03หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

mary_01

mary_02

mary_03

วันเสาร์ที่ 9 กันยายน เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานโอกาสฉลอง 50 ปี วัดมารีย์สมภพ  ร่วมกับคณะสงฆ์จำนวน กว่า 40 องค์ คณะนักบวชชายหญิง และสัตบุรุษซึ่งปีนี้มีผู้มาร่วมไม่ต่ำกว่า 900 คน  โอกาสดังกล่าวทางวัดเตรียมจิตใจสัตบุรุษ เพื่อเป็นของขวัญวันพิเศษ ในโอกาสวันเกิดของแม่พระ ด้วยการพร้อมใจกันสวดสายประำคำก่อนเริ่มบูชามิสซา จำนวน 1 สาย พร้อมขับร้องบทเพลงแม่พระเป็นการถวายเกียรติี่ พวกลูกร่วมใจกันมาอย่างพร้อมเพียง มิใช่เพียงแค่สัตบุรุษในเขตเท่านั้น แต่วันนี้ ยังมีสัตบุรุษในต่างสังฆมณฑล จากนครสวรรคค์ หรือแม้แต่สังฆมณฑลจันทบุรี สังฆมณฑลราชบุรี ต่างก็ร่วมใจกันมา ฉลอง 50 ปี กับวัดมารีย์สมภพ รวมทั้งยังช่วยกันบำรุงวัดด้วยความศรัทธา ทำบุญ ณ กองอำนวยการกันอย่างเนืองแน่น จึงทำให้บรรยากาศค่อนข้าง คึกคัก อิ่มบุญกันตั้งแต่เช้า และหลังจากพิธีมิสซาแล้ว ทางวัดยังแจกรูปแม่พระบังเกิดซึ่งสภาอภิบาลบอกว่า เป็นภาพที่ไม่เหมือนกับที่อื่น ให้กับพี่น้องสัตบุรุษเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 50 ปีนี้ด้วย

mary1_01

mary1_02

mary1_03

mary2_01

mary2_02

mary5_01

mary4_02บทเทศน์โอกาสฉลองวัดมารีย์ สมภพ อยุธยา พระคาร์ดินัลกล่าวให้ข้อคิด ในเรื่องการ “ความสุขใจต้องมีพระเจ้าอยู่กับชึวิตเรา”

ก่อนที่เราจะรับฟังเรื่องราวสำคัญเกี่ยวกับการบังเกิดของพระเยซูเจ้าจากพระวรสารนักบุญมัทธิว เราได้ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าโอกาสฉลองวันเกิดของแม่พระ “พระนางมารีย์เป็นผู้มีความสุขแท้ พระเยซูเจ้าเป็นดวงอาทิตย์ที่ได้บังเกิดจากพระนาง” เราได้ทราบว่า พระนางมารีย์เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ พระนางมีความสุขในชีวิต พระนางสมควรได้รับคำสรรเสริญ จากพระเยซูเจ้า และพระศาสนจักรได้รับคำสรรเสริญ มีข้อความสำคัญยิ่งที่ทำให้แม่พระได้รับความสุข เหตุผลดวงอาทิตย์แห่งความรอด บังเกิดจากพระนาง เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นพระทัยเปี่ยมล้นต่อมนุษยชาติได้เนรมิตมนุษย์ และเมื่อมนุษย์บิดามารดาของเราได้พลาดพลั้งไป พระทัยดีของพระเจ้าที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง พระองค์ได้มีภารกิจส่งพระเยซูเจ้ามาให้พ้นอำนาจของบาป

วันหนึ่งพระเจ้าได้ทรงอัครเทวดาคาเบรียลมา ท่านได้กล่าวทักทายกับแม่พระ ในบทสวดที่พระศาสนจักร “วันทามารีอา” เป็นคำทักทายที่กล่าวว่า “วันทามารีอา ท่านเป็นที่โปรดปราน เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ท่านได้กระทำตามแผนการของพระเจ้า” เพื่อให้ครอบครัวเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ ท่านได้แต่งงานกับโยเซฟ และท่านนักบุญยอแซฟได้ตอบรับแผนการ ซึ่งไม่ใช่ตามที่มนุษย์กำหนด แต่กระทำตามพระประสงค์ สิ่งที่เทวดาได้บอกกับท่านนักบุญยอแซฟคือ “อย่าวิตกที่จะรับมารีย์เป็นภรรยา” เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่พระเจ้าทรงกำหนดให้เกิดขึ้น  ท่านจึงยอมรับและกระทำตาม ท่านจึงได้ชื่อว่า “เป็นบุรุษผู้ชอบธรรม” ( ท่านเป็นคนดี )  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแม่พระ เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ แม่พระถามว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไร เมื่อข้าพเจ้ายังเป็นพรหมจรรย์อยู่  เทวดาจึงบอกว่า “นี่เป็นน้ำพระทัย เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ จะเกิดขึ้นด้วย ฤทธิ์อำนาจของพระจิต” แม่พระจึงตอบรับ และขอให้เป็นไปตามคำพูดที่เทวดาได้กล่าวนั้น

แม่พระกำเนิดจากครอบครัวเล็ก ๆ บิดาชื่อยออากิม และมีมารดาชื่อ อันนา พระศาสนจักรได้รำพึงและได้ประกาศให้เราระลึกถึงในวันที่ 8 กันยายน ในความเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าประทานให้กับเรา ให้เราจงภูมิใจเพราะ

1.การที่เราเป็นมนุษย์เป็นพระพรอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าประทานให้กับเรา

2.นอกจากพระเจ้าให้เราได้เกิดเป็นมนุษย์แล้ว พระองค์ยังให้เราได้เป็น “คริสตัง”เป็นพระพร พระคุณอันยิ่งใหญ่ และเมื่อเราเป็นคริสตัง เราต้องสำรวจตัวเองว่า “เราทำตน ปฏิบัติตนตามวิถีทางมากน้อยเพียงใด” 

ความวิตกกังวล ได้ถูกบันทึกไว้ แม่พระมีความวิตกกังวล ได้รับคำอธิบายที่ถ่องแท้ ถ้าถามว่า “นักบุญยอแซฟมีความสุขในชีวิตไหม แม่พระมีความสุขในชีวิตไหม” คำตอบคือ “ มี” เพื่อท่านทั้งสองได้ยึดเหนี่ยวมีพระเยซูเจ้าในชีวิต

ผู้ใดก็ตามที่จะมีความสุขใจ สิ่งสำคัญคือ “เราต้องมีพระเจ้าอยู่ร่วมกับชีวิตของเรา” ความวิตกกังวลในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง รัฐบาล หน้าที่การงาน สุขภาพในชีวิต ครอบครัวของเราจะเป็นอย่างไร  และแม้มันจะมีความรุนแรงยิ่งขึ้นในโลกยุคปัจจุบันนี้  แต่ที่สุด ความวิตกกังวลทางจิตใจของเราจะน้อยลง เมื่อเรามีพระเจ้าร่วมอยู่ในชีวิตของเรานี้เอง คริสตชนก็มีเรื่องให้วิตกกังวล ไม่แปลก แต่จะแปลกหากเราไม่รู้จักวิตกกังวลในเรื่องเรื่องของ “ความรอดของชีวิตวิญญาณ” ซึ่งกำลังลดลง น้อยลงไป

ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน  เราต้องเพียรพยายามเพื่อร่วมกับพันธกิจของพระเจ้า เหมือนดัง แม่พระในวันนี้ ที่ร่วมถวายเกียรติ พระแม่มีความรักต่อทุกคนไม่เว้น รักและปรารถนาดี ให้เราเลียนแบบอย่างของพระแม่  พระแม่พิทักษ์รักษาองค์พระเยซูเจ้าด้วยชีวิต เราที่เป็นลูกก็ต้องทำให้พระเยซูเจ้าเป็นที่ยอมรับกับทุกคนด้วย

mary3_03
mary3_01mary2_03
mary4_03
mary5_02
mary4_01
mary7_02
mary7_01

คุณลัดดา ศรีเจริญ  ตัวแทนสภาอภิบาลกล่าวในโอกาสฉลองวัดว่า

พวกลูกรู้สึกมีความยินดีที่พระคุณเจ้าเมตตามาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และฉลอง 50 ปี วัดมารีย์สมภพ

วัดมารีย์สมภพ เดิมชื่อวัดแม่พระบังเกิด คุณพ่อบรัวซาร์ ได้ทำการสร้างบ้านพัก และใช้ด้านล่างเป็นวัด  การก่อสร้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก การลำเลียง ขนหินอิฐทราย การขัดพื้นผิวที่ใช้มือขัด ด้วยความยากลำบาก เหตุการณ์เหล่านี้ยังอยู่ในความทรงจำของพวกลูกเสมอ และวันที่ 19 สิงหาคม 1956 พระคุณเจ้าหลุยส์ โชแรง ได้ทำการเสกวัดใหม่ บรรพบุรุษได้สร้างถวายแด่พระแม่ ปัจจุบันวัดมีความสวยงาม และฉลองครบรอบ 50 ปี

หลังจากฉลองวัดปีที่แล้ว คุณพ่อเจ้าอาวาส ได้เตรียมจิตใจ แห่แม่พระทุกเดือน มีคุณพ่อมาเทศน์อบรมจิตใจ  พวกลูกได้ร่วมใจกันสวดสายประคำจำนวน 5767 ถวายแด่พระแม่ คุณพ่อได้จัดพิธีแต่งงานให้ถูกต้อง ทำกระจกสีภาพของวัดใหม่ เวลา 50 ปี คงจะไม่มีความหมาย ถ้า 50 ปีขาดกระแสเรียก ได้มีลูกวัดแห่งนี้ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์จำนวน 6 องค์ ซิสเตอร์ 10 รูป คณะลาซาล 2 รูป

ในอดีตถึงปัจจุบัน วัดกลายสภาพสวยงามโดยอาศัยความเมตตา และการเอาใจใส่ของพระคุณเจ้า พวกลูกจะรักษาไว้เป็นอย่างดี  ขอขอบคุณคุณพ่อทุกท่าน สัตบุรุษ และเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

mary7_03

mary6_01

mary6_03

mary8_0202

mary8_03

mary8_01

mary9_02

mary9_01

mary9_03

วัดมารีย์สมภพ (บ้านแพน)   10/1 ถ.ธรรมสิทธิ์เสนา ฆ  อ.เสนา  จ.พระนครศรีอยุธยา 13110

button0302