มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2019 สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม      รม 14:7-12
       พี่น้อง เพราะไม่มีพวกเราคนใดที่มีชีวิตอยู่เพื่อตนเอง และไม่มีผู้ใดตายเพื่อตนเองเช่นเดียวกัน ถ้าเรามีชีวิตอยู่ ก็มีชีวิตอยู่เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ถ้าเราตาย เราก็ตายเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ดังนั้น ไม่ว่าเรามีชีวิตอยู่หรือตาย เราก็เป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะเหตุนี้เอง พระคริสตเจ้าจึงสิ้นพระชนม์และทรงกลับคืนพระชนมชีพ เพื่อจะเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าทั้งของผู้ตายและของผู้เป็น แล้วท่านทำไมจึงตัดสินพี่น้องของท่าน และท่าน ทำไมจึงดูหมิ่นพี่น้อง ในเมื่อเราทุกคนจะต้องไปยืนอยู่หน้าพระบัลลังก์พิพากษาของพระเจ้า เพราะมีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “พระเจ้าตรัสว่า เรามีชีวิตอยู่แน่นอนฉันใด ก็เป็นที่แน่นอนฉันนั้นว่า ทุกคนจะคุกเข่าลงกราบเรา และทุกคนจะกล่าวสรรเสริญพระเจ้า” ดังนั้น เราแต่ละคนต่างจะต้องทูลรายงานเกี่ยวกับตนเองต่อพระเจ้า

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                  ลก 15:1-10
       เวลานั้น บรรดาคนเก็บภาษีและคนบาปเข้ามาใกล้เพื่อฟังพระเยซูเจ้า ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ต่างบ่นว่า “คนนี้ต้อนรับคนบาปและกินอาหารร่วมกับเขา” พระองค์จึงตรัสอุปมาเรื่องนี้ให้เขาฟัง
      “ท่านใดที่มีแกะหนึ่งร้อยตัว ตัวหนึ่งหายไป จะไม่ละแกะเก้าสิบเก้าตัวไว้ในถิ่นทุรกันดาร ออกไปตามหาแกะที่หายไปจนพบหรือ เมื่อพบแล้ว เขาจะยกมันใส่บ่าด้วยความยินดี กลับบ้าน เรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมา พูดว่า ‘จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันพบแกะตัวที่หายไปนั้นแล้ว’ เราบอกท่านทั้งหลายว่าในสวรรค์จะมีความยินดีเช่นนี้เพราะคนบาปคนหนึ่งกลับใจมากกว่าความยินดีเพราะคนชอบธรรมเก้าสิบเก้าคนที่ไม่ต้องการกลับใจ”
      “หญิงคนใดที่มีเงินสิบเหรียญแล้วทำหายไปหนึ่งเหรียญ จะไม่จุดตะเกียง กวาดบ้าน ค้นหาอย่างถี่ถ้วนจนกว่าจะพบหรือ เมื่อพบแล้ว นางจะเรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมาพูดว่า ‘จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันพบเงินเหรียญที่หายไปแล้ว’ เราบอกท่านทั้งหลายว่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าจะมีความยินดีเช่นเดียวกัน เมื่อคนบาปคนหนึ่งกลับใจ”

 

ข้อคิด

      ทุกคนจะคุกเข่าลงกราบเราและทุกคนจะกล่าวสรรเสริญพระเจ้า ดังนั้น เราแต่ละคนจะต้องทูลรายานเกี่ยวกับตนเองต่อพระเจ้า สมัยที่พระเยซูเจ้าทรงอยู่ร่วมกับเรา กลุ่มคนที่ถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี เช่น คนเก็บภาษี ฟาริสีและบรรดาธรรมาจารย์ทั้งหลาย ได้หาเรื่องราวและคำถามต่างๆมาจับผิดพระเยซูเจ้า มีการบ่นว่าพระองค์บ้างเหมือนดังพระวาจาของพระเจ้าที่เราได้ทราบในวันนี้
เป็นการดีเมื่อได้พบเจอบางสิ่งบางอย่างที่กำลังหาอยู่เหมือนดังเหรียญและแกะ และคงเป็นสิ่งที่ดีมากๆเช่นกันเมื่อความไม่ดี ความบาปผิดบกพร่องต่างๆของคนแต่ละคนได้ถูกแก้ไข ปรับปรุงตัว กลับใจ เราวอนขอให้พระเป็นเจ้าทรงอวยพรต่อตัวเราด้วยเช่นกัน ในการพยายามปฏิบัติตัวและแก้ไขตนเองอย่างดี จากสิ่งที่เราบกพร่อง

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown