03หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ฉลองวัดมารีย์สมภพ

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

DSCN6449

0

DSCN6453

1

DSCN6454

2

DSCN6459

3

DSCN6460

4

DSCN6463

5

DSCN6464

6

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2005 พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดมารีย์สมภพ อยุธยา นับเป็นเวลา  49  ปีแล้ว

คุณพ่อบัณฑิต ประจงกิจ เจ้าอาวาส นำสภาอภิบาล จัดเตรียมงานฉลองวัดมารีย์สมภพ บ้านแพน โดยจัดตรีวารเตรียมจิตใจเป็นเวลา 3 วัน   ในแต่ละวันมีสัตบุรุษมาร่วมเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางฝนที่กระหน่ำตกลงมาอย่างไม่ขาดสายตลอด 3 วัน



เซซีลีอา รัชนี  ตรีกิจจา กล่าวถึงบรรยากาศของฉลองวัดในปีนี้ว่า

เห็นภาพสัตบุรุษที่มาร่วมงานในปีนี้แล้ว รู้สึกดีใจมาก   แต่วันนี้สัตบุรุษน้อยไปหน่อย  คุณพ่อก็น้อย ตัวเองเป็นสัตบุรุษที่วัดนี้  เข้าร่วมฉลองทุกปี  แต่ละปี มีสัตบุรุษมากน้อย ต่างกันไป  คุณพ่อที่อยู่ในสมัยของดิฉัน เป็นสมัยคุณพ่อศรีปราชญ์  จำได้ว่า มีพระสงฆ์มาร่วม  55  องค์  สัตบุรุษก็เต็มทั้งหมด น่าปลื้มใจมาก แต่อย่างไรก็ดี ดิฉันว่า ทุกคนรักแม่พระ เพียงแต่ปีที่แล้วว่างพอมาได้ ก็มา แต่ปีนี้อาจติดธุระ อย่างไรพวกเราลูกวัดก็สวดภาวนาเพื่อทุก ๆ คนอยู่แล้วค่ะ

เวลา 10.30 น. เิริ่มพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ ปีนี้ทางวัดเชิญอดีตเจ้าอาวาสของวัดมาร่วมงาน มีพระสงฆ์มาร่วมจำนวนกว่า 20 ท่าน คุณพ่อวิชุกรณ์ เกตุภาพ อธิการบ้านเณร นำสามเณรเล็กจำนวน 30 คน มาร่วมขับร้อง เสริมสร้างบรรยกาศแห่งความศรัทธาให้มากขึ้นในระหว่างบูชามิสซาขอบพระคุณ

พระคาร์ดินัล กล่าวให้ข้อคิดโอกาสฉลองแม่พระบังเกิดว่า

เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันที่ชื่นชมยินดีเราระลึกถึงวันเกิดของบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีบทบาทสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ความรอดของมวลมนุษยชาติ  นั่นคือเราระลึกถึงวันบังเกิดของพระนางมารีอาพระมารดาขององค์พระเยซูคริสตเจ้า  การขับร้อง  "อัลเลลูยา" ด้วยจิตใจศรัทธาของเราสรรเสริญองค์พระเป็นเจ้า เพราะวันนี้ที่พระบิดาวางแผนงานในการกอบกู้มนุษยชาติ ให้พ้นจากความพินาศ มีชีวิตใหม่  มีความรอด เป็นประชากรของพระเป็นเจ้า  ในจิตใจของเราต้องรู้สึกว่านี่คือพระเมตตาที่พระเป็นเจ้าประทานให้กับเราเสมอ ทรงโปรดให้พระนางมารีอาทำหน้าที่สำคัญที่สุด 

พระศาสนจักรภาวนาวิงวอนอธิษฐานต่อพระเป็นเจ้าโดยมีใจความว่า  "โปรดเถิดพระเป็นเจ้า  โปรดประทานพระพรจากสวรรค์ให้ข้ารับใช้ของพระองค์  เหตุที่เราวิงวอนขอพระพรพระเป็นเจ้าในวันนี้  เหตุว่าพระนางมารีอาได้รับหน้าที่เป็นแม่บังเกิดพระบุตร คือพระเยซู ยอมรับพระนางเป็นแม่และนักบุญยอแซฟเป็นบิดาเลี้ยง เราวิงวอนขอพระเป็นเจ้า ได้นำสันติสุขมาให้พวกเรา พระศาสนจักร  สันติสุขในชีวิต

บ่อยครั้ง  เรามักได้ยินว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้และความจริงก็เป็นเช่นนั้น  ในมุมกลับเราแต่ละคนเลือกเกิดได้อะไรจะเกิดขึ้นในสังคมเรา ใครบ้างอยากจะเกิดในที่ต่ำต้อย  อยากจะเกิดในฐานะที่มีสุขภาพไม่ดี  แต่ความจริง ถ้าหากมนุษย์เลือกได้จะเกิดความยุ่งยาก  สับสน แม้ว่าเราเลือกเกิดไม่ได้ ให้เราขอบพระคุณพระเป็นเจ้าที่ให้เราเป็นเช่นนี้ สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ควรภูมิใจอย่างยิ่งนั่นคือ  เราเลือกดำเนินชีวิตอย่างไร  เรามีเสรีภาพ เลือกที่จะเป็นคนดี คนไม่ดีได้ พระเป็นเจ้าทรงกำหนดให้พระนางบังเกิด  พระเป็นเจ้ามีพระประสงค์จะมอบหน้าที่อันสำคัญยิ่งแก่พระนาง จึงส่งเทวทูตมาหาพระนาง แม้ว่าพระนางยังไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับพระนาง มีความตกใจ แต่เมื่อฟังคำอธิบายท่านก็รู้แน่ชัดว่านี่คือน้ำพระทัยที่พระเป็นเจ้าทรงมีต่อตัวเธอ   พระนางมิได้ปฏิเสธ พระนางน้อมรับ  พระนางได้ชื่อว่าเป็นผู้มีบุญ  เราที่ได้เกิดมาแล้ว มีโอกาสได้เป็นคริสตังค์โดยอาศัยศีลล้างบาป พระเป็นเจ้าทรงกำหนดให้แต่ละคนมีหน้าที่ต่างกัน  พระสงฆ์ พ่อบ้าน  แม่บ้าน

พระเยซูหลังจากได้รับพิธีล้าง ทรงประกาศข่าวดี  มีคนจำนวนมากติดตามพระองค์ไป วันหนึ่งขณะที่พระองค์อยู่ท่ามกลางประชาชน มีคนบอกว่าแม่ของพระองค์มาหา  พระองค์ตรัสว่า  "ใครคือแม่ของเรา" และพระเยซูทรงต่อว่า "ผู้ซึ่งมีบุญ  คือผู้ปฏิบัติตามพระวาจา นั่นแหละคือผู้มีบุญ" พระเป็นเจ้าเปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นผู้มีบุญ  ผู้ที่เป็นผู้มีบุญแท้ๆ  คือผู้ที่ปฏิบัติตามพระนางมารีอา ทำตามหน้าที่ ที่พระเป็นเจ้ามอบหมายให้เรา  นักบุญเปาโล เขียนจดหมายถึงชาวโรม ได้บอกวิถีทางให้เราได้ปฏิบัติ  จะได้เป็นผู้มีบุญ นักบุญเปาโลบอกพี่น้องจงรักด้วยใจจริง  ปัจจุบันครอบครัวแตกแยก เพราะไม่ได้รักด้วยใจจริง จงเกลียดชังความชั่ว  แต่เรากลับชอบมัน  นักบุญเปาโลบอกเราว่าอย่าเกียจคร้านในการงาน  จิตใจของเรามีความกระตือรือร้นในการรับใช้พระเป็นเจ้า  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อพี่น้องหรือไม่ ในโอกาสพิเศษ เราน้อมรับพระแม่เป็นแม่ของเราอย่างแท้จริง

นายศุภฤกษ์ สุทัศน์กุล ผู้อำนวยการสภาอภิบาลกล่าวรายงานว่า

วันนี้พวกลูกครอบครัวสมาชิกวัดมารีย์สมภพ  ได้ร่วมใจกันจัดงานให้กับพระแม่มารีย์พระมารดาที่น่ารักยิ่ง โดยมีพระคาร์ดินัลบิดาที่ศักดิ์สิทธิ์และเคารพได้ให้เกียรติมาเป็นประธาน  ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ  พร้อมกับพระสงฆ์  นักบวช  สามเณรเล็ก  ตลอดจนพี่น้องคริสตชนทั้งใกล้และไกลได้ให้เกียรติมาร่วมงาน   นับเป็นเวลา  49  ปีที่วัดมารีย์สมภพหลังนี้ได้ถูกสร้างขึ้นด้วยความรักและศรัทธาของคุณพ่อเลโอนาร์ด  เดอ เยซูที่ปรารถนาให้ดินแดนแห่งนี้เต็มไปด้วยพระพรของพระเป็นเจ้า  โดยมอบถวายวิหารหลังนี้ให้แม่พระเป็นองค์อุปถัมภ์ พระวิหารหลังนี้เป็นสถานที่พวกลูกทุกคนมานมัสการพระเป็นเจ้า  โมทนาขอบพระคุณพระเป็นเจ้าผ่านทางพระแม่มารีย์ในทุกๆ วัน 

วัดมารีย์สมภพยังเป็นสถานที่เพาะบ่มเมล็ดพันธุ์ในการเป็นพระสงฆ์ นักบวชชาย - หญิง ทั้งในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  และนักบวชหลายๆ คณะ  นี่คือพระพรของพระที่ตรัสทางพวกลูกโดยผ่านทางพระแม่มารี วัดมารีย์สมภพจึงได้รับพัฒนาด้วยดีมาโดยตลอด จากบรรดาพระสงฆ์  ผู้แทนคุณบิดาพระคาร์ดินัล ทำให้พระวิหารหลังนี้สมเป็นที่ประทับของพระ  อีกทั้งพวกลูกทุกคนยังได้รับการพัฒนาทางด้านจิตใจ  ปลูกฝังให้มีความรัก ความเชื่อ  ความศรัทธาในองค์พระเจ้า ทางด้านโรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์  ในสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว    น้ำมันราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้ผู้ปกครองต้องรัดเข็มขัด แต่กระนั้นพระแม่มารีย์ก็อวยพรโรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์มาโดยตลอด  ปีการศึกษานี้จำนวนนักเรียนมิได้ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ  ลูกทราบดีว่านี่คือพระเมตตาที่พระแม่มารีย์มีต่อลูกทุกๆ  คน  ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ  ของวัดลูกทุกคนต่างระลึกถึงพระคุณของพระแม่จึงร่วมใจกันสวดสายประคำจำนวน  1,500 สาย  เพื่อถวายเกียรติแด่พระแม่

และขอนำข้อความนักบุญหลุยส์ มารี กรียอง เดอ  มงฟอร์ต ที่ว่า  "ตัวของลูกทั้งหมดเป็นของพระแม่ ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นของพระแม่ด้วย โปรดประทานดวงพระทัยของพระแม่ให้กับลูกด้วยเถิด" ข้าแต่พระแม่มารีอา ลูกกราบวิงวอนขอพรจากพระแม่มารีย์องค์อุปถัมภ์ของครอบครัว  โปรดปกปักษ์อภิบาลคุณบิดาพระคาร์ดินัล  ให้มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง มีพลานามัยที่สมบูรณ์เป็นชุมพาบาลที่ศักดิ์สิทธิ์  ปกครองบรรดาศาสนบริกรและคริสตชนแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ให้ถือซื่อสัตย์มั่นคงต่อพระแม่ ให้กิจการต่างๆ เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า ขอพระแม่ทรงตอบแทนทุกท่านที่มาฉลองวันบังเกิดของพระแม่ในวันนี้

ขอทุกท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยพระพรของพระและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ขอให้รับคำขอบคุณจากพวกเราครอบครัววัดมารีย์สมภพและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในวันฉลองครอบรอบ  50  ปี  ของวัดในปีหน้าจะได้รับเกียรติจากพวกท่านอีกครั้งหนึ่ง 

DSCN6466

DSCN6471

0

1

DSCN6484

DSCN6519

2

3

DSCN6524

DSCN6528

4

5

DSCN6531

DSCN6538

6

7

DSCN6547

DSCN6548

8

9

DSCN6564

10

พระคาร์ดินัลกล่าวให้โอวาทโอกาสนี้ว่า

โอกาสพิเศษที่เรามาใกล้ชิดถวายพระเกียรติแด่พระนางพรหมจารีมารีอาพระมารดาของพระเยซูคริสตเจ้า  พระมารดาของพระศาสนจักรและเป็นแม่ของเราทุกๆ คน ซึ่งวันนี้ระลึกถึงวันเกิดของแม่ของเรา  จงขอบพระคุณพระเป็นเจ้าพร้อมๆ  กันและด้วยจริงใจ  ขอดีใจกับพี่น้องสัตบุรุษที่วัดนี้  วัดนี้อายุ  49  ปี  จัดสร้างถวายเป็นเกียรติแก่แม่พระโดยคุณพ่อเลโอนาร์ด  เดอ เยซู หรือพ่ออ้วน เป็นวัดที่สวยงามวัดหนึ่ง 

พระศาสนจักรมีความห่วงใยที่จะให้การดูแลอภิบาลพี่น้องสัตบุรุษ  ขอพี่น้องร่วมใจพัฒนาเสริมสร้างชีวิตคริสตชนให้ดียิ่งขึ้น

ในโอกาสฉลองพระแม่มารีย์สมภพ  ขอพระแม่ช่วยเราให้มีชีวิตใหม่ในพระเยซูคริสตเจ้า พี่น้องมั่นใจเถิดว่า แม่พระไม่เคยเสียกำลังใจที่จะรักเรา  ช่วยเหลือเรา    เพื่อให้เราแต่ละคนได้เดินตามคำสั่งสอนขององค์พระเยซูคริสตเจ้า  ขอพระแม่วิงวอนเพื่อเราทุกคนและพระศาสนจักรของเรา

m001

รูปแม่พระที่ใช้แห่

บทถวายตัวแด่แม่พระ

ข้าแต่พระแม่มารีอา วันนี้พวกลูกร่วมใจกันมาฉลองการบังเกิดของแม่พระ ลูกขอรื้อฟื้นความตั้งใจและขอสัญญาว่า จะเป็นลูกที่ดีของพระแม่ ลูกจะละทิ้งปีศาจ ความฟุ้งเฟ้อและกิจการของมัน ลูกจะระลึกถึงพระแม่บ่อย  ๆ จะพยายามสวดสายประคำถวายเกียรติแด่พระแม่ทุก ๆ วัน
 
ข้าแต่พระแม่เจ้า ลูกขอถวายตัวและครอบครัวแด่พระแม่ ขอถวายวัดของลูก ประเทศไทย และทุก ๆ ประเทศในโลกแด่พระแม่ ลูกวอนขอสันติภาพในดวงใจมนุษย์ทุกคน สันติภาพระหว่างสมาชิกในครอบครัว สันติภาพระหว่างพี่น้องคาทอลิก สันติภาพในประเทศไทย  และสันติภาพสำหรับทุกประเทศในโลก

โปรดประทานความยุติธรรม และสันติภาพในดวงใจของเขา โปรดอย่าให้เขามีใจกระด้าง ถึงกับเข่นฆ่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะเห็นแก่อำนาจและความเป็นใหญ่ของตนฝ่ายเดียว

พระแม่เจ้าที่รัก โปรดประทานพระพร แด่สมเด็จพระสันตะปาปา พระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชาย - หญิง ตลอดจนพวกลูกทุกคนให้รักและซื่อสัตย์ต่อพระป็นเจ้า และโปรดนำลูกทุกคนให้ได้ไปสวรรค์ เสวยสุขกับพระองค์และพระแม่ตลอดนิรันดรด้วยเทอญ อาแมน

button0302