มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2019 ฉลอง น.ฟรังซิสเซเวียร์ พระสงฆ์ องค์อุปถัมภ์ของมิสซัง

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวก ถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่หนึ่ง     1 คร 9:16-19,22-23
       พี่น้อง ในการประกาศข่าวดีข้าพเจ้าไม่รู้สึกภูมิใจแม้แต่น้อย เพราะข้าพเจ้าจำเป็นต้องประกาศอยู่แล้ว หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ เพราะถ้าข้าพเจ้าสมัครใจทำเอง ข้าพเจ้าก็จะได้รับค่าจ้าง แต่ถ้าข้าพเจ้าไม่ได้สมัครใจทำก็หมายความว่า ข้าพเจ้าเพียงแต่ทำงานที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น ข้าพเจ้าจะได้รางวัลใดเล่า รางวัลสำหรับ      ข้าพเจ้าก็คือความภูมิใจที่ข้าพเจ้าประกาศข่าวดีให้ โดยไม่ใช้สิทธิต่างๆ จากการประกาศข่าวดีนั้น
แม้ว่าข้าพเจ้าเป็นอิสระ ข้าพเจ้าก็ยอมเป็นทาสรับใช้ทุกคน เพื่อเอาชนะใจผู้อื่นให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
ข้าพเจ้าทำตนเป็นผู้อ่อนแอเพื่อชนะใจผู้อ่อนแอ ข้าพเจ้าเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน เพื่อข้าพเจ้าจะได้ใช้ทุกวิถีทางช่วยบางคนให้รอดพ้น ข้าพเจ้าทำทุกอย่างเพราะเห็นแก่ข่าวดี เพื่อข้าพเจ้าจะได้มีส่วนรับพระพรจากข่าวดีนี้ร่วมกับเขาเหล่านั้นด้วย

 

สดด 96:1-2,3,7-8,10-11

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                             มก 16:15-20
      เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง ผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้น ผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกตัดสินลงโทษ ผู้ที่เชื่อจะทำอัศจรรย์เหล่านี้ได้ คือจะขับไล่ปีศาจในนามของเรา จะพูดภาษาใหม่ๆ ได้ จะจับงูได้ และถ้าดื่มยาพิษก็จะไม่ได้รับอันตราย เขาจะปกมือเหนือคนเจ็บ คนเจ็บเหล่านั้นก็จะหายจากโรคภัย”
     เมื่อพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้แล้ว พระเจ้าทรงรับพระองค์ขึ้นสู่สวรรค์ ให้ประทับ ณ เบื้องขวา บรรดาศิษย์ก็แยกย้ายกันออกไปเทศนาสั่งสอนทั่วทุกแห่งหน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำงานร่วมกับเขา และทรงรับรองคำสั่งสอนโดยอัศจรรย์ที่ติดตามมา

 

ข้อคิด

      พระคริสต์ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพตรัสกับบรรดาศิษย์ให้ไปประกาศข่าวดี เรื่องความรอดพ้นจากผลของบาป ความตายและมีชีวิตใหม่ พระองค์ทรงทำงานร่วมกับพวกเขา พระคริสต์ผู้กลับคืนชีพทำให้นักบุญเปาโลกลับใจดำเนินชีวิตใหม่และประกาศข่าวดี นักบุญฟรังซิสเซเวียร์ (ค.ศ.1506 – 1556) ที่ฉลองในวันนี้ก็เช่นกัน ขณะที่เป็นนักศึกษาในกรุงปารีส ท่านได้กลับใจ ได้ฝึกจิตภาวนา (Spiritual Exercise) และสมัครเข้าคณะเยสุอิต ในปี ค.ศ.1540 นักบุญอิกญาซิโอ มอบหมายให้ท่านเป็นธรรมทูตในเอเชีย ในอินเดียและญี่ปุ่น ท่านเป็นธรรมทูตผู้ร้อนรนได้นำคนจำนวนมากมาเป็นศิษย์พระคริสต์ โปรดภาวนาเพื่อพวกเราเป็นศิษย์ธรรมทูตประกาศข่าวดีในโลกปัจจุบัน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown