มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

คริสตชนคาทอลิก15รายเสียชีวิตจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในบูร์กินาฟาโซ (15 Catholics reported killed in terrorist attack in Burkina Faso)

 

คริสตชนคาทอลิก15รายเสียชีวิตจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในบูร์กินาฟาโซ (15 Catholics reported killed in terrorist attack in Burkina Faso)

     บิชอปโลร็องต์ บีร์ฟูโอเร ดาบิเร (Laurent Birfuoré Dabiré) แห่งสังฆมณฑลโดรี (Diocese of Dori) รายงานว่าสัตบุรุษ 15 คนถูกสังหาร (12 รายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนอีก 3 ราย เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 ระหว่างการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในหมู่บ้านเอสซาเคน (Essakane) ในจังหวัดอูดาลัน (Oudalan) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบูร์กินาฟาโซ มีพรมแดนติดกับมาลีและไนเจอร์ และอีกสองคนได้รับบาดเจ็บอยู่ในโรงพยาบาล ในขณะที่กลุ่มนักรบญิฮาด (jihadist groups) ที่มีความเชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์ (al-Qaida) และกลุ่มที่เรียกว่ารัฐอิสลาม (Islamic State หรือ IS) ยังคงขยายขอบเขตปฏิบัติการของพวกเขา ในภูมิภาคซาเฮล (Sahel) อันกว้างใหญ่ การก่อการร้ายได้เพิ่มขึ้นกว่า 2,000 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการพลัดถิ่นของผู้คนนับล้าน

 

การอธิษฐานภาวนาสำหรับเพื่อผู้เสียชีวิตและสำหรับผู้ที่ยังคงสร้างความตายในประเทศ (Prayers for the dead for those who continue to wreak death in the country)

     ในแถลงการณ์สั้น ๆ บาทหลวงฌอง-ปิแอร์ ซาวาโดโก (Jean-Pierre Sawadogo) ได้เชิญชวนผู้ที่มีความเชื่อให้อธิษฐานภาวนาเพื่อ "ผู้ที่เสียชีวิตด้วยความเชื่อ เพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ และเพื่อการปลอบโยนจากใจที่โศกเศร้า" นอกจากนี้ ผู้แทนราษฎรยังได้ร้องขอคำอธิษฐานภาวนาเพื่อการกลับใจของบรรดาผู้ที่ “ยังคงสร้างความหายนะและความรกร้างในประเทศต่อไป” และ “ขอให้ความพยายามของเราในการชดเชยบาปและอธิษฐานภาวนาในเทศกาลมหาพรตนี้ นำสันติสุขและความปลอดภัยมาให้ประเทศของเรา”

 

สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมและความมั่นคงในภูมิภาคซาเฮลแย่ลง (Deteriorating humanitarian and security situation in the Sahel region)

     เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์ นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองของลิเบียในปี 2011 ตามมาด้วยการยึดครองมาลีตอนเหนือในปี 2012 แม้ว่ารัฐบาลมาลีจะยึดดินแดนส่วนใหญ่คืนในปี 2013 ด้วยการสนับสนุนของกองกำลังฝรั่งเศส ซึ่งตอนนี้ได้ถอนกำลังและหมดบทบาทลงไปหมดแล้ว
การก่อความไม่สงบของกลุ่มญิฮาดยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่ากองทัพจะเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2021 และได้ลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างไนเจอร์และบูร์กินาฟาโซซึ่งปัจจุบันปกครองโดยเผด็จการทหารเช่นกัน

 

ผลกระทบอันรุนแรงของการก่อการร้ายต่อพระศาสนจักรในบูร์กินาฟาโซ (Dramatic impact of terrorism on the Church in Burkina Faso)

     ในการให้สัมภาษณ์ของบิชอปบีร์ฟูโอเร (Bishop Birfuoré) ในปี 2023 ซึ่งเป็นประธานสหพันธ์สภาบิชอปแห่งบูร์กินาฟาโซและไนเจอร์ (Bishops' Conference of Burkina Faso and Niger  หรือ CEBN) บอกกับมูลนิธิให้ความช่วยเหลือพระศาสนจักรที่เดือดร้อน (Aid to the Church in Need หรือ ACN) ว่า ผลที่ตามมาของการก่อการร้ายระลอกนี้เลวร้ายสำหรับพระศาสนจักร นอกเหนือจากการโจมตีวัดคาทอลิกหลายครั้ง ผู้ก่อการร้ายยังลักพาตัวมิชชันนารีชาวต่างชาติ บาทหลวง สามเณร นักบวชชายและหญิง และวัดหลายแห่งถูกละทิ้งสืบเนื่องมาจากบรรดาสัตบุรุษมีความหวาดกลัวการถูกโจมตี
บิชอปบีร์ฟูโอเรยืนยันว่า

     พื้นที่ครึ่งหนึ่งถูกควบคุมโดยกลุ่มนักรบญิฮาด ที่ต้องการบังคับให้ทุกคนในประเทศหันมานับถือศาสนาอิสลาม “ผู้ก่อการร้ายต้องการกำจัดสังคมนี้ และทุกคนที่ไม่นับถือศาสนาอิสลามแบบเดียวกัน รวมถึงชาวมุสลิมด้วย ซึ่งหมายความว่า ขณะนี้การก่อการร้ายมุ่งเป้าไปที่สังคมโดยรวม” กลุ่มญิฮาดที่ได้รับการขนานนามว่า “กลุ่มสนับสนุนสำหรับศาสนาอิสลามและชาวมุสลิม” เป็นกลุ่มที่ฉาวโฉ่ที่สุดในนาโตออนแอฟริกาตะวันตก (West African natoion) พร้อมเสริมว่า “เป้าหมายที่แท้จริงของกลุ่มนี้ คือการกดขี่สังคมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสังคมที่มีหลายศาสนาแห่งการเสวนาและการอยู่ร่วมกัน”

 

การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในซาเฮลอยู่ที่43เปอร์เซ็นต์ของยอดรวมทั่วโลก (Terrorism-related deaths in the Sahel are 43 percent of the global total)

     ตามดัชนีการก่อการร้ายทั่วโลก (Global Terrorism Index หรือ GTI) ปี 2023 การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในซาเฮล (Sahel) คิดเป็นร้อยละ 43 ของยอดรวมทั่วโลกในปี 2022 เพิ่มขึ้นจากเพียงร้อยละ 1 ในปี 2007 โดยบูร์กินาฟาโซและมาลีคิดเป็นร้อยละ 73 ของการเสียชีวิตจากการก่อการร้ายในซาเฮล และร้อยละ 52 ของการเสียชีวิตทั้งหมดจากการก่อการร้ายในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา
ทั้งสองประเทศบันทึกการก่อการร้ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยการเสียชีวิตในบูร์กินาฟาโซเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์เป็น 1,135 ราย และในมาลีเพิ่มขึ้น 56 เปอร์เซ็นต์เป็น 944 ราย การโจมตีในประเทศเหล่านี้ก็มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเช่นกัน

     โดยจำนวนผู้เสียชีวิตต่อการโจมตีเพิ่มขึ้น 48 เปอร์เซ็นต์จากปี 2021 ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในบูร์กินาฟาโซได้แพร่กระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยโตโก (Togo) และเบนิน (Benin) มียอด GTI ที่แย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ หน่วยงานบรรเทาทุกข์คาทอลิก (Catholic Relief Services หรือ CRS) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสภาบิชอปแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Conference of Catholic Bishops หรือ USCCB) รายงานว่า ในเดือนมีนาคมปี 2023 คณะผู้แทนผู้นำศาสนาคาทอลิกและมุสลิมแอฟริกันตะวันตก 10 คนจากไนเจอร์ มาลี บูร์กินาฟาโซ ไอวอรีโคสต์ และกานา ได้พบกับสมาชิกสภานิติบัญญัติ สหรัฐอเมริกา “เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมและความมั่นคงที่ย่ำแย่ลงในภูมิภาคซาเฮล”

 

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown