www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความหมาย ขั้นตอน พิธีกรรม วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์

ความหมาย ::คืนนี้เป็นคืนพิเศษ เป็นคืนแห่งการถวายเป็นเกียรติแด่พระเจ้า (อพย.12:42) เป็นคืนที่บรรดาสัตบุรุษจะปฏิบัติตามคำตักเตือนของพระวรสาร(ลก.12:35-38) ให้ถือเทียนจุดในมือเสมอเหมือนคนใช้ที่คอยนายกลับมา เมื่อนายกลับจะได้พบเขาตื่นคอยอยู่ แล้วจะจัดให้เข้านั่งกินเลี้ยงที่โต๊ะของนาย


พิธีกรรม :: พิธีตื่นเฝ้าประกอบด้วยพิธีเสกไฟและเทียนปัสกา/พระสงฆ์ประกาศสมโภชปัสกา เสกน้ำล้างบาป/พิธีโปรดศีลล้างบาปคริสตชนใหม่/ภาคบูชาขอบพระคุณ

ขั้นตอน  :: เสกไฟและเทียนปัสกา จุดเทียนปัสกา และแห่เข้าวัด อ่านบทอ่านจากหนังสือพันธสัญญาเดิม และจากหนังสือพันธสัญญาใหม่ เพื่อให้คริสตชนไตร่ตรองชีวิตของตนเองถึงการทำงานของพระเจ้า ตั้งแต่ในพันธสัญญาเดิมต่อชีวิตมนุษย์ในโลก และการกระทำอย่างต่อเนื่อง จนบังเกิดผลสมบูรณ์ ในองค์พระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ ซึ่งจะกระทำต่อมากับชีวิตของเราแต่ละคนในทำนองเดียวกัน แล้วต่อจากนั้นผู้ช่วยพิธีกรรมจะจุดเทียนบนพระแท่น สั่นกระดิ่ง ย่ำระฆัง พร้อมๆกับขับร้องบทพระสิริรุ่งโรจน์ เมื่ออ่านพระวรสารจบจะมีพิธีเสกน้ำล้างบาป และโปรดศีลล้างบาปให้แก่คริสตชนใหม่ต่อด้วยภาคบูชามิสซาขอบพระคุณ 

ข้อพึงปฏิบัติ :: 1.ทุกครั้งที่ชีวิตประสบความยากลำบาก หรือวิกฤตการณ์ต่าง ๆ เราควรหยุดฟังพระวาจาของพระเป็นเจ้า เพื่อให้พระวาจาแต่ละคำ เป็นแสงสว่างนำเราให้หลุดพ้นจากวิกฤต และความยุ่งยากของชีิวิต

2. เราควรรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาแห่งศีลล้างบาป เสมอ  ๆ ว่า เราจะละทิ้งปีศาจและกิจกรรมชั่วร้ายของมัน และเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้าแต่เพียงผู้เดียว

3. ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิท เราพึงเตือนตนเองเสมอว่า พระเยซูในศีลมหาสนิท คือองค์พระเยซูเจ้าผู้กลับคืนชีพ ทรงร่วมอยู่ในชีวิตของเรา เพื่อทำให้เรามีชีวิตใหม่พร้อมกับพระองค์เสมอ



วันนี้มีการอ่านพระคัมภีร์ถึง 9 เล่ม จากทั้งหมด 73 เล่ม เพื่อต้องการจะสอนว่า พระวาจาของพระเจ้านั้นสำคั ญยิ่งนัก ดังที่พระเยซูเจ้าเน้นว่า “มนุษย์ไม่ใช่เจริญชีวิตด้วยอาหารเท่านั้น แต่ด้วยพระวาจาด้วย”

แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันคนกลับไม่ค่อยสนใจอ่านพระคัมภีร์ แต่หันไปอ่านหนังสือบันเทิงเริงรมย์ และข่าวสารกั นมากมาย จิตใจพวกเขาจึงถูกครอบงำเรื่องกิเลสตัณหาเหล่านั้น ดังคำที่ว่า “อยู่ใกล้ไฟก็ร้อนอยู่ใกล้ลมก็เย็น”

พระเจ้าทรงเป็นบ่อเกิดของความสงบร่มเย็นในใจใครอ่านพระวาจามากเท่าไร ก็ยิ่งเข้าใจใกล้พระองค์มากเท่า นั้น เราจึงควรหันมาสนใจอ่านพระคัมภีร์ให้เท่าๆกับอ่านหนังสือพิมพ์ประจำวันเถิด