มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2023 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู                                     ฮบ 13:15-17,20-21
     พี่น้อง เดชะพระคริสตเจ้าเราจงถวายคำสรรเสริญเป็นบูชาแด่พระเจ้าเสมอไป เป็นถ้อยคำจากปากถวายพระเกียรติแด่พระนามพระองค์ อย่าละเลยที่จะทำกิจการที่ดีและจงรู้จักแบ่งปัน เกื้อกูลกัน เพราะนี่คือเครื่องบูชาที่พระเจ้าพอพระทัย
     จงเชื่อฟังและอยู่ใต้อำนาจผู้นำของท่าน เพราะเขาเหล่านั้นคอยเอาใจใส่ดูแลวิญญาณของท่านเสมือนผู้ที่ต้องเสนอรายงาน เพื่อให้เขาทำงานนี้ด้วยความยินดี มิใช่ด้วยความเศร้า ซึ่งจะไม่เป็นประโยชน์อะไรสำหรับท่านเลย
พระเจ้าแห่งสันติทรงนำพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่ ให้กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย เพราะทรงหลั่งพระโลหิตแห่งพันธสัญญานิรันดร ขอพระองค์โปรดให้ท่านพร้อมสรรพที่จะทำตามพระประสงค์ในกิจการที่ดีทุกชนิด และขอพระองค์ทรงทำสิ่งที่พอพระทัยในเรา เดชะพระเยซูคริสตเจ้า ขอพระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระองค์ตลอดนิรันดร อาเมน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                                มก 6:30-34
     เวลานั้น บรรดาอัครสาวกกลับมาเฝ้าพระเยซูเจ้า และทูลรายงานให้ทรงทราบถึงทุกสิ่งที่เขาได้ทำและได้สอน พระองค์จึงตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงมาพักผ่อนกับเราตามลำพังในที่สงัดระยะหนึ่งเถิด” เพราะมีคนไปมาจนเขาไม่มีเวลาแม้กระทั่งจะกินอาหาร พระเยซูเจ้าจึงทรงลงเรือไปยังที่สงัดตามลำพังพร้อมกับบรรดาอัครสาวก ประชาชนหลายคนเห็นพระเยซูเจ้ากับบรรดาอัครสาวกแล่นเรือออกไป ก็คาดคะเนได้ว่า พระองค์จะทรงไปที่ใด จึงรีบเดินเท้าออกจากเมืองต่างๆ ไปที่นั่นและไปถึงก่อน เมื่อเสด็จขึ้นจากเรือ ทรงแลเห็นประชาชนจำนวนมากก็ทรงสงสาร เพราะเขาเหล่านั้นเป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง พระองค์จึงทรงเริ่มสั่งสอนเขาหลายเรื่อง

 

ข้อคิด
     เราเห็นจิตใจของพระเยซูเจ้าชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระองค์ทรงเห็นว่าศิษย์น็ดเหนื่อยจากการทำงาน และทำตามสิ่งที่พระองค์สั่งพวกเขาให้ทำแล้ว พระองค์ให้พวกเขาได้พักผ่อน การพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับศิษย์คือพักผ่อนกับพระองค์เพียงลำพังความเหน็ดเหนื่อยของศิษย์จะหายไปเมื่อจิตของพวกเขาอยู่ใกล้พระองค์ จิตวิญญาณที่ได้สัมผัสกับจิตของพระอาจารย์ ความรัก ความวางใจ จะเพิ่มพูนขึ้นจนกลายเป็นการพักผ่อนที่แท้จริง ต่อมาเราได้เห็นจิตที่สงสารประชาชนของพระองค์ พวกเขาไร้ผู้นำ แม้มีก็เป็นผู้นำที่พาเขาหลงทางชีวิตและสิ้นหวัง พระองค์จึงต้องสอนให้พวกเขาเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน ให้กำลังใจด้วยพระวาจา เยียวยาพวกเขาด้วยพลังที่พระองค์ได้รับจากพระบิดา และที่สุด จิตที่สงสารคนอื่นนี้เองที่พระองค์ได้ถ่ายทอดไปยังศิษย์ด้วย

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown