มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ต่อสู้กับความจองหองด้วยความสุภาพถ่อมตน (Combat pride with humility)

 

ต่อสู้กับความจองหองด้วยความสุภาพถ่อมตน (Combat pride with humility)

     เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2024 ในระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไป (General Audience) ณ หอประชุมเปาโลที่ 6 สืบเนื่องมาจากอากาศที่ร้อนมากในบริเวณจัตุรัสนักบุญเปโตร พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงบรรยายคำสอนเกี่ยวกับคุณธรรมและความชั่วร้าย โดยเน้นไปที่บาปที่เกิดจากความจองหอง (pride) และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับมันด้วย 'การเยียวยา' แห่งความอ่อนน้อมถ่อมตน ทั้งนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงมอบหมายให้ บาทหลวงปิเอร์ลุยจิ จิโรลี (Father Pierluigi Giroli) จากสำนักเลขาธิการรัฐวาติกันอ่านบทเทศน์ของพระองค์ให้ผู้เข้าเฝ้าพระองค์ฟัง เนื่องจากพระองค์ยังมี "ไข้เล็กน้อย"

 

ความชั่วร้ายของความจอง (The vice of pride)

     ความชั่วร้ายนี้ ซึ่งแปลคร่าว ๆ ว่าเป็น “ความภาคภูมิใจที่มากเกินไป” และสามารถมองเห็นได้ผ่าน “การยกย่องตนเอง ความถือดี และความอนิจจัง” และนี่เป็นหนึ่งในความชั่วร้ายที่พระเยซูเจ้าทรงเตือนเกี่ยวกับ “ในหัวใจของมนุษย์”

 

ห่างไกลจากพระเจ้า (Distances from God)

     “ในบรรดาความชั่วร้ายทั้งหมด ความจองหองคือ 'ราชินีผู้ยิ่งใหญ่'” บรรดาผู้ที่ยอมต่อความชั่วร้ายนี้อยู่ห่างไกลจากพระเจ้า และการแก้ไขความชั่วร้ายนี้ต้องใช้เวลา และความพยายาม มากกว่าการต่อสู้อื่น ๆ ที่คริสตชนถูกผจญ “ภายในความชั่วร้ายนี้ มีบาปร้ายแรงคือการวางตนเองเสมอเทียบเท่ากับพระเจ้า บาปของอาดัมและเอวาที่เล่าไว้ในหนังสือปฐมกาล เป็นไปเพื่อเจตนาและจุดประสงค์ทั้งหมด" นั่นคือ เป็นบาปแห่งความเย่อหยิ่งจองหอง สำหรับผู้ล่อลวง (งู) บอกกับพวกเขาว่า "เมื่อเจ้ากินมัน ตาของเจ้าจะเบิกกว้าง และคุณจะเป็นเหมือนพระเจ้า” (ปฐมกาล 3:5) นักเขียนด้านจิตวิญญาณมีความเอาใจใส่เป็นพิเศษ ในการบรรยายถึงผลที่ตามมาของความจองหองในชีวิตประจำวัน โดยมักแสดงให้เห็นว่าความจองหองนั้น ทำลายความสัมพันธ์ของมนุษย์อย่างไร?

 

เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไข (Impossible to correct)

     คนที่จองหองจะสังเกตได้ง่าย “คุณจะรู้ว่าคุณกำลังติดต่อกับคนที่จองหองอยู่ ถ้าหากคุณวิจารณ์เขาเพียงเล็กน้อย เขาจะโต้ตอบในลักษณะที่เกิดความจริง ราวกับว่ามีคนทำให้กษัตริย์ต้องขุ่นเคืองพระราชหฤทัย” มีคนจำนวนน้อยมากที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนที่มีความจองหอง ไม่ค่อยจะมีใครอยากที่จะไปคุยกับพวกเขา หรือแก้ไขความประพฤติของพวกเขาได้ เพราะสุดท้ายแล้ว พวกเขาก็จะไม่แสดงตัวตนของตนเองออกมาให้เห็นอีกต่อไป “เราแค่ต้องอดทนกับพวกเขา เพราะว่าวันหนึ่งบ้านของพวกเขาจะพังทลายลง” ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงติดต่อกับผู้คนที่จองหองจำนวนมาก ในขณะที่พระองค์จำได้ว่าพระเจ้ามักจะเปิดเผยความชั่วร้ายนี้ "แม้แต่ในคนที่ซ่อนมันไว้เป็นอย่างดี"

 

วิธีการรักษาความจองหอง (Remedy for pride)

     “ความรอดมาจากความอ่อนน้อมถ่อมตน” มันคือ “การเยียวยาที่แท้จริงสำหรับทุก ๆ การกระทำที่มาจากความจองหอง” ขอให้เราได้ต่อสู้กับความหยิ่งยโสของพวกเราในช่วงเทศกาลมหาพรตนี้

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown