มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2019 สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                              อสย 66:10-14
     ท่านทั้งหลายจงยินดีกับกรุงเยรูซาเล็ม ท่านทั้งหลายที่รักกรุงเยรูซาเล็ม จงชื่นชมกับกรุงนี้เถิด ท่านทั้งหลายที่เคยไว้ทุกข์ให้กรุงเยรูซาเล็ม จงร่วมยินดีกับกรุงนี้ด้วยความชื่นบานเถิด
      ท่านจะได้รับการปลอบโยนอย่างเต็มเปี่ยมจากกรุงเยรูซาเล็ม ทารกมีความยินดีเมื่อดูดนมจากทรวงอกของมารดาฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะมีความยินดีจากความอุดมสมบูรณ์ของกรุงนี้ฉันนั้น
     เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ว่า “ดูซิ เราจะบันดาลให้สันติสุขหลั่งไหลมาสู่กรุงนี้เหมือนแม่น้ำ จะนำความมั่งคั่งของนานาชาติมายังกรุงนี้เหมือนสายน้ำที่กำลังล้นฝั่ง กรุงนี้จะอุ้มท่านทั้งหลายไว้ ให้ท่านดูดนม และหยอกล้อท่านบนตัก มารดาปลอบโยนบุตรฉันใด เราก็จะปลอบโยนท่านทั้งหลายฉันนั้น ท่านจะได้รับการปลอบโยนในกรุงเยรูซาเล็ม ท่านทั้งหลายจะเห็น และใจของท่านจะโลดเต้นยินดี กระดูกของท่านจะสดชื่นขึ้นเหมือนหญ้าอ่อน องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงแสดงพระอานุภาพแก่ผู้รับใช้ของพระองค์
แต่จะทรงพระพิโรธต่อบรรดาศัตรู

 

เพลงสดุดี                                                                  สดด 66:1-3ก,4ก-5,6ก-7,16,19-20
     ก) แผ่นดินทั้งมวลเอ๋ย จงโห่ร้องสรรเสริญพระเจ้าเถิด
จงร้องเพลงสดุดีสรรเสริญพระสิริรุ่งโรจน์แห่งพระนามพระองค์
จงถวายพระพระเกียรติแด่พระองค์ด้วยถ้อยคำสรรเสริญ
จงทูลพระเจ้าเถิดว่า "พระราชกิจของพระองค์ช่างน่าเกรงขาม
พระอานุภาพช่างยิ่งใหญ่
     ข) แผ่นดินทั้งมวลกราบนมัสการพระองค์
ร้องเพลงสดุดีแด่พระองค์ ร้องเพลงสดุดีสรรเสริญพระนามพระองค์"
มาเถิด จงดูพระราชกิจของพระเจ้า
การกระทำของพระองค์ต่อมนุษย์ช่างน่าพิศวง
     ค) พระองค์ทรงเปลี่ยนท้องทะเลเป็นแผ่นดินแห้ง
ทรงให้เขาทั้งหลายเดินข้ามแม่น้ำไป
ดังนั้น เราจงยินดีในพระเจ้าเถิด
พระองค์ทรงปกครองด้วยพระอานุภาพตลอดกาล
พระเนตรเฝ้าดูนานาชาติ
เพื่อคนกบฏจะไม่ลุกขึ้นต่อสู้กับพระองค์
     ง) ท่านทั้งหลายที่ยำเกรงพระเจ้า จงมาและจงฟังเถิด
ข้าพเจ้าจะบอกเล่าสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำเพื่อข้าพเจ้า
แต่พระเจ้ากลับทรงฟัง
ทรงตั้งพระทัยฟังเสียงข้าพเจ้าอธิษฐานภาวนา
ขอถวายพระพรแด่พระเจ้า
พระองค์ไม่ทรงปฏิเสธคำภาวนาของข้าพเจ้า
ไม่ทรงถอนความรักมั่นคงของพระองค์จากข้าพเจ้า

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวกาลาเทีย     กท 6:14-18
     พี่น้อง ส่วนข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่โอ้อวดสิ่งใดนอกจากเรื่องไม้กางเขนของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา อาศัยไม้กางเขนนี้ โลกถูกตรึงตายไปจากข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็ถูกตรึงตายไปจากโลกแล้ว ดังนั้น การเข้าสุหนัตหรือการไม่เข้าสุหนัตจึงไม่มีความสำคัญแต่ประการใด สิ่งที่สำคัญก็คือการเป็นสิ่งสร้างใหม่ สันติและพระเมตตาจงมีแก่ทุกคนที่ปฏิบัติตามกฎข้อนี้ และแก่ประชากรแท้จริงของพระเจ้า
นับแต่บัดนี้ อย่าให้ใครมารบกวนข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้ามีรอยประทับตราของพระเยซูเจ้าอยู่ในร่างกายของข้าพเจ้าแล้ว
     พี่น้อง ขอให้พระหรรษทานของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา สถิตในจิตใจของท่านทั้งหลายเทอญ อาเมน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                   ลก 10:1-12,17-20
     ต่อจากนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแต่งตั้งศิษย์อีกเจ็ดสิบสองคน และทรงส่งเขาล่วงหน้าพระองค์ เป็นคู่ๆ ไปทุกตำบลทุกเมืองที่พระองค์จะเสด็จ พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ข้าวที่จะเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย จงวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด จงไปเถิด เราส่งท่านทั้งหลายไปดุจลูกแกะในฝูงสุนัขป่า อย่านำถุงเงิน ย่ามหรือรองเท้าไปด้วย อย่าเสียเวลาทักทายผู้ใดตามทาง เมื่อท่านเข้าบ้านใด จงกล่าวก่อนว่า ‘สันติสุขจงมีแก่บ้านนี้เถิด’ ถ้ามีผู้สมควรจะรับสันติสุขอยู่ที่นั่น สันติสุขของท่านจะอยู่กับเขา มิฉะนั้น สันติสุขของท่านจะกลับมาอยู่กับท่านอีก จงพักอาศัยในบ้านนั้น กินและดื่มของที่เขาจะนำมาให้ เพราะว่าคนงานสมควรที่จะได้รับค่าจ้างของตน อย่าเข้าบ้านนี้ออกบ้านโน้น เมื่อท่านเข้าไปในเมืองใดและเขาต้อนรับท่าน จงกินของที่เขาจะนำมาตั้งให้ จงรักษาผู้เจ็บป่วยในเมืองนั้นและบอกเขาว่า ‘พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้ท่านทั้งหลายแล้ว’ แต่ถ้าท่านเข้าไปในเมืองใดและเขาไม่ต้อนรับ ก็จงออกไปกลางลานสาธารณะ และกล่าวว่า ‘แม้แต่ฝุ่นจากเมืองของท่านที่ติดเท้าของเรา เราจะสลัดทิ้งไว้กล่าวโทษท่าน จงรู้เถิดว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว’ เราบอกท่านทั้งหลายว่า ในวันพิพากษา ชาวเมืองโสโดมจะรับโทษเบากว่าชาวเมืองนั้น”
ศิษย์ทั้งเจ็ดสิบสองคนกลับมาด้วยความชื่นชมยินดี ทูลว่า “พระเจ้าข้า แม้แต่ปีศาจก็ยังอ่อนน้อมต่อเราเดชะพระนามพระองค์” พระองค์ตรัสตอบว่า “เราเห็นซาตานตกจากฟ้าเหมือนฟ้าแลบ จงฟังเถิด เราให้อำนาจแก่ท่านที่จะเหยียบงูและแมงป่อง มีอำนาจเหนือกำลังทุกอย่างของศัตรู ไม่มีอะไรจะทำร้ายท่านได้ อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว”

 

ข้อคิด

     สภาพระสังฆราชแห่งประเทศไทยกำลังรณรงค์เตรียมฉลอง 350 ปี มิสซังสยาม เพื่อขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับข่าวดีที่บรรดาธรรมทูตต่างประเทศเดินทางเข้ามาประกาศ ดังที่พระเยซูเจ้าตรัสสั่งบรรดาสานุศิษย์ในพระวรสารวันอาทิตย์นี้
     “เมื่อเข้าบ้านใด จงกล่าวก่อนว่า สันติสุขจงมีแก่บ้านนี้” จากนั้นให้แจ้งประกาศว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้ท่านทั้งหลายแล้ว”
     ขอให้เราประกาศสันติสุขแก่กันเสมอ อะไรที่บกพร่องอย่าซ้ำเติม แต่จงให้กำลังใจและภาวนาให้กันอยู่เสมอ เพราะนี่คือคำสั่งเพื่อสอนให้เห็นความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown