มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

บทเทศน์มิสซาโรยเถ้า และการส่งธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม

บทเทศน์มิสซาโรยเถ้า และการส่งธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม
10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 เวลา 17.00 น.
มหาวิหารนักบุญเปโตร
...........................................................
พระวาจาของพระเจ้าสอนเราให้เทศกาลมหาพรตนี้
นักบุญเปาโลกล่าวว่า “เราเป็นทูตแทนพระคริสตเจ้า พระเจ้าทรงใช้เราให้เชิญชวนท่านทั้งหลาย... จงยอมคืนดีกับพระเจ้าเถิด” (2 คร 5:20)
เราอาจมีอุปสรรคบางประการที่ปิดประตูใจ มีการผจญให้ปิดประตู ดำเนินชีวิตในบาป คิดว่าคนอื่นแย่กว่าเรา อีกประการ คือ อายที่จะเปิดประตูลับแห่งหัวใจ กลัว ประการที่สาม คือ อยู่ไกลประตู อยู่ในความสงสารตัวเอง รวมกลุ่มกับบรรดาผู้ทำผิด ทำให้อยู่ในคุกมืดแห่งวิญญาณ แต่อาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า ช่วยเราให้เป็นอิสระ ฟังพระเยซูเจ้า พระองค์จะประทานสันติสุขให้
บรรดาธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม เป็นเครื่องหมายและเครื่องมือแห่งการให้อภัยของพระเจ้า พี่น้อง พวกท่านจงช่วยเปิดประตูใจ ให้เอาชนะความอาย อย่าหนีไปจากแสงสว่าง มือที่อวยพรจะช่วยพี่น้องชายหญิงให้หายจากความเจ็บไข้
พระเจ้าเชิญเราให้กลับมาหาพระองค์ด้วยสิ้นสุดจิตใจ (ยอล 2:12) เพราะเราอยู่ไกล อยู่ในบาป ทำให้อยู่ไกลจากพระเจ้าและไกลจากเราเอง ขาดความวางใจในพระเจ้า พระวรสารจึงให้ยา 3 ประการ คือ
การภาวนา พบปะกับพระเจ้า
ทำบุญให้ทาน ช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยความรักแท้
การอดอาหาร ใช้โทษบาป ทำให้เราเป็นอิสระ
พระเจ้าตรัสว่า จงกลับมาหาเรา ด้วยสิ้นสุดจิตใจ มิใช่ภายนอกเท่านั้น แต่ส่วนลึกในเราเอง มหาพรตเป็นเวลาแห่งพระพร จากความหลอกลวง จากการใฝ่โลก จากการเย็นเฉยต่อกัน กลับมามีความรักที่รับใช้ ไม่เห็นแก่ตัว... พร้อมกับพระศาสนจักร เรารับเถ้า เราจะกลายเป็นฝุ่นดิน ดังนั้น ให้เรามองไม้กางเขน พระองค์ทรงรักเรา และเชิญชวนเราให้ละทิ้งตนเอง มาคืนดีกับพระเจ้า เพื่อกลับมาหาตนเอง
พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปลสรุป
11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
จาก http://w2.vatican.va/…/va…/it/2016/2/10/inviomissionari.html

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown