หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ  / รายงานโดย คุณสมพร บุตรสละ ผู้อำนวยการสภาอภิบาล วัดมารีย์สมภพ บ้านแพน
เรียบเรียงโดย แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมฑลกรุงเทพฯ

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน 2008 เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดประจำปี ร่วมกับคุณพ่อสมศักดิ์ ธีราศักดิ์ คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม คณะสงฆ์ในเขต 6 สัตบุรุษที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีนักเรียนจากโรงเรียนราษฎ์บำรุงศิลป์ ให้การต้อนรับในช่วงเช้า

บรรยากาศการฉลองวัดปีนี้ เต็มเปี่ยมไปด้วยความปิติยินดีเป็นความเรียบง่าย ที่เราได้ฉลองแม่พระ การฉลองแม่พระบังเกิด ทำให้เราคิดถึงแม่พระ ผู้ทรงเป็นแม่ของพระเป็นเจ้า และของเรามนุษย์ทุกคนด้วย
แม่พระได้รับพระหรรษทานมากมายตามความคิดเห็นของบรรดานักเทวศาสตร์ว่า

ประการหนึ่ง พระเป็นเจ้าทรงเลือกแม่พระเป็นพิเศษ ให้เป็นมารดาของพระเจ้า ดังนั้นบุญราศีเดนิส แห่งคณะคาร์ทูเซียนกล่าวว่า แม่พระได้รับเลือกให้เป็นผู้สูงสุดในบรรดาสิ่งสร้าง ด้วยเหตุนี้เองชีวิตเริ่มต้นของเธอจึงได้รับทุกสิ่งทุกอย่างมากกว่าและดีกว่า เรียกว่าพิเศษกว่าบรรดาสรรพสิ่ง ความจริงแล้วไม่ควรจะมีข้อสงสัยใดๆ  เมื่อพระเป็นเจ้าทรงมีแผนการจะให้พระบุตรเสด็จลงมาบังเกิดจากพระนางตามธรรมชาติของมนุษย์แล้ว  พระองค์ก็ย่อมจะมีวิธีการให้แม่ของพระองค์มีอะไรพิเศษกว่าสิ่งสร้างใดๆ

ประการที่สอง แม่พระศักดิ์สิทธิ์กว่าบรรดานักบุญรวมกัน นับแต่วินาทีแรกที่พระนางมีตัวตน รับหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างมนุษย์กับพระเป็นเจ้า

และเมื่อแม่พระเต็มเปี่ยมไปด้วยพระหรรษทาน นักบุญโทมัสเขียนไว้ว่า   แม่พระทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน 3 วิธีคือ

1.วิญญาณเธอเต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน  เพราะเธอเป็นวิญญาณแรกที่สวยสด ความที่เป็นของพระเจ้าทั้งหมด
2.ร่างกายของเธอเต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน  เพราะเธอเป็นที่พำนักของพระบุตรที่ทรงบังเกิดด้วยร่างกายที่บริสุทธิ์ผุดผ่องที่สุด
3.เธอเต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน  เพื่อผลบุญของมวลมนุษย์  ดังนั้นทุกคนจึงมีส่วนร่วมในพระหรรษทานนี้

นักปราชญ์แห่งพระศาสนจักรกล่าวว่า "ถ้าผู้ใดรับพระหรรษทานเพียงพอสำหรับทุกคน แต่พระเยซูเจ้าและแม่พระทรงมีพระหรรษทานสำหรับความรอดของของทุกๆ  คน

โอกาสนี้ในโอกาสเดือนกันยายนของทุกปี  จึงเชิญชวนเราให้คิดถึงแม่พระเป็นพิเศษด้วย

วัดมารีย์สมภพ  วัดหลังแรก สร้างในปี ค.ศ. 1949 วัดหลังปัจจุบัน 19 สิงหาคม 1956 ถึงค.ศ. 2008 มีอายุ 52 ปี เป็นวัดที่อยู่ในเขตการปกครองวัดที่ 6 ปัจจุบัน มีคุณพ่อบัณฑิต ประจงกิจ หัวหน้าเขตการปกครองที่ 6 เป็นเจ้าอาวาส