มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม 2019 เทศกาลพระคริสตสมภพ

บทอ่านจากจดหมายนักบุญยอห์นอัครสาวก ฉบับที่หนึ่ง     1 ยน 5:5-13
     ท่านที่รักทั้งหลาย ใครเล่าชนะโลกได้ ถ้ามิใช่ผู้ที่เชื่อว่าพระเยซูเจ้าเป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นผู้เสด็จมาโดยน้ำและโดยพระโลหิต พระองค์คือพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์มิได้เสด็จมาโดยน้ำเพียงอย่างเดียว แต่เสด็จมาโดยน้ำและโดยพระโลหิต และพระจิตเจ้าทรงเป็นพยานถึงเรื่องนี้ เพราะพระจิตเจ้าทรงเป็นความจริง พยานมีสามอย่าง คือพระจิตเจ้า น้ำและพระโลหิต และพยานทั้งสามอย่างก็ตรงกัน ถ้าเรายอมรับการเป็นพยานของมนุษย์ การเป็นพยานของพระเจ้านั้นย่อมยิ่งใหญ่กว่า คือการเป็นพยานที่พระเจ้าทรงให้เกี่ยวกับพระบุตรของพระองค์ ผู้ใดเชื่อในพระบุตรของพระเจ้า ย่อมมีการเป็นพยานอยู่ในตัวเขาแล้ว แต่ผู้ที่ไม่เชื่อ ย่อมทำให้พระเจ้าเป็นผู้ตรัสคำเท็จ เพราะเขาไม่เชื่อการเป็นพยานซึ่งพระเจ้าประทานให้เกี่ยวกับพระบุตรของพระองค์
     การเป็นพยานนี้คือ พระเจ้าประทานชีวิตนิรันดรแก่เรา และชีวิตนี้อยู่ในพระบุตรของพระองค์ ผู้ใดมีพระบุตรย่อมมีชีวิต และผู้ใดไม่มีพระบุตรของพระเจ้าย่อมไม่มีชีวิต ข้าพเจ้าเขียนเรื่องนี้ถึงท่านทั้งหลาย ซึ่งเชื่อในพระนามพระบุตรของพระเจ้า เพื่อท่านจะได้รู้ว่าท่านมีชีวิตนิรันดร

 

สดด 147:12-14,15-16,19-20

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                              ลก 5:12-16
     วันหนึ่ง ขณะที่พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในเมืองหนึ่ง ชายคนหนึ่งเป็นโรคเรื้อนเต็มตัว เมื่อเห็นพระองค์ ก็กราบพระบาทอ้อนวอนว่า “พระเจ้าข้า ถ้าพระองค์พอพระทัย พระองค์ย่อมทรงรักษาข้าพเจ้าให้หายได้” พระเยซูเจ้าทรงยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขา ตรัสว่า “เราพอใจ จงหายเถิด” พระองค์ทรงกำชับเขามิให้บอกผู้ใด แต่ “จงไปแสดงตนแก่สมณะ และถวายเครื่องบูชาตามที่โมเสสกำหนด เพื่อเป็นหลักฐานแก่คนทั้งหลายว่าท่านหายจากโรคแล้ว”
     ข่าวเกี่ยวกับพระองค์กลับกระจายออกไปมากขึ้น ประชาชนจำนวนมากต่างมาฟังพระองค์และรับการรักษาโรค แต่พระองค์เสด็จไปยังที่สงัดและทรงอธิษฐานภาวนา

 

ข้อคิด

     สองปีเต็มที่พ่อไตร่ตรองพิจารณาจดหมายนักบุญยอห์นที่เราอ่านวันนี้ ตอนนี้ “กำเนิดของความเชื่อ “ ความเชื่อของเรากำเนิดมาจากที่ใด ที่ไหนหนอที่ความเชื่อของเราคริสตชนเกิดขึ้น... ยอห์นเน้น “พยาน” สามอย่าง คือ พระจิตเจ้า น้ำ และพระโลหิต และพยานสามอย่างต้องอยู่ด้วยกัน และที่นั่นคือกำเนิดความเชื่อโดยมีพยานสามอย่างนี้ หลังจากทบทวนไตร่ตรอง ได้พบความจริงว่ากำเนิดความเชื่อของเราคือยอดเขากัลป์วารีโอ เมื่อทรงสิ้นพระชนม์นักบุญยอห์นบันทึกในพระวรสารของท่าน “น้ำและพระโลหิตจากด้านข้างพระวรกายที่ถูกแทง” และเมื่อทรงเอนพระเศียร ยอห์นไม่ได้บอกว่าทรงสิ้นพระชนม์ แต่ยอห์นบอกว่า “ทรงส่งพระจิตออกไป” สรุป ที่กางเขน ณ  ความตายของพระองค์ คือ กำเนิดความเชื่อของเรา โดยมีพยานสามอย่างอยู่ด้วยกัน 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown