่เมื่อคริสตชนต้องอดทน พวกเขาก็ได้เห็นความรักของพระคริสตเจ้า

 

คุณธรรมหลักแห่งความอดทน (Cardinal virtue of patience)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำถึงรากฐานของความอดทน นั่นคือความรัก แม้ว่าการอดทนจะไม่ง่ายเสมอไปก็ตาม ถึงกระนั้น พระองค์ทรงเตือนทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมนั้นว่า พระเจ้าทรงอดทนกับเราเพียงใด

 

คริสตชนที่อดทนเป็นพยานถึงความรักของพระคริสตเจ้า (Patient Christians witness Christ's love)

     "ไม่มีพยานหลักฐานใดที่ดีไปกว่าความรักของพระคริสตเจ้า" มากไปกว่าการพบปะกับคริสตชนที่อดทน “ให้เราลองคิดดูว่ามีแม่และพ่อ คนทำงาน แพทย์และพยาบาล คนป่วย กี่คนที่คอยตกแต่งโลกด้วยความอดทนอันศักดิ์สิทธิ์ในทุก ๆ วันอย่างเงียบ ๆ!”

 

ให้เราจงซื่อสัตย์ ('Let us be honest')

     “อย่างไรก็ตาม ขอให้เราพูดตามตรงว่า เรามักจะขาดความอดทน เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่เป็นคนไม่อดทน และตอบสนองต่อความชั่วด้วยความชั่ว เป็นการยากที่จะสงบสติอารมณ์ ควบคุมสัญชาตญาณของเรา ยับยั้งการตอบสนองที่ไม่ดี คลี่คลายข้อโต้แย้ง และความขัดแย้งในครอบครัว ที่ทำงาน ในชุมชนคริสตชน”
ให้เราจำไว้ว่าความอดทนไม่ได้เป็นเพียง "ความจำเป็น" แต่เป็น "การเรียกร้อง" ประการหนึ่ง

     หากพระคริสตเจ้าทรงอดทน คริสตชนก็ถูกเรียกให้อดทน” สิ่งนี้จำเป็นต้องต่อต้านความคิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งความเร่งรีบและ “ทุกสิ่งในตอนนี้” ครอบงำ และ “แทนที่จะรอให้สถานการณ์เติบโต ผู้คนกลับกลายเป็น บีบบังคับให้เปลี่ยนทันที” “เราอย่าลืมว่าความเร่งรีบและความไม่อดทน เป็นศัตรูของชีวิตฝ่ายวิญญาณ พระเจ้าทรงเป็นความรัก และผู้ใดที่รัก ไม่เบื่อหน่าย ไม่ฉุนเฉียว ไม่ยื่นคำขาด” และ “รู้วิธีที่จะรอ"

 

การรู้ว่าควรจะรอคอยอย่างไร (Knowing how to wait)

     ขอให้ผู้ที่มีความเชื่อระลึกถึงความอดทน ในพระวรสารเรื่องบิดาผู้ใจดีกับบุตรผู้สุรุ่ยสุร่าย ด้วยเหตุนี้ เราจะเพิ่มความอดทนได้อย่างไร? เราทำได้โดยแสวงหาคุณธรรมจากพระจิตเจ้า “พระองค์ทรงประทานความอดทนอันอ่อนโยนให้แก่เรา”

 

การอดทนกับสิ่งที่ยากที่สุด (Patiently enduring the most difficult)

      โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้ เป็นการดีสำหรับเราที่จะ "ใคร่ครวญถึงผู้ถูกตรึงกางเขนเพื่อซึมซับความอดทนของพระองค์" ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นทำเช่นนี้ได้ โดยขอให้พวกเรามองพวกเขาด้วยความเมตตา ด้วยการจ้องมองด้วยสายตาของพระเจ้า รู้วิธีแยกแยะใบหน้าของพวกเขาจากความผิดพลาดของพวกเขา เพื่อปลูกฝังความอดทน เราควรขยายมุมมองของเราให้กว้างขึ้น สิ่งนี้สามารถบรรลุผลสำเร็จได้

     "ไม่ใช่โดยการจำกัดขอบเขตของโลกให้แคบลงตามปัญหาของเรา" แต่เป็นการตอบรับคำเชิญของพระเยซูเจ้า ให้ระลึกถึงความทุกข์ทรมานของผู้อื่น เพื่อให้สามารถอดทนต่อความทุกข์ของเราเองได้ง่ายขึ้น พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปิดท้ายด้วยการอธิษฐานภาวนาในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้ ขอให้เราทุกคนพยายามอดทนมากขึ้น และในการทำเช่นนั้น พวกเราก็จะมีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown