มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สาสน์มหาพรต 2019

สาสน์มหาพรต 2019

มุขนายกฟิลิป บรรจง ไชยรา

“เพราะสรรพสิ่งต่างกำลังรอคอยอย่างกระวนกระวาย เพื่อพระเจ้าจะได้ทรงบันดาลให้บรรดาบุตรของพระองค์
ปรากฏในพระสิริรุ่งโรจน์” (รม 8: 19)


 

พี่น้องที่รักในพระคริสตเจ้า
    เทศกาลมหาพรตเวียนมาอีกครั้ง ในปี 2019/2562นี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส  เชิญชวนคริสตชนเปิดตัวเองให้เข้าถึงการฟื้นฟูชีวิตใหม่ในพระเจ้า ไม่เพียงแต่ความสัมพันธ์ของเรากับมนุษย์คนอื่น แต่รวมถึงความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง พระองค์กล่าวว่า เมื่อเราล้มเหลวที่จะดำเนินชีวิตในฐานะบุตรของพระเจ้า บ่อยครั้งเราจะมีพฤติกรรมในเชิงลบต่อเพื่อนบ้านและต่อธรรมชาติ  และเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง มนุษย์มักคิดเอาเองว่า สามารถทำสิ่งใดก็ได้กับคนอื่น ใช้สิ่งสร้างใดๆ ของพระเจ้าก็ได้ตามอำเภอใจ เมื่อความไม่รู้จักพอไม่รู้จักอิ่มมีอำนาจเหนือเรา เราจะยอมแพ้ต่อความอยากที่ไม่รู้จักจบสิ้น พระองค์กล่าวเสริมเป็นการชี้แนะว่า นอกเสียจากว่าเราจะมุ่งหน้าไปสู่ความชื่นชมยินดีแห่งปัสกา คือพระมหาทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าเป็นเป้าหมาย แต่หนทางสู่ปัสกานั้นเรียกร้องเราให้ฟื้นฟูชีวิตของตน ด้วยการเป็นทุกข์เสียใจ การกลับใจ และการให้อภัย
    เพื่อความชัดเจน  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส     ได้บรรจงสอนคำสอนขั้นพื้นฐาน ที่คริสตชนต้องรู้ ต้องจดจำและนำไปปฏิบัติในชีวิต นั่นก็คือ “รากเหง้าของความชั่วทุกอย่างคือบาป...ตั้งแต่แรกแล้วบาปได้ทำลายความสัมพันธ์เชื่อมโยงอันใกล้ชิดของเรากับพระเจ้า กับมนุษย์คนอื่นและกับสิ่งสร้าง” พระองค์เสริมต่อไปว่า บาปมาในรูปแบบของความโลภ และการแสวงหาความสะดวกสบายส่วนตนอย่างไม่มีสิ้นสุด ไม่สนใจใยดีกับความดีของคนอื่นแม้กระทั่งวิญญาณของตนเอง บาปนำไปสู่การเอารัดเอาเปรียบสิ่งสร้าง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือ ธรรมชาติ พระองค์สรุปว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะ “บัญญัติของพระเจ้าซึ่งเป็นบัญญัติแห่งความรักถูก ละเลย”
เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชีวิต เพื่อเป็นอิสระจากการครอบงำของบาป เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเลือกหนทางไปสู่ความชื่นชมยินดีแห่งปัสกา พ่อขอยกกฎแนวทางที่ควรปฏิบัติทั่วไปของคริสตชน ตามที่กล่าวไว้ในจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโคโลสี ดังนี้ “ท่านทั้งหลายจงปราบโลกียวิสัยในตัวท่าน” “สวมใส่วิสัยมนุษย์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อมุ่งไปหาความรู้ตามภาพลักษณ์ขององค์พระผู้สร้าง” (คส 3: 1,10) “จงเห็นอกเห็นใจกัน จงมีความใจดี ความถ่อมตน ความอ่อนโยนและความพากเพียรอดทน เป็นเสมือนเครื่องประดับตน จงผ่อนหนักผ่อนเบาซึ่งกันและกัน หากมีเรื่องผิดใจกันก็จงยกโทษกัน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงให้อภัยความผิดของท่านอย่างไร ท่านก็จงให้อภัยแก่เขาอย่างนั้นเถิด แต่สิ่งที่สำคัญกว่าสิ่งใดก็คือความรัก” (คส 3:12-14)
เทศกาลมหาพรตปี 2019 นี้ เพื่อที่เราจะได้เจริญชีวิตอย่างสมบูรณ์ในพระหรรษทานแห่งพระธรรมล้ำลึกปัสกา พระศาสนจักรเชิญชวนคริสตชนให้ต้อนรับธรรมล้ำลึกแห่งปัสกาอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในชีวิตส่วนตัว ในครอบครัวและในชีวิตสังคม ด้วยการจำศีล การสวดภาวนา และการทำบุญให้ทาน อย่าปล่อยให้เทศกาลแห่งพระหรรษทานนี้ผ่านไปอย่างว่างเปล่า แต่เป็นช่วงเวลาที่ช่วยเราให้เดินทางไปสู่หนทางแห่งการเปลี่ยนชีวิตให้ดีกว่าเดิม ทิ้งความไม่ดีไม่งาม เช่น การเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ไว้ในอดีต ทิ้งชีวิตเก่าก้าวเข้าสู่ชีวิตใหม่ มุ่งสู่ความชื่นชมยินดีแห่งปัสกาของพระเยซูเจ้า ด้วยการยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องเพื่อนมนุษย์ที่มีความต้องการ แบ่งปันสิ่งดีๆ ที่เป็นทั้งวัตถุ และเป็นความเชื่อฝ่ายชีวิตจิตวิญญาณที่พวกเขาต้องการ เราก็จะมีชัยชนะเหนือบาปและความตายในพระสิริรุ่งโรจน์ แล้วเราก็จะสามารถเปล่งรัศมีในอำนาจแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สรรพสิ่งทั้งหลายด้วย พ่อหวังว่าสาส์นฉบับนี้จะเป็นแรงจูงใจพี่น้องคริสตชน ให้ใช้ช่วงวันเวลาในเทศกาลมหาพรตปีนี้อย่างมีคุณค่า และนำไปปฏิบัติสำหรับการดำเนินชีวิตของตน
ขอพระนางมารีย์มารดาของพระศาสนจักร และมารดาของเรา อวยพร คุ้มครอง และดูแลทุกๆ ท่านให้พบแต่ความสุขและสันติที่แท้จริง

อวยพรมาในพระคริสตเจ้า

พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา
ประธานกรรมาธิการฝ่ายสังคม

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown