มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

บทที่ 6 ว่าด้วยนักบวช อาชีพการปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสารในพระศาสนจักร

 

 

 

บทที่  6   ว่าด้วยนักบวช (Religiosi)  อาชีพการปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสารในพระศาสนจักร
    
คำแนะนำแห่งพระวรสาร
   
43.  คำแนะนำแห่งพระวรสาร ในอัตถ์เรื่องการถือพรหมจรรย์ ยกถวายแด่พระเป็นเจ้า,  ในอัตถ์เรื่องการถือความยากจน  และในอัตถ์เรื่องความนอบน้อมเชื่อฟังนั้น,  เพราะมีหลักฐานอยู่ในพระวจนะและในพระแบบฉบับของพระสวามีเจ้าท่านเอง,  ประกอบกับคณะอัครสาวก, บรรดานักบุญปิตาจารย์ ตลอดจนบรรดานักปราชญ์ และบรรดาชุมพาบาลแห่งพระศาสนจักรได้รับรองสนับสนุน จึงนับว่าเป็นเทวทาน  (= ทานของพระเป็นเจ้า) ซึ่งพระศาสนจักรได้รับมาจากพระสวามีเจ้า และเดชะพระหรรษทานของพระองค์ท่านช่วยเหลือ พระศาสนจักรได้ธำรงรักษาไว้ให้เจริญอยู่ตลอดมา. สิทธิอำนาจของพระศาสนจักรนั่นเอง, โดยพระจิตเจ้าทรงเป็นผู้นำ, ได้เฝ้าระวังในการอธิบายพระธรรมคำสอนและจัดระเบียบหลักปฏิบัติ  และตกที่สุดถึงกับตรากำหนดหลักการครองชีพอย่างถาวร, เป็นแนวต้องยึดถือเพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสารนั้นด้วย.  จึงมีครุวนาดังต้นพฤกษา, ได้รับพันธุ์ทิพย์มาจากสวรรค์, เจริญงอกงามเป็นที่น่าพิศวงและแตกกิ่งก้านมากมาย และยังแตกแขนงเป็นรูปต่าง ๆ , บ้างดำเนินชีวิตวิเวกโดดเดี่ยว, บ้างดำเนินชีวิตเป็นสาธารณะร่วมกัน, เจริญเป็นครอบครัวต่าง ๆ  ซึ่งก็ทวีโภคทรัพย์, ทำคุณประโยชน์ ทั้งเพื่อความก้าวหน้าของสมาชิกในครอบครัวทั้งเป็นคุณผลิตผลแก่  “ร่างกาย” ทั้งหมดของพระคริสตเจ้า ครอบครัวเหล่านี้สงเคราะห์สมาชิกของตน  ด้วยการทำให้มั่นคงแข็งแกร่งมากขึ้นในทำนองการครองชีพของคณะ, ด้านหลักธรรมคำสอนที่ได้ทดสอบมาแล้ว  เป็นทางให้บรรลุถึงความครบครัน, ด้านการรวมตัวกันประสาพี่น้องในยุทธภูมิของพระคริสตเจ้า, ด้านอิสรเสรีที่แข็งแกร่งขึ้น  เพราะความนอบน้อมเชื่อฟัง, เป็นอันว่าบรรดาสมาชิกสามารถปฏิบัติตามคำปฏิญญาของนักบวช ด้วยความมั่นใจและอย่างสัตย์ซื่อ  และจนกระทั่งตามทางแห่งความรักนั้น พวกเขาเจริญก้าวหน้าไปด้วยจิตใจร่าเริงเบิกบาน.

สถาบันนักบวชดั่งนี้  เพราะเหตุที่ตั้งขึ้นโดยพระเป็นเจ้า  และโดยพระฐานานุกรมแห่งพระศาสนจักร จึงมิใช่เป็นสถาบันกึ่งกลางระหว่างสถาบันคณะสงฆ์และสถาบันฆราวาส แต่คริสตชนบางท่านจากทั้งสองสถาบันนั้น  ได้รับกระแสเรียกจากพระเป็นเจ้าให้มาเสพพระคุณพิเศษในชีวิตของพระศาสนจักร และให้ต่างคนต่างช่วยเหลือกันและกัน  ในภารกิจแห่งความรอดตามวิธีทำนองของตน

ธรรมชาติและความสำคัญ  แห่งสถาบันนักบวชในพระศาสนจักร
    
44.  โดยการถวายสัตย์ปฏิญญา หรือโดยการผูกมัดตัวเยี่ยงนักบวชอย่างอื่น ๆ ที่ละม้ายคล้ายกับถวายสัตย์ปฏิญญา โดยเหตุผลเฉพาะของตนเอง, คริสตชนก็ผูกมัดตัวเองว่า จะประพฤติปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร 3  ประการ  ตามที่ได้สาธยายมาแล้ว.  การปฏิบัติดังนี้เป็นการมอบตัวโดยสิ้นเชิง  เพื่อรับใช้พระเป็นเจ้าผู้ที่เขารักปฏิพัทธ์สุดดวงใจ  และเพื่อถวายเกียรติมงคลแด่พระองค์โดยถือว่า  เป็นบรรดาศักดิ์อันใหม่  และอันพิเศษโดยเฉพาะ.  ที่จริงเดชะศักดิ์สิทธิการ – ล้างบาป,  คริสตชนได้ตายจากบาปอยู่แล้ว และเขาได้กลายเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ถวายตนเองอยู่แล้ว. ถึงกระนั้นเพื่อเป็นทางให้เขาได้รับพระหรรษทานแห่งศักดิ์สิทธิการ – ล้างบาปโดยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น. การถวายสัตย์ปฏิญญาตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร  ก็ทำให้เขามุ่งทำตนให้รอดพ้นจากอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจทำให้เขาถอยห่างจากความรักอันร้อนรน  และจากการรับใช้พระเป็นเจ้าอย่างสมบูรณ์เต็มที่.  ทั้งมุ่งเพื่อให้เขาทำตัวใกล้ชิดพระเป็นเจ้ายิ่งขึ้น. การถวายตัวอันนี้จะครบครันขึ้นตามมาตราส่วนแห่งความสัมพันธ์ของเขา กับพระคริสตเจ้าจะแน่นแฟ้นขึ้นเท่าไร  และจะถาวรมั่นคงขึ้นเพียงไร,  ทั้งนี้เหมือนดังพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักรผู้เป็นภริยาของพระองค์  มีความสัมพันธ์ต่อกันโดยไม่รู้จักเสื่อมสลาย.

แต่เพราะเหตุว่า  คำแนะนำแห่งพระวรสารนำไปสู่ความรักต่อพระเป็นเจ้า และผูกมัดตัวผู้ถวายสัตย์ปฏิญญาให้กระชับแน่นติดกับพระศาสนจักร และพระอคาถัตธ์ของท่าน  โดยทำนองพิเศษ,  ชีวิตฝ่ายฝิญญาณของพวกเขาเหล่านี้จึงต้องเทิดทูน  เป็นคุณต่อพระศาสนจักรทั้งหมดไปด้วย. ดังนี้เองจึงเกิดมีภาระหน้าที่ที่เขาทุก ๆ คนจะต้องกระทำตามกำลังเรี่ยวแรงของตน  และตามกรอบกระแสเรียกของตน ๆ เช่น การบำเพ็ญภาวนาหรือการออกแรงทำการงานอย่างจริงจัง, หรือการปลูกฝังทำนุบำรุงพระราชัยของพระคริสตเจ้า และเพื่อเผยแพร่พระราชัยอันนี้ไปทั่วโลกจักรวาล. เพราะเหตุนี้เองพระศาสนจักรจึงป้องกันและสนับสนุนลักษณะเฉพาะของสถาบันต่าง ๆ แห่งคณะนักบวช.

ฉะนั้น อาชีพการดำเนินชีพตามคำแนะนำแห่งพระวรสารจึงปรากฏเป็นเครื่องหมาย ซึ่งมีทั้งความสามารถ ทั้งความจำเป็นต้องแผ่อิทธิพลโดยมีประสิทธิภาพ  ไปสู่มวลสมาชิกแห่งพระศาสนจักรทุก ๆ คน,  เตือนให้ต่างคนต่างต้องขมีขมันปฏิบัติหน้าที่ตามกระแสเรียกคริสตชนของตน ๆ. เพราะเหตุที่ประชากรของพระเป็นเจ้าไม่มีบ้านเมืองถาวรอยู่ในโลกนี้ แต่เขากำลังแสวงหาบ้านเมืองในอนาคต, สถาบันนักบวชจึงช่วยแบ่งเบาแก่สมาชิกของตนให้เขามีอิสรภาพมากขึ้นในด้านความสลวนต่อข้าวของของโลกนี้,  กว่านั้นอีกยังเผยแสดงให้ผู้มีความเชื่อทั้งหลายแลเห็นว่าข้าวของของสวรรค์มีอยู่ในโลกนี้แล้ว, ทั้งเป็นเครื่องยืนยันถึงชีวิตใหม่, ชีวิตนิรันดรซึ่งพระคริสตเจ้าได้เสด็จมากอบกู้เพื่อชาวเรา, ทั้งเป็นการทำนายล่วงหน้าถึงการกลับคืนชีพในชีวิตหน้า  และทำนายถึงเกียรติมงคลแห่งพระราชัยสวรรค์ด้วย. นอกนั้นสถาบันนักบวชยังดำเนินชีพใกล้ชิดตามแบบวิธีการดำเนินชีพที่พระบุตรของพระเป็นเจ้าได้ทรงประพฤติปฏิบัติ  เมื่อครั้งพระองค์เสด็จมาในมนุษย์โลก  เพื่อปฏิบัติตามน้ำพระทัยพระบิดา และที่พระองค์ท่านได้เสนอแนะแก่สานุศิษย์ผู้ติดตามพระองค์,  และเขาเหล่านั้นก็น้อมปฏิบัติตามเรื่อยมาในพระศาสนจักร, ที่สุดสถาบันนักบวชยังเผยแสดงโดยทำนองพิเศษ  ให้มองเห็นความสูงส่งแห่งพระราชัยของพระเป็นเจ้า  ซึ่งอยู่เหนือสรรพสิ่งในโลกนี้,  เผยให้เห็นอำนาจความยิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้าผู้ทรงกำลังเสวยราชย์อยู่ในปัจจุบันนี้ ตลอดจนพละกำลังอันปราศจากขอบเขตของพระจิตเจ้า ผู้กำลังปฏิบัติการงานอย่างน่าอัศจรรย์ใจอยู่ในพระศาสนจักร,  ปรากฏชัดแก่สายตาของมนุษย์ทั้งหลายด้วยประการฉะนี้.

เป็นอันว่าสถาบันนักบวช ที่ประกอบขึ้นด้วยอาชีพบำเพ็ญตนตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร,  ถึงแม้ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพระศาสนจักรด้านพระฐานานุกรม  แต่ถึงกระนั้นก็เกี่ยวข้องกับชีวิตและความศักดิ์สิทธิ์ของท่านอย่างแนบแน่น แน่นแฟ้นเป็นที่สุด.
    

สิทธิและอำนาจของพระศาสนจักร เหนือบรรดานักบวช
    
45.  หน้าที่ของพระศาสนจักร ด้านพระฐานานุกรมก็คือการเป็นชุมพาบาล นำประชากรของพระเป็นเจ้าไปเลี้ยงในทุ่งหญ้าอันสมบูรณ์  (เทียบ อสค. 34,14), จึงเป็นหน้าที่ของท่านที่จะใช้ความปรีชารอบคอบ กำหนดกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสารนั้นเอง,  เพราะว่างานอันนี้เป็นอุปกรณ์พิเศษเอกอุ  ก่อให้เกิดความรักต่อพระเป็นเจ้า  และความรักต่อเพื่อนมนุษย์.  พระศาสนจักรยังใช้เหตุผลสุขุมชาญฉลาด คล้อยตามความกระตุ้นดลใจของพระจิตเจ้า, ท่านยอมรับหลักเกณฑ์ที่บรรดาบุรุษและบรรดาสตรีที่ทรงเกียรติคุณเสนอขึ้นมา และหลังแต่ได้จัดระเบียบเรียบร้อยดีแล้วท่านก็รับรองเป็นทางการ. ที่สุดสถาบันต่าง ๆ ก็ผุดขึ้นทั่ว ๆ ไป. ท่านใช้อำนาจอาญาสิทธิ์ของท่านระวังระไวและป้องกันสถาบันนั้น ๆ ที่ตั้งขึ้น  ให้เสริมสร้างพระวรกายของพระคริสตเจ้าให้เจริญขึ้น, งอกงามขึ้นตามเจตนารมณ์ของผู้สถาปนาสถาบันนั้น ๆ.

อนึ่ง  เพื่อสนองความต้องการของฝูงแกะแห่งพระสวามีเจ้าทั้งฝูง  ให้ได้รับผลดียิ่งขึ้น สถาบันแห่งความครบครันทุกสถาบันตลอดจนสมาชิกทุก ๆ คนของสถาบันนั้น ๆ ด้วย อาจต้องขึ้นต่อสมเด็จพระสันตะปาปาในฐานะที่พระองค์ทรงไว้ซึ่งอภิสิทธิ์อันดับหนึ่ง (Primatus) (69)  เหนือพระศาสนจักรสากล,     ทั้งนี้เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม, พระองค์อาจยกเอาสิทธิปกครองออกจากสมณะผู้ปกครองท้องถิ่น (Ordinarius  Loci) (70)  แล้วนำมาขึ้นต่อพระองค์ท่านแต่ผู้เดียวก็ได้. เช่นเดียวกันนี้  พระองค์อาจปล่อยให้สถาบันดังกล่าวขึ้นต่อหรือทรงมอบให้ขึ้นต่ออำนาจอาชญาสทธิโดยเฉพาะของพระอัยกาก็ได้. ส่วนสมาชิกของสถาบันดังกล่าว, เมื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อพระศาสนจักรตามรูปแบบเฉพาะแห่งอาชีพของตน,  ตามกฎหมายของพระศาสนจักร,  เขาก็ต้องเคารพเชื่อฟังพระสังฆราช  ทั้งนี้เพราะท่านทรงไว้ซึ่งอำนาจชุมพาบาลในพระศาสนจักรปลีกย่อย และเพราะว่างานแพร่ธรรมต้องมีเอกภาพและสามัคคีธรรม.

พระศาสนจักรไม่เพียงแต่ตรากฎหมายตั้งอาชีพการถวายสัตย์ปฏิญญาขึ้น ให้เป็นฐานะอันทรงเกียรติตามกฎหมายเท่านั้น ท่านยังแสดงให้ปรากฏชัดว่า  อาชีพการถวายสัตย์ปฏิญญานั้นเป็นการอภิเษก. เป็นกิจกรรมทางจารีตพิธีอีกด้วย,  กล่าวคือ พระศาสนจักรอาศัยอำนาจอาชญาสิทธิ์ที่ได้รับจากพระเป็นเจ้า, ท่านจึงตอบรับการถวายการบนบานของนักบวช, ท่านอธิษฐานอย่างเป็นทางการสาธารณะ, ท่านภาวนาขอพระเป็นเจ้าโปรดประทานความช่วยเหลือและพระหรรษทานแก่ผู้ถวายตัว,  ท่านฝากฝังเขาไว้กับพระเป็นเจ้า, ท่านอำนวยอวยพรด้านจิตใจแก่เขา, พลางก็นำเอาการถวายตัวของเขามาร่วมบูชาของพระสดุดีบูชานั้นด้วย.

ความสูงส่งของการตั้งสัตย์ปฏิญญา ของนักบวช
    
46.  นักบวชทั้งหลาย  พึงใส่ใจบำเพ็ญให้ตัวของตัวเป็นเครื่องมือของพระศาสนจักร  ในการเผยแพร่องค์พระคริสตเจ้าอย่างแท้จริง  และยิ่งวันยิ่งแจ่มกระจ่างขึ้น ทั้งนี้ทั้งแก่ผู้ที่มีความเชื่อ  ทั้งแก่ผู้ไม่มีความเชื่อ  ให้เขาเห็นประจักษ์แจ้งซึ่งองค์พระคริสตเจ้า  ขณะกำลังทรงเข้าญาณบนภูเขาก็ดี,  กำลังทรงประกาศพระราชัยของพระเป็นเจ้าแก่ฝูงชนก็ดี, กำลังทรงรักษาคนป่วยไข้,  คนพิการก็ดี,  ตลอดจนกำลังทรงบันดาลให้คนบาปกลับใจมาสู่มรรคผล,  ขณะกำลังทรงอำนวยพระพรแก่พวกเด็ก ๆ, กำลังทรงสร้างความดีแก่คนทั้งหลาย,  กำลังทรงนอบน้อมเชื่อฟังพระบิดาผู้ทรงใช้พระองค์มา,  ทั้งนี้เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติอยู่เสมอมิได้ขาดก็ดี.

อนึ่ง  ขอให้ทุกคนตระหนักว่า  อาชีพการปฏิบัติตามแนวคำแนะนำแห่งพระวรสารนั้น  แม้ว่าพ่วงติดอยู่กับการเสียสละละทิ้งทรัพย์สมบัติ  ซึ่งที่จริงใคร ๆ ก็ถือกันว่า  เป็นอรรฆของมีค่า  ถึงกระนั้นอาชีพดังกล่าวก็ไม่ขัดกับผลประโยชน์อันแท้จริงสำหรับตัวบุคคลมนุษย์ แต่ตามธรรมชาติของมันก็อำนวยประโยชน์แก่ตัวพวกเขาอย่างเหลือล้น เหตุว่าคำแนะนำนั้นที่เขายินดี  น้อมรับตามกระแสเรียกของเขาแต่ละคน ก็บันดาลให้เกิดการชะล้างสะสางให้ดวงใจของเขาบริสุทธิ์,  ทำให้เขาเกิดมีอิสรเสรีมิใช่น้อย,  กระตุ้นเตือนความรักให้เผ่าร้อนอยู่เสมอ  เป็นต้นด้านชีวิตถือพรหมจรรย์และการถือความยากจน, ซึ่งพระคริสตเจ้าพระสวามีของเราได้ทรงเลือกปฏิบัติสำหรับพระองค์ท่านเอง,  ท่านพระมารดาพรหมจาริณีของพระองค์ท่านก็ปฏิบัติเช่นกัน,  การบำเพ็ญปฏิบัติอย่างนี้แหละ  ทำให้คริสตชนละม้ายคล้ายกับพระองค์ท่านทั้งสองมากยิ่งขึ้น พิสูจน์ได้จากตัวบุคคลของบรรดานักบุญผู้สถาปนาคณะนักบวชจำนวนมากมาย.  อนึ่ง ขออย่าให้มีใครคิดไปว่า  พวกนักบวชเนื่องจากการถวายตัวของเขา  เขากลายเป็นคนอื่นไป,  ห่างไกลจากมวลมนุษย์ หรืออย่าถือว่าพวกเขาเป็นอนรรฆคนไร้ประโยชน์สำหรับสังคมชาวโลก.  จริงอยู่แม้บางครั้ง เขาไม่อยู่ร่วมกันคนรุ่นราวคราวเดียวกันโดยตรง, แต่ถึงกระนั้น  โดยทำนองอันลึกล้ำมากกว่าอีก,  เขาอยู่ใกล้ชิดในพระหฤทัยของพระคริสตเจ้า,  ทั้งเขาร่วมมือทำงานด้านจิตใจกับคนพวกนั้น  เพื่อให้การสร้างบ้านเมืองบนแผ่นดิน  มีรากฐานตั้งมั่นอยู่ในพระสวามีเจ้าอยู่เสมอ,  เพื่อให้บ้านเมืองเข้าไปสู่พระคริสตเจ้า  ทั้งนี้เพื่อมิให้ผู้กำลังสร้างบ้านออกแรงทำงานโดยไร้ประโยชน์.
ในที่สุด เพราะเหตุนี้เอง  สภาพระสังคายนาสากลจึงสนับสนุน และยกย่องบรรดาบุรุษและสตรี,  บรรดาภราดาและภคินีผู้สำนักอยู่ในอาราม, ในโรงเรียน,  ในโรงพยาบาล หรือในถิ่นเขตแพร่ธรรม (มิสซัง) เขาบำเพ็ญชีพสัตย์ซื่อมั่นคง, และสุภาพถ่อมตนในการถวายตัวของตนตามที่กล่าวมา ทั้งนี้โดยมีจุดประสงค์ร่วมแรงกันตบแต่งภริยาของพระคริสตเจ้า โดยให้บริการชนิดต่าง ๆ แก่มนุษย์ทุก ๆ คน,  เป็นบริการที่เสียสละทั้งมีประเภทที่แตกต่างกันมากหลาย.

บทสรุป
    
47.  ขอให้ทุกคนผู้ได้รับพระกระแสเรียกให้ถวายตัวตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร, ท่านได้รับพระกระแสเรียกอันใดก็ขอให้เจริญมั่นคงอยู่ในอันนั้น อันที่พระเป็นเจ้าได้ประทานให้, ทั้งให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อพระศาสนจักรจะได้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น ทั้งเพื่อเป็นเกียรติมงคลยิ่งขึ้น แด่พระตรีเอกภาพผู้เดียวผู้ที่จะแบ่งแยกไม่ได้,  พระองค์คือแหล่งท่อธาร  และกำเนิดต้นเดิมแห่งความศักดิ์สิทธิ์ทั้งสิ้นในพระคริสตเจ้า  และโดยองค์พระคริสตเจ้าเอง.

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown