มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

โป๊ปตรัสกับธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม

โป๊ปตรัสกับธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม
ศาลาเรยีอา วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 17.30 น.
..................
พี่น้องพระสงฆ์ที่รัก
พ่อดีใจมากที่มาพบกับพวกท่านในวันนี้ ก่อนที่จะทำพิธีส่งธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม นี่เป็นเครื่องหมายพิเศษ เพราะว่าลักษณะของปีศักดิ์สิทธิ์ และให้พระศาสนจักรท้องถิ่นทุกแห่งมีชีวิตชีวาแห่งธรรมล้ำลึกสุดหยั่งถึงแห่งเมตตาธรรมของพระบิดา การเป็นธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมเป็นความรับผิดชอบที่พ่อขอฝากไว้ให้พวกท่าน เพราะเหตุว่า เราขอให้ท่านเป็นประจักษ์พยานส่วนตัวก่อนใคร ใกล้ชิดกับพระเจ้า และรูปแบบแห่งความรัก ไม่ใช่รูปแบบของเรา เพราะบ่อยๆ มีจำกัดและหลายครั้งก็ขัดแย้ง แต่รูปแบบความรักของพระองค์ รูปแบบการให้อภัย นั่นคือ เมตตาธรรม พ่อขอมอบข้อไตร่ตรองบางประการให้พวกท่าน... เพื่อเป็นเครื่องช่วยอีกหลายคนที่จะมาใกล้พวกท่าน
ประการแรก ลักษณะมารดาของพระศาสนจักร ให้กำเนิดลูกใหม่ๆ ในความเชื่อ พระศาสนจักรหล่อเลี้ยงความเชื่อ ให้อภัย ให้กำเนิดชีวิตใหม่ ผลของการกลับใจ... เมื่อฟังแก้บาป จำไว้ว่า เราคือพระคริสตเจ้า ที่ทรงฟัง ทรงให้อภัยบาป ทรงให้สันติภาพ เราเองก็ต้องรับอภัยบาปด้วยจากพระองค์
ประการที่สอง รู้จักเฝ้าดูความตั้งใจที่จะให้อภัยบาปเสมอในหัวใจของผู้มาสารภาพ ให้เขาได้รับพระหรรษทานและกิจการในชีวิต ให้คิดถึงพระเจ้า ความรักของพระองค์ นั่นคือ ตั้งใจกลับเนื้อกลับตัว ไม่อยากทำบาปอีก... ไม่ใช่แค่เรื่องสำนวนภาษาเท่านั้น และท่าทีท่าทางด้วย
สุดท้าย อย่าใช้คำพูดมากมาย แต่ความอับอาย ไม่ง่ายที่ใครจะมาเข้าใกล้ผู้ชายคนอื่น นอกจากตระหนักว่าเป็นผู้แทนของพระเจ้า... ความอายเป็นความรู้สึกลึกๆ ส่วนตัว พระสงฆ์ต้องมีท่าทีคอยให้กำลังใจ ดังในปฐมกาลที่อาดัมเอวาทำบาป แล้วอายจึงหลบซ่อนตัว (เทียบ ปฐก 3:8-10)
ขอให้ท่านดูแบบอย่างของนักบุญ 2 องค์ เรื่องการให้อภัย คือ นักบุญเลโอโปลโด และนักบุญปีโอ ขอพระมารดาแห่งเมตตาธรรมปกป้องคุ้มครองท่านในงานบริการที่มีค่านี้ พ่ออวยพร และอย่าลืมสวดให้พ่อด้วย ขอบใจ
พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปลสรุป
10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown