www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความหมาย ขั้นตอน พิธีกรรม วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์

 

ความหมาย :: เป็นวันแห่งการร่วมในพระมหาทรมานกับพระคริสตเจ้า (อดเนื้อ อดอาหาร) 

พิธีกรรม :: เดินรูป 14 ภาค/ฟังพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า ในภาควจนพิธีกรรม/พิธีนมัสการกางเขน/และรับศีลมหาสนิท

ขั้นตอน  :: ตลอดทั้งวันไม่ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ราวบ่ายสามโมง หรือในช่วงเวลาที่เหมาะสมของแต่ละวัดมีการประกอบพิธีระลึกถึงพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้า ซึ่งมีสามภาค คือ ภาควจนพิธีกรรม ภาคนมัสการกางเขน และภาครับศีลมหาสนิท วันนี้มีการแจกศีลมหาสนิทแก่สัตบุรุษเฉพาะในระหว่างพิธีระลึกถึงพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้าเท่านั้น แต่พระสงฆ์จะส่งศีลให้คนไข้ได้ไม่ว่าเวลาใด 

ข้อพึงปฏิบัติ :: 1.ทุกครั้งที่พบกับความทุกข์ยากลำบากในชีวิต ควรเตือนใจเสมอว่า บาปความผิด และสิ่งไม่ดีทั้งหลายที่คนกระทำขึ้น ย่อมส่งผลเป็นคนทุกข์ยากลำบากต่อคนอื่นเสมอเหมือนเราที่ต้องทุกข์ยากลำบาก เพราะรับผลกระทบจากบาปความผิดทั้งของคนอื่นและของตนเอง

2. ประสบการณ์ความสงบสุขในชีวิต ที่เราได้อันเนื่องมาจากการพลีชีพของพระเยซูเจ้าให้กับเรานั้น ควรเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้ยินดี เสียสละชีวิตเพื่อคนทั้งหลายด้วยเช่นกัน

3. พึงระลึกอยู่เสมอว่า การสู้ทนในความทุข์ยากลำบากในชีวิตของเราจะเป็นตัวอย่างใหู้ผู้อื่นได้สู้ทน ความยากลำบากของเขา จนได้รับความรอด เหมือนตัวอย่างชีวิตของพระเยซูเจ้าที่แบกไม้กางเขน แล้วมีอานุภาพช่วยเหลือเราทั้งหลายให้ได้พบความรอด



สมัยนี้มักจะมีคนชอบนำ “กางเขน” ไปเป็นแฟชั่นประดับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นต่างหู สายสร้อย แม้กระทั่งเสื้อผ้า ก็มีโดยหารู้ไม่ว่า กางเขนในสมัยของพระเยซูเจ้านั้น เป็นการประหารชีวิตที่น่ากลัว น่าอับอายยิ่งนัก เขามักจะ
ใช้กับนักโทษสำคัญๆซึ่งพระเยซูเจ้าก็ถูกรวมเข้าเป็นหนึ่งในนั้น

ทรงเป็นพระสูงสุด แต่กลับยอมให้ปิลาโตคนบาปตัดสินให้ตายอย่างอดสู ยอมให้ทหารซ้อมโบยตี ถ่มน้ำลาย 
ฯลฯ ก็เพื่อไถ่บาปเรานั่นเอง

เราเป็นใครกัน ยิ่งใหญ่ ร่ำรวยแค่ไหนหรือ เคยยอมก้มหัว ยอมรับคำสบประมาท ยอมถูกตรึงกางเขนในชีวิต 
ประจำวันบ้างไหม เคยยอมแพ้ใครไหม อย่าลืม “แพ้๐อย่างพระเยซู)เป็นพระ ชนะเป็นมาร”นะท่าน