มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลแห่งเหรียญอัศจรรย์

 
 
ตั้งอยู่เลขที่ 399  ถนนอาจณรงค์    แขวงคลองเตย  
เขตพระโขนง  กรุงเทพฯ  10110
โทร. 249-4900    FAX: 0-2249-4900
 
เมื่อคุณพ่อยอลีเป็นจิตตาธิการอารามพระหฤทัยอยู่นั้น ท่านสังเกตว่ามีคริสตังญวณบางคน มาฟังมิสซาวันอาทิตย์ด้วยความศรัทธา ท่านจึงเข้าไปสนทนากับเขาและทราบว่า มีคริสตังหลายครอบครัวอพยพมาจากวัดเกาะใหญ่, วัดอยุธยา, วัดสามเสน ฯลฯ มาทำงานกลางคืนในโรงฆ่าสัตว์  คริสตังเหล่านี้เป็นคนยากจนแต่ศรัทธายึดมั่นในพระ  ปลูกเพิงพักอยู่ใต้สะพานในเขตที่ดินขององค์การท่าเรือ เมื่อคุณพ่อยอลีไปเยี่ยมทำให้พวกเขายินดีเป็นอย่างยิ่ง ท่านสงสารคริสตังเหล่านั้นและพิจารณาเห็นว่า เพิงพักของนายทองอยู่ สุขสุทอง ดีกว่าของคนอื่นบ้าง พอที่จะใช้เป็นที่ประกอบพิธีมิสซาได้ จึงได้รายงานให้พระสังฆราชโชแรงทราบ พระสังฆราชจึงได้อนุญาตให้คุณพ่อยอลีทำมิสซา และโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ในบ้านของนายทองอยู่ได้ทุกอาทิตย์ สัตบุรุษจึงช่วยกันดัดแปลงบ้านให้เหมาะที่จะใช้เป็นที่ถวายมิสซา ช่วยกันตกแต่งจัดตั้งพระแท่นและท่านก็เข้าไปทำมิสซาให้พวกเขาทุกวันอาทิตย์เวลาบ่ายสัตบุรุษพากันมาจนเต็มบ้าน  บางส่วนต้องยืนอยู่ข้างนอก
 
คุณพ่อยอลีสังเกตว่าหลังบ้านของนายทองอยู่มีที่ดินว่างเปล่าจึงปรึกษากับสัตบุรุษเรื่องการสร้างวัดน้อยสักหลังหนึ่ง พวกเขาจึงออกไปบอกบุญกับคริสตังเขตตรอกจันทน์และเซนต์หลุยส์  รวบรวมเงินได้ 7,000 กว่าบาท  สามารถสร้างวัดน้อยใต้สะพาน  ซึ่งพระสังฆราชโชแรงมาประกอบพิธีเสกปลายเดือนธันวาคม 1960  และถวายวัดนี้แด่ "แม่พระปฏิสนธิ์นิรมล"
 
ในปี ค.ศ. 1962 องค์การท่าเรือสั่งให้ผู้ที่อาศัยอยู่ใต้สะพานย้ายออกไปเสีย คุณพ่อยอลีจึงพยายามติดต่อซื้อบ้านจากนายสกล สุขสุธี ซึ่งได้รับอนุญาตปลูกในเขตสลัมคลองเตย จนสำเร็จ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ชั้นบนใช้เป็นวัด ชั้นล่างใช้เป็นห้องเรียนคำสอนฯลฯ สัตบุรุษมาช่วยกันดัดแปลงและขยายให้เหมาะที่จะใช้เป็นวัดได้
 
ปีค.ศ. 1963 คุณพ่อยอลีได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง คุณพ่อที่เป็นจิตตาธิการของอารามพระหฤทัย ก็ได้มาดูแลวัดแม่พระปฏิสนธินิรมลต่อไปตามลำดับ นอกจากนี้ยังได้มีคุณพ่อจากคณะพระมหาไถ่มาดูแลวัดนี้ด้วยคือ คุณพ่อเอดดี้  และคุณพ่อเคนเป็นผู้มาถวายมิสซาและสอนคำสอน  เนื่องจากจำนวนคริสตชนมีเพิ่มขึ้น  คุณพ่อเคน จึงได้ขอให้  ซิสเตอร์คณะพระกุมารเยซูมาช่วยสอนคำสอนเด็ก และดูแลการเรียนของเด็กนักเรียนยากจนในวันอาทิตย์
 
ในปี ค.ศ. 1967 คุณพ่อไมเออร์  ได้เดินทางมาประเทศไทย เรียนภาษาไทยจนอ่านออกเขียนได้แล้ว ทางคณะได้ส่งคุณพ่อไปรับงานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 ปี และกลับมากรุงเทพฯ  ขณะนั้นเป็นเวลาที่วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลขาดพระสงฆ์ ผู้ใหญ่ของคณะได้ส่งคุณพ่อไมเออร์ มาเป็นผู้อภิบาลสัตบุรุษ  คุณพ่อมีความสงสารที่เห็นสัตบุรุษยากจน แต่เป็นผู้ที่มีน้ำใจดี มีความกระตือร้อร้น และมีความศรัทธา เชื่อมั่น จึงเป็นแรงดึงดูดให้คุณพ่อมีน้ำใจที่จะทำงานเพื่อคนยากจนยิ่งขึ้น
 

บ้านนายทองอยู่ สถานทำมิสซาแห่งแรก

ฉลองวัดโรงหมูในบริเวณโรงงานฆ่าสัตว์
ซึ่งเป็นสถานที่ทำมิสซาชั่วคราว
โดยคุณพ่อยอลี ได้ประกอบพิธีร่วม
กับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู


โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์สถานที่ทำมิสซา ปัจจุบัน

  

 
 
คุณพ่อไมเออร์รับงานอภิบาลสัตบุรุษวัดแม่พระปฏิสนธินิรมล (วัดกลางทุ่ง) อยู่ไม่นาน  ก็ต้องพบมรสุมอีก กล่าวคือ องค์การท่าเรือ ขอที่ดินของวัดคืน เมื่อประสบปัญหาเช่นนี้ คุณพ่อจึงได้พยายามวิ่งเต้นติดต่อกับองค์การท่าเรือเพื่อหาสถานที่สร้างวัด ก็ได้พบกับท่านผู้ที่มีความกรุณาท่านหนึ่ง ที่ช่วยเหลือให้ที่ดินริมถนนอาจณรงค์เป็นที่สร้างโรงเรียน ที่ดินว่างเปล่าแปลงนี้เคยใช้เป็นที่เล่นงิ้ว  ที่องค์การปอเต็กตื๊งใช้อยู่ในโอกาสเทศกาลประจำปี
 
โรงเรียนที่สร้างขึ้นใหม่นั้น พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ตั้งชื่อว่า  “โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์”  หรือเรียกกันว่า “โรงเรียนวันละบาท” ตัวอาคารชั้นบนใช้เป็นหอประชุม ซึ่งใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจพิธีมิสซา-สอนคำสอน อาคารโรงเรียนชั้นล่างเป็นโรงเรียนในวันที่ จะทำพิธีเปิดอาคารสัตบุรุษของวัดได้วิ่งเต้นซื้อรูปปั้นประดับวัด คือ รูปพระหฤทัย รูปนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู ซึ่งสัตบุรุษมีความเลื่อมใสมากและรูปแม่พระปฏิสนธินิรมล เป็นรูปที่สัตบุรุษเก็บรักษาไว้เป็นเวลาถึง 30 ปี เล่ากันว่ารูปพระแม่ปฏิสนธินิรมลนี้ ได้ทำอัศจรรย์ถึง 2 ครั้ง คราวที่วัดถูกไฟไหม้  ไฟได้ลุกไหม้มาถึงตัวอาคารเรือนด้านพระแท่น แต่เกิดมีลมพัดให้ไฟหมุนไปทางอื่น และดับในทันที จึงทำให้วัดพ้นจากถูกไฟไหม้
 


วัดหลังที่ 2 อยู่ในบริเวณข้างสะพานสามทหาร คลองเตย

วัดหลังที่ 3 “วัดกลางทุ่ง”เป็นที่คุณพ่อไมเออร์ได้เริ่มงานอย่างจริงจัง
 
 
คุณพ่อไมเออร์ รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์
"เบญจมาภรณ์ช้างเผือก"
 
ปี ค.ศ. 1986 คุณพ่อมอรีส ยอลี ซึ่งขณะนั้นทำหน้าที่เป็นจิตตาธิการโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ได้สั่งทำรูปแม่พระเหรียญอัศจรรย์ด้วยไม้สักจากเชียงใหม่ และนำมาประดิษฐานเป็นพระประธานของวัดนี้มาจนทุกวันนี้
 
ปี ค.ศ. 1997 คุณพ่อเปโตร ชัชวาล ศุภลักษณ์ ได้รับหน้าที่อภิบาลผู้เดินทางทะเล และเป็นผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์แทนคุณพ่อไมเออร์ ซึ่งมีภาระงานของมูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลหรือศูนย์เมอร์ซี่มากขึ้น คุณพ่อชัชวาลได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานเขตคลองเตยให้ใช้สถานที่ด้านหลังโรงเรียนเพื่อประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนและเป็นสถานที่ให้เด็กเล่นกีฬา ออกกำลังกาย
 
ปี ค.ศ. 1999 คุณพ่อเปโตร ชัชวาล ศุภลักษณ์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัด คุณพ่อได้ปรับเปลี่ยนบริเวณโรงอาหารและบริเวณด้านหน้าอาคารเรียนโดยทำหลังคาโครงเหล็กแผ่นกันแดดและฝน
 
ปี ค.ศ. 2004 คุณพ่อยอห์นบัปติส บุญเสริม เนื่องพลี ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส คุณพ่อได้ปรับปรุงเวทีให้สามารถใช้งานได้อย่างสวยงาม และปรับปรุงอาคารเรียนชั้นสองในส่วนที่เป็นวัดใหม่ให้สวยงามและแข็งแรงมั่นคง พร้อมทั้งปรับปรุงห้องด้านหลังวัดให้เป็นห้องพักพระสงฆ์
 
ปี ค.ศ. 2006 คุณพ่อยอแซฟ อนุชา ชาวแพรกน้อย ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส คุณพ่อได้สร้างถ้ำแม่พระที่บริเวณประตูทางเข้าโรงเรียน และจัดทำซุ้มแม่พระไว้ที่หน้าโรงเรียน
 
ปี ค.ศ. 2009 คุณพ่อยอแซฟ จินตศักดิ์ ยุชัยสิทธิกุล ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส คุณพ่อได้ปรับปรุงสนามเด็กเล่นด้านหลังโรงเรียนโดยทำหลังคาโครงเหล็กคลุมสนามเด็กเล่น
 
ปี ค.ศ. 2014 คุณพ่อฟรังซิสเซเวียร์ อนุรัตน์ ณ สงขลา ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส
 
ปี ค.ศ. 2015 อัครสังฆมณฑลส่งช่างเข้ามาซ่อมแซมโรงเรียนบางส่วน 
ฉลองวัดปีนี้ ได้จัดขึ้นพร้อมกับการฉลอง 50 ปี ชีวิตสงฆ์ ของคุณพ่อ โจเซฟ เอช ไมเออร์
 
ปี ค.ศ. 2016 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ซ่อมแซมปรับปรุงวัดใหม่ ปรับด้านหลังโรงเรียนเป็นห้องเก็บของ ปรับปรุงห้องน้ำของโรงเรียน และใต้บันไดขึ้นวัดใหม่ จัดปรับปรุงระบบน้ำประปา
 
ฉลองวัดปี ค.ศ. 2016 ได้เชิญพระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์  โกวิทวาณิช มาร่วมฉลองวัดภายใน และเชิญพระคาร์ดินัลลงเยี่ยมชุมชน
 
ปี ค.ศ. 2016 ทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนคลองเตย ขอบข่ายงาน 4 ด้าน
1. ด้านส่งเสริมให้กำลังใจ
2. ด้านส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กและเยาวชน
3. ด้านส่งเสริมสุขภาพอนามัย
4. ด้านส่งเสริมความเป็นอยู่ด้านอาชีพ
 
ปี ค.ศ. 2017 สังฆมณฑลได้จัดสร้างหลังคาคลุมสนามชุมชนโรงหมูด้านหลังโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ และได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันฉลองวัดวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 2017 โดยพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช และตัวแทนจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยกับตัวแทนสำนักงานเขตคลองเตยเป็นประธาน
 
ปี ค.ศ. 2018 การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้บันทึกข้อตกลงกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย  เพื่อพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา - อาจณรงค์ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018 ซึ่งบันทึกข้อตกลงนี้มีผลกระทบต่อวัดด้วย  คือ การท่าเรือฯต้องขอคืนการใช้พื้นที่ของวัด ทางวัดจึงต้องติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้
 
ปี ค.ศ. 2020  
วันที่ 29 มกราคม  กรรมการบอร์ดการท่าเรือมีมติให้โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ใช้พื้นที่ลานจอดรถ สร้างโรงเรียนใหม่ อนุมัติให้ใช้พื้นที่ 10 ปี โดยไม่ต้องจ่ายค่าเช่า ทำพิธีลงนามรับมอบพื้นที่ วันที่ 21 มกราคม 2021 โดยคุณพ่อทนุ เจษฎาพงศ์ภักดี เป็นผู้ลงนามแทน
 

ตารางมิสซา

วันอาทิตย์

วันธรรมดา

10.00 น.

19.00 น.

วันเสาร์

มิสซาศุกร์ต้นเดือน

17.00 น.

19.00 น.

 
รายชื่อเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาส
 
1. คุณพ่อโมรีส ยอลี                                       เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ปี ค.ศ. 1955-1963
2. คุณพ่อทองดี กฤษเจริญ                              ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1963
3. คุณพ่อมิแชล สมจีน  ศรีประยูร                      ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1963 -1968
4. คุณพ่อฟอร์แต็ง                                       ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1969
5. คุณพ่อวิลเลี่ยม ตัน                                   ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1969 -1973
6. คุณพ่อเอ็ดดี้ (คณะพระมหาไถ่)                     ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1973- 1974
7. คุณพ่อเคน (คณะพระมหาไถ่)                       ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1973-1974
8. คุณพ่อโจเซฟ เอช ไมเออร์ (คณะพระมหาไถ่)      ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1974-1999 
9. คุณพ่อเปโตร ชัชวาล ศุภลักษณ์                     ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1999-2004
10. คุณพ่อยอห์น บุญเสริม  เนื่องพลี                   ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 2004-2006
11. คุณพ่อยอแซฟ อนุชา ชาวแพรกน้อย               ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 2006-2009
12. คุณพ่อยอแซฟ จินตศักดิ์ ยุชัยสิทธิกุล              ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 2009-2014
13. คุณพ่ออนุรัตน์ ณ สงขลา                            ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 2014-2022
14. คุณพ่อพรชัย แก้วแหวน                             ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 2022-2024
15. คุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์                              ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 2024 - ปัจจุบัน
 
 แผนที่การเดินทาง
 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown