มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วิถีชุมชนวัด… กับการไตร่ตรองคำสอนของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร

วิถีชุมชนวัด… กับการไตร่ตรองคำสอนของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร

พ่ออยากทำความเข้าใจกับพี่น้องถึงกระบวนการของวิถีชุมชนวัด จึงขอยกตัวอย่างการไตร่ตรองคำสอนของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรในเรื่อง “ทุกคนเป็นผู้รับใช้ของพระอาณาจักรพระเจ้า” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นผู้นำวิถีชุมชนวัด และในการดำเนินชีวิตคริสตชน ซึ่งเราใช้แนวทางนี้ในการอบรมผู้นำวิถีชุมชนวัด โดย เริ่มจากการอ่านคำสอนของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร การไตร่ตรองร่วมกัน การแสดงความคิดเห็น หาแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน และจบด้วยการอ่านบทเสริม

   คำสอนของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร “พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า เรามีพระอาจารย์ พระผู้ช่วยให้รอดพ้น เพียงผู้เดียว ดังนั้น ผู้อื่นจึงเป็นเพียงผู้รับใช้ (มธ 23:8) อาศัยการรับใช้และพระพรที่แตกต่างกัน เรารับใช้พระเจ้าองค์เดียวกัน และการรับใช้พระเจ้าทุกอย่างมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน (พระสังฆธรรมนูญเรื่องพระศาสนจักร ข้อ 32)”

    การไตร่ตรอง “เรามีวิธีการอย่างไรในการเป็นผู้นำพี่น้องคริสตชนในชุมชนย่อยของเรา?” (และหลังจากไตร่ตรองแล้วเราจะมีแนวทางปฏิบัติร่วมกัน จากนั้นเชิญชวนพี่น้องอ่านบทเสริม เราจะพบบางสิ่งที่เป็นข้อเสนอแนะแก่เรา ความคิดเห็นของพี่น้องหลังจากไตร่ตรองเป็นเรื่องสำคัญ บทเสริมเป็นเพียงคำแนะนำที่เสริมเข้ามาเท่านั้น จึงไม่ควรอ่านบทเสริมก่อน)

 

บทเสริม

1. มีพฤติกรรมการเป็นผู้นำที่ให้จิตวิญญาณแก่สมาชิก เป็นผู้รับใช้สมาชิก ผู้นำต้องหลีกหนีจากการแสวงหา หรือ ความต้องการที่จะได้รับความสำคัญกว่าคนอื่น
2. ผู้นำต้องพยายามเติบโตไปพร้อมกับกลุ่ม ด้วยความรักและความเชื่อ
3. ผู้นำต้องแบ่งปัน เกียรติ ความสำเร็จ ชื่อเสียง ความล้มเหลว และความรับผิดชอบกับสมาชิก
4. ชุมชนจะเข้มแข็ง เมื่อผู้นำตายจากตนเอง รับรู้ และถวายเกียรติแด่พระเยซูเจ้าในฐานะผู้นำ และ พระอาจารย์

     จากที่กล่าวข้างต้น พี่น้องจะเห็นได้ว่ากระบวนการของวิถีชุมชนวัดเป็นกระบวนการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ที่ให้เกียรติกับความคิดเห็นของสมาชิกทุกคน เราไม่เน้นที่การสอนแบบผู้รู้ที่ให้แก่ผู้ที่ไม่รู้ แต่เน้นการไตร่ตรองร่วมกันของสมาชิก โดยมีรากฐานในคำสอนของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร และเป็นการไตร่ตรองที่นำไปสู่การปฏิบัติร่วมกัน เพื่อความดีของแต่ละบุคคลและชุมชนย่อย

     สุดท้ายนี้ แผนกวิถีชุมชนวัดขอขอบคุณ คุณพ่อ ซิสเตอร์ บราเดอร์ และพี่น้องคริสตชนฆราวาสทุกท่านทั้งผู้นำและสมาชิกคริสตชนชุมชนย่อย ที่ได้ร่วมงาน สนับสนุน และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่กันในการติดตามพระคริสตเจ้าและยึดพระองค์เป็นศูนย์กลางในความเป็นหนึ่งเดียวกันในชุมชนของตน และในความเป็นหนึ่งเดียวกับวัดซึ่งเป็นพระศาสนจักรท้องถิ่น ขอพระเจ้าอวยพระพรพี่น้องผู้มีน้ำใจดีทุกท่าน แม้ไม่ได้เอ่ยนามท่าน ณ ที่นี้ก็ตาม ครับ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown