มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเรียนเชิญร่วมฉลองวัด วัดนักบุญยอแซฟ ห้: ขอเรียนเชิญร่วมฉลองวัด วัดนักบุญยอแซฟ ห้วยหวด จ.สกลนคร ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024 เวลา 10.00 น. โดย พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี ประธานในพิธี ขอเชิญพี่น้องคริสตชนไทยร่วมโมทนาคุณพระเจ: วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ "เสกวัด"  โดย พระสังฆราช ซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี   วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น.  พิธีเปิด โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ร่วมด้วย พระอัครสังฆราช ปีเตอร์ ไบรอัน เวลส์ เอกอัครสมณฑูตนครรัฐวาติกัน ประจำประเทศไทย   นพวารเตรียมฉลอง โดย พระสังฆราช ตามวันและเวลาที่ระบุ ขอเชิญพี่น้องทุกท่าน ร่วมพิธีบูชาขอบพระค: ขอเชิญพี่น้องทุกท่าน ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสขอบพระคุณ และอำลาคุณพ่อทั้ง 2 เพื่อไปประกอบพันธกิจหน้าที่ใหม่ตามประกาศโยกย้าย ( หลังมิสซาขอเชิญร่วมรับประทานอาหาร ณ ศาลายออากิม ) ขอเรียนเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชา: ขอเรียนเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสเปิด-เสกวัด บ้านพักพระสงฆ์ และศาลาเอนกประสงค์หลังใหม่ ณ วัดพระหฤทัยพระเยซูเจ้าเขมราฐ จ.อุบลราชธานี ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2024 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. โดย พระสังฆราชสเตเฟน บุญเลิศ พรหมเสนา เป็นประธาน ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาต: ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาตุบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน ณ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 15.00 น.  โดย คุณพ่อ ฉัตรชัย นิลเขต ประธานในพิธี

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2018 สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล                                          ปฐก 3:9-15
     องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ ตรัสถามว่า “ท่านอยู่ไหน” มนุษย์ทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าได้ยินเสียงของพระองค์ในสวน ก็กลัวเพราะข้าพเจ้าเปลือยกายอยู่ จึงได้ซ่อนตัว” พระองค์ตรัสถามว่า “ใครบอกท่านว่าท่านเปลือยกายอยู่ ท่านได้กินผลจากต้นไม้ที่เราห้ามมิให้กินนั้นแล้วหรือ” มนุษย์ทูลตอบว่า “หญิงที่พระองค์ประทานให้อยู่กับข้าพเจ้าได้ให้ผลจากต้นไม้แก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงกิน” องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสกับหญิงว่า “ท่านทำอะไรไป” หญิงทูลตอบว่า “งูหลอกลวงข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงกิน”
องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าจึงตรัสกับงูว่า “เพราะเจ้าทำเช่นนี้ เจ้าจงถูกสาปแช่ง ในบรรดาสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าทั้งปวง เจ้าจะต้องใช้ท้องเลื้อยไปตามพื้นดิน และกินฝุ่นเป็นอาหารทุกวันตลอดชีวิต เราจะทำให้เจ้าและหญิงเป็นศัตรูกัน ให้ลูกหลานของเจ้าและลูกหลานของนางเป็นศัตรูกันด้วย เขาจะเหยียบหัวของเจ้า และเจ้าจะกัดส้นเท้าของเขา”

 

เพลงสดุดี                                                                      สดด 130:1-4,5-6,7-8
     ก) ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าร้องหาพระองค์จากเหวลึก
ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงฟังเสียงของข้าพเจ้า
โปรดเงี่ยพระกรรณฟังเสียงวอนขอของข้าพเจ้า
ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า หากพระองค์ทรงเก็บรักษาความผิดไว้
ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ใดจะยืนหยัดอยู่ได้
แต่พระองค์ประทานอภัย จึงได้รับความเคารพยำเกรง
     ข) ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าวางใจ
จิตใจข้าพเจ้ามีความหวัง ข้าพเจ้ารอคอยพระวาจาของพระองค์
จิตใจข้าพเจ้ารอคอยองค์พระผู้เป็นเจ้า
ยิ่งกว่าคนยามเฝ้ารอแสงอรุณ
ยิ่งกว่าคนยามเฝ้ารอแสงอรุณ
     ค) อิสราเอลจงหวังในองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด
เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงความรักมั่นคง
พระองค์จะทรงไถ่อิสราเอล
ให้พ้นจากความผิดทั้งมวล

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่สอง      2 คร 4:13-5:1
     พี่น้อง มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ข้าพเจ้าได้เชื่อ จึงได้พูด เรามีจิตแห่งความเชื่อเดียวกันนี้ เราเชื่อ เราจึงพูด เพราะรู้ว่าพระองค์ผู้ทรงบันดาลให้พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ จะทรงบันดาลให้เรากลับคืนชีพพร้อมกับพระเยซูเจ้า และจะทรงนำเราและท่านทั้งหลายไปอยู่กับพระองค์ด้วย เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นสำหรับท่าน เพื่อว่าเมื่อพระหรรษทานแผ่ไปถึงคนมากขึ้น การขอบพระคุณจะทวียิ่งขึ้น เป็นการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า
     เราไม่ท้อถอย แม้ว่าร่างกายภายนอกของเรากำลังเสื่อมสลายไป จิตใจของเราที่อยู่ภายในก็ได้รับการฟื้นฟูขึ้นในแต่ละวัน ความทุกข์ยากลำบากเล็กน้อยของเราในปัจจุบันนี้กำลังเตรียมเราให้ได้รับสิริรุ่งโรจน์นิรันดรอันยิ่งใหญ่หาที่เปรียบมิได้ เราจึงไม่มุ่งมองสิ่งที่แลเห็นได้ แต่มุ่งมองสิ่งที่แลเห็นไม่ได้ สิ่งที่แลเห็นได้เป็นสิ่งที่คงอยู่ชั่วคราว แต่สิ่งที่แลเห็นไม่ได้คงอยู่นิรันดร
เรารู้ว่า เมื่อกระโจมที่เราอาศัยอยู่ในโลกนี้ถูกเก็บไปแล้ว เรายังมีบ้านซึ่งพระเจ้าทรงสร้างไว้สำหรับเรา เป็นบ้านที่ไม่ได้สร้างด้วยมือมนุษย์ แต่เป็นบ้านถาวรนิรันดรอยู่ในสวรรค์

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                              มก 3:20-35
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ประชาชนมาชุมนุมกันอีกจนพระองค์ไม่อาจเสวย และบรรดาศิษย์ก็ไม่อาจกินอาหารได้ เมื่อพระประยูรญาติของพระองค์ได้ยินเช่นนี้ ก็ออกไปควบคุมพระองค์ไว้ เพราะคิดว่าทรงเสียพระสติ
บรรดาธรรมาจารย์ที่มาจากกรุงเยรูซาเล็มพูดว่า “เขามีปีศาจเบเอลเซบูลสิงอยู่” และ “ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” พระองค์จึงทรงเรียกเขาเหล่านั้นเข้ามาพบ ตรัสเป็นอุปมาว่า “ซาตานจะขับซาตานได้อย่างไร ถ้าอาณาจักรหนึ่งแตกแยก อาณาจักรนั้นก็ตั้งอยู่ไม่ได้ ถ้าครอบครัวหนึ่งแตกแยก ครอบครัวนั้นก็ตั้งมั่นอยู่ต่อไปไม่ได้ ถ้าซาตานลุกขึ้นต่อสู้กันเองและแตกแยก มันก็อยู่ไม่ได้ ต้องถึงจุดจบ ไม่มีใครเข้าไปในบ้านของคนเข้มแข็งและปล้นเอาทรัพย์ของเขาได้ ถ้าไม่มัดคนเข้มแข็งนั้น ไว้ก่อน เมื่อนั้นแหละจึงจะเข้าปล้นบ้านได้
     เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า มนุษย์จะรับการอภัยบาปทุกประการรวมทั้งคำดูหมิ่นพระเจ้าที่ได้พูดออกไป แต่ใครที่พูดดูหมิ่นพระจิตเจ้าจะไม่ได้รับการอภัยเลย เขามีความผิดตลอดนิรันดร” พระเยซูเจ้าตรัสเช่นนี้เพราะมีผู้พูดว่า “คนนี้มีปีศาจสิงอยู่”
พระมารดาและพระประยูรญาติของพระองค์มาถึง ยืนรออยู่ข้างนอก ส่งคนเข้าไปทูลพระองค์ ประชาชนกำลังนั่งล้อมพระองค์อยู่ เขาจึงทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องชายหญิงของท่านกำลังตามหาท่าน คอยอยู่ข้างนอก” พระองค์ตรัสถามว่า “ใครเป็นมารดาและพี่น้องของเรา” แล้วพระองค์ทอดพระเนตรผู้ที่นั่งเป็นวงล้อมอยู่ ตรัสว่า “นี่คือมารดาและพี่น้องของเรา ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา”

 

ข้อคิด
     เสียงเรียกในสวนเอเดน เรียกร้องให้ต้องหันกลับมาฟังเสียงของพระเจ้าเมื่อเอวาและอาดัมได้ละเมิดที่ไม่ได้เชื่อฟังพระเจ้า เพราะการฟังพระเจ้าแท้จริงคือความมีปรีชาญาณมากที่สุดแล้ว แต่ไฉนทั้งสองกลับไมได้ฟังพระเจ้าแต่หันไปฟังคำแนะนำ การเสวนากับผู้ล่อลวงแทนที่จะฟังพระองค์ ไม่น่าเชื่อ และไม่น่าเป็นไปได้ แต่ทว่าพระคัมภีร์ชี้ให้เห็นว่า มนุษย์เป็นเช่นนี้นี่เอง พระเยซูเจ้าเองก็ขับไล่ปีศาจได้อย่างง่ายดาย แต่ใครกลับคิดว่าพระองค์ถูกครอบงำด้วยปีศาจ พี่น้องที่รัก เราต้องเลือกที่จะให้พระเจ้าเข้ามาปกครองใจเรา เราต้องไม่ปล่อยตัวเราให้ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของปีศาจหรือความชั่วร้ายทุกชนิด พระวาจาของพระเจ้าเสริมกำลังเราให้ได้เข้มแข็งที่จะรักความจริงและเชื่อฟังพระเจ้ามากกว่าความหลอกลวงใดๆ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown