มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ครอบครัวกับพระคัมภีร์

     เชื่อว่าทุกวันนี้ผู้คนในสังคมโดยรวมคงรู้จักเฟสบุ๊ค (facebook.com) ทุกบ้านทุกครอบครัวคงมีสมาชิกที่เล่น เฟสบุค กันหลายคน คู่รัก แฟนหรือเพื่อนหลายครั้งทะเลาะกัน งอนกัน ก็เพราะ เฟสบุ๊ค นี่แหละ บางคนเข้าไปเปิดวันละสองสามชั่วโมง บางคนเป็นวัน ๆ เลยก็มี ครอบครัวคริสตชนเราอย่าลืมว่า ไม่ใช่มีแต่ เฟสบุ๊ค(facebook) เท่านั้นที่เปิด แต่เรายังมี เฟธ บุ๊ค(faith book) ด้วย หนังสือแห่งความเชื่อความศรัทธาของเราที่เราต้องเปิดอ่าน นั่นคือพระคัมภีร์ พระวาจาของพระเจ้าพระคัมภีร์หนังสือศักดิ์สิทธิ์ของเราคริสตชน ถ้าหากเราคริสตชนเปิดเฟธบุ๊คมากพอ ๆ กับที่เปิด เฟสบุ๊ค ก็คงจะดียอดเยี่ยมแน่ๆ
     ครอบครัวคือพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นพระพรตั้งแต่แรกเริ่ม ครอบครัวคริสตชนมีสิทธิพิเศษในการเป็นรูปแบบของพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นความรัก ความรักนี้รวมสามีภรรยาให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้กำเนิดบุตร อันที่จริงแล้ว การแต่งงานและครอบครัวมีจุดเริ่มที่พระวาจา “พระวาจาของพระเจ้าอยู่ที่จุดเริ่มต้นของการแต่งงาน”(เทียบ ปฐก 2.24) และพระเยซูเจ้าเองก็ทรงประสงค์ให้รวมการแต่งงานไว้ในสถาบันของพระอาณาจักรของพระองค์(เทียบ มธ 19.4-8) โดยทรงยกฐานะขึ้นให้เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ที่มีจารึกไว้ตั้งแต่แรกเริ่มในธรรมชาติมนุษย์ “ในการประกอบพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์นี้ชายและหญิงกล่าววาจาพยากรณ์ว่าจะมอบชีวิตให้แก่กันจริง ๆ เพื่อทั้งสองคนจะได้เป็น “เนื้อเดียวกัน” พระวาจาของพระเจ้าตั้งแต่แรกเริ่มได้กล่าวถึงความดีแรกเริ่มของมนุษย์ ซึ่งพระเจ้าทรงสร้างมาให้เป็นชายและหญิง อีกทั้งทรงเรียกมาให้มีความรักที่ซื่อสัตย์ต่อกันและบังเกิดผล บุญราศรี พระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ได้กล่าวไว้ว่า “ครอบครัวเอ๋ย จงเป็นในสิ่งที่เจ้าเป็นเถิด”(FC 17) เราจึงต้องทำให้การแต่งงานและครอบครัว เป็นความดีงามเหมือนพระวาจาแรกเริ่มนั้น เราจึงต้องฟื้นฟูเอกลักษณ์และภาระกิจของการแต่งงานและครอบครัวให้เป็นครอบครัวแบบคริสตชน
     บิดามารดาจึงต้องมีความรับผิดชอบต่อบุตร อย่างไม่อาจจะละเลยได้ สามีภรรยาจึงเป็นคนแรกที่จะต้องประกาศพระวาจาของพระเจ้าแก่บุตรของตน ชุมชนของพระศาสนจักรต้องค้ำจุนและช่วยเหลือให้มีการภาวนา ฟังพระวาจา และความรู้จากพระคัมภีร์มากยิ่งขึ้นในครอบครัว เพราะเหตุนี้จึงปรารถนาให้ทุกบ้านมีพระคัมภีร์ และเก็บรักษาไว้ในที่เหมาะสมเพื่อจะอ่านและใช้พระคัมภีร์ได้ในการภาวนา สามีภรรยายังต้องระลึกไว้ด้วยว่า “พระวาจาของพระเจ้าให้ความช่วยเหลือที่มีคุณค่ายิ่ง เมื่อเกิดมีความยากลำบากขึ้นในชีวิตคู่และครอบครัว”

     สุดท้ายขอจบด้วยคำของพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ที่เตือนพวกเราว่า “เราขอเรียกร้องให้คริสตชน นักบวช พระสงฆ์ แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้เปิดใจให้กว้างที่สุดเพื่อต้อนรับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ขอเรียกร้องให้ทุกคน และทุกภาคส่วนของอัครสังฆมณฑลฯ ได้มุ่งที่จะรักพระวาจา หมั่นที่จะอ่านศึกษาไตร่ตรองพร้อมด้วยการภาวนาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับครอบครัว”

 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

1 สมัชชาอัครสังมณฑลกรุงเทพ 2005 ข้อ 27
2 พระสมณลิขิตเตือน พระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้า ( VERBUM DOMINI) ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
ข้อ 85
3 เทียบ สาสน์อภิบาลของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย เรื่อง การอภิบาลครอบครัว ปี 2003 หน้า 6
4 พระสมณลิขิตเตือน พระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้า ( VERBUM DOMINI) ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
ข้อ 85
5 สารพระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู โอกาสเปิดปีพระวาจา 2007

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown