มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

จงยอมรับความอ่อนแอของคุณ! (Pope: Embrace your vulnerabilities!)

 

จงยอมรับความอ่อนแอของคุณ! (Pope: Embrace your vulnerabilities!)

     เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยในการประชุมเรื่องความเปราะบางและชุมชน (vulnerability and community) การต้อนรับและการไม่แบ่งแยก พระองค์ทรงได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมทุกคนให้ยอมรับความเปราะบางของตนเอง และยอมรับผู้ที่อ่อนแอ เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสถึงตารางการประชุมว่า “ข้าพเจ้าซาบซึ้งในการเลือกหัวข้อนี้ เข้มข้น และน่าสนใจ” และกล่าวว่า ความเปราะบาง “ถูกพิจารณาในทุกรูปแบบ”

ความอ่อนแอและการได้รับการยอมรับจากพระคริสต์ (Vulnerable and welcomed by Christ)

1) ประการแรกคือ “เพื่อต้อนรับพี่น้องชายหญิงที่เปราะบาง ข้าพเจ้าต้องรู้สึกอ่อนแอ และได้รับการต้อนรับเช่นนี้จากพระคริสต์ ถ้าเรายังคงอยู่ในพระองค์ เหมือนกิ่งก้านในเถาองุ่น เราก็จะเกิดผลดี แม้ในด้านการยอมรับอันกว้างขวางนี้”

2) ประเด็นที่สอง พระเยซูเจ้าทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ในพันธกิจสาธารณะของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแคว้นกาลิลี ในการติดต่อกับคนยากจนและคนป่วยทุกชนิด “สิ่งนี้บอกเราว่า สำหรับเราความอ่อนแอไม่สามารถเป็นประเด็นที่ 'ถูกต้องทางการเมือง' หรือเป็นเพียงแนวทางปฏิบัติเท่านั้น ไม่ว่าจะดีแค่ไหนก็ตาม”

 

จงยึดมั่นในพระวรสาร (Remain anchored in the Gospel)

     ขอให้พวกท่าน “ยึดมั่นในพระวรสารในพระเยซูเจ้า ผู้ทรงไม่ได้สอนบรรดาอัครสาวกของพระองค์ให้วางแผนการดูแลคนป่วยและคนยากจน” ด้วยวิธีนี้พระจิตเจ้าจึงทรงสร้างชายและหญิงให้กลายเป็นนักบุญ เพื่อให้พวกเขารักคนที่อ่อนแอเช่นที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ 3) ประการที่สาม คือในพระวรสาร คนยากจน ผู้อ่อนแอ ไม่ใช่วัตถุ พวกเขาเป็นดังตัวเอกร่วมกับพระเยซูเจ้าในการประกาศอาณาจักรของพระเจ้า ให้เรานึกถึงนางมารีย์ ชาวมักดาลา “เธอผู้ถูกปีศาจเจ็ดตนทรมาน ได้กลายเป็นพยานคนแรกของพระเยซูเจ้าผู้ฟื้นคืนพระชนมชีพ”

 

การออกไปปฏิบัติพันธกิจ (Going forth in mission)

     คนที่อ่อนแอ “ได้รับการต้อนรับด้วยพระหรรษทานและรูปแบบของพระเยซูเจ้า สามารถเป็นข่าวดีในชุมชนและสังคมผู้ที่มีความเชื่อได้” และสุดท้ายขอให้พวกท่านได้ออกไปปฏิบัติพันธกิจโดยมีพระนางมารีย์ไปด้วยเสมอ

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown