มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระสันตะปาปาฟรังซิสประณามเหตุโจมตีวัดคาทอลิกในอิสตันบูล (Pope decries attack on Catholic Church in Istanbul)

 

พระสันตะปาปาฟรังซิสประณามเหตุโจมตีวัดคาทอลิกในอิสตันบูล (Pope decries attack on Catholic Church in Istanbul)

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2024 ในการสวดบททูตสวรรค์แจ้งสาร พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประณามการโจมตีวัดคาทอลิกแห่งหนึ่งในเมืองเตอร์กิเย (Türkiye) กรุงอิสตันบูล เมืองหลวงของประเทศตุรกี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายระหว่างพิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ว่า “ข้าพเจ้าขอแสดงความเห็นอกเห็นใจ ถึงชุมชนของวัดพระแม่มารีย์ดราเปริส (St. Mary Draperis Church) ในอิสตันบูล ซึ่งประสบเหตุโจมตีด้วยอาวุธระหว่างพิธีบูชาขอบพระคุณ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บอีกหลายคน”

     ในการให้สัมภาษณ์ของบิชอปมัสซิมิเลียโน ปาลินูโร (Bishop Massimiliano Palinuro) ผู้แทนพระสันตะปาปาแห่งอิสตันบูลและผู้บริหารสังฆมณฑลคอนสแตนติโนเปิล โดย โรแบร์โต เซเตร่า (Roberto Cetera) ของสำนักข่าววาติกัน กล่าวถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ค้นหาความจริงเบื้องหลังการโจมตี ซึ่งเขากล่าวว่าดูเหมือนว่าจะเป็นการชี้นำทางศาสนา ดูเหมือนว่าองค์ประกอบต่าง ๆ จะบ่งบอกถึงการโจมตีที่มีสาเหตุมาจากการไม่ยอมรับศาสนา

     ในเช้าวันอาทิตย์ บิชอปปาลินูโรอธิบายว่า ชุมชนคริสตชนแม่พระบังเกิดในย่านชานเมืองของอิสตันบูล กำลังเฉลิมฉลองพิธีบูชาขอบพระคุณ หลังจากภาคถวายได้ไม่นาน ในช่วงเวลาขับร้องบทเพลงศักดิ์สิทธิ์ ท่านจำได้ว่ามีคนติดอาวุธสองคนเข้ามา และยิงปืนหลายนัดขึ้นไปในอากาศ “ตอนนั้นเอง มีสัตบุรุษที่มีความบกพร่องทางด้านจิตใจ (mental health problems) ออกมาประท้วงการกระทำดังกล่าว คนร้ายได้ทำการสังหารเขาในทันที” แรงจูงใจหรือสาเหตุของความรุนแรงที่เกิดขึ้น บิชอปมัสซิมิเลียโน ปาลินูโร บอกกับสื่อวาติกันว่า "ยังไม่ทราบและยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่องค์ประกอบที่ดูเหมือนจะปรากฏจนถึงตอนนี้ บ่งบอกถึงการโจมตีที่มีแรงจูงใจทางศาสนา ซึ่งเป็นแรงจูงใจของการไม่ยอมรับศาสนา”

 

ชุมชนตกตะลึง (Community in shock)

     “ชุมชนของเราตกตะลึงอย่างแท้จริง แม้ว่าโศกนาฏกรรมนี้จะถือเป็นเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา สำหรับความเป็นหนึ่งเดียวกันของชุมชนคาทอลิก และสำหรับการอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้เสียชีวิต” บิชอปปาลินูโร ปิดท้ายด้วยการแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และเรียกร้องให้มีความปลอดภัยมากขึ้นแก่คริสตชนคาทอลิกว่า
“เราขอความปลอดภัยที่มากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่มีความเชื่อของชุมชนคริสตชนผู้ยืนหยัดในความเชื่อ และเผชิญกับการเดินทางอันยาวนานอย่างกล้าหาญในบางครั้ง เพื่อเข้าร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ”

 

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown