มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

3 ธันวาคม ระลึกถึงนักบุญ ฟรังซิส เซเวียร์

 

 

 

นักบุญฟรังซิส เซเวียร์ พระสงฆ์
องค์อุปถัมภ์มิสซังสากล


     พระศาสนจักรมีภารกิจอยู่อย่างหนึ่งคือ “ จงประกาศพระวรสารแก่มนุษย์ทุกคน” ( มก 16: 15 ) พระจิตเจ้าไม่เคยได้ปล่อยให้พระศาสนจักรต้องขาดผุ้ที่ต้องได้รับการกระตุ้นเตือนถึงความจำเป็นเร่งด่วนประการนี้ และ นักบุญฟรังซิส เซเวียร์ เป็นผู้แพร่ธรรม ที่ยิ่งใหญ่ผู้หนึ่ง

     นักบุญฟรังซิสเซเวียร์ เป็นชาวสเปนและเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับนักบุญอิกญาซีโอ แห่งโลโยลา ที่กรุงปารีส พร้อมกับนักบุญอิกญาซีโอ ท่านได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งคณะนักบวช เยซูอิต

     ท่านมาจากครอบครัวที่มั่งคั่ง ท่านได้รับการศึกษาที่วิทยาลัย “นักบุญลาร์บารา” ในกรุงปารีส แล้วเป็นอาจารย์ ฟรังซิสกับนักบุญอิกญาซีโอ แห่งโลโยลา และชายหนุ่มอีก 4 คน ร่วมกันปฏิญาณตนที่จะทำงานเพื่อความรอดของวิญญาณและตั้งคณะ “เยสุอิต”

     ก่อนที่ฟรังซิสจะได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ที่เมืองเวนิส ท่านทำหน้าที่ดูแลคนไข้ในโรงพยาบาล แห่งหนึ่ง ขณะเดียวกัน กษัตริย์โปรตุเกสทรงมีพระประสงค์จะส่งพระสงฆ์ธรรมทูตจำนวน 6 คน ไปแพร่ธรรมยังประเทศอินเดีย หนึ่งในกลุ่มธรรมทูตนี้คือ คุณพ่อฟรังซิส เซเวียร์ ท่านเดินทางไปเมืองกัว เดินสั่นกระดิ่งไปตามถนน เรียกเด็กมาชุมนุมกันฟังคำสอนในวัด รักษาพยาบาลคนเจ็บไข้อนาถาทั่วไป คนทั้งเมืองทางภาคใต้ของอินเดียสมัครเป็นคาทอลิกเพราะท่านชักนำ ท่านรู้จักดัดแปลงพระวาจาของพระ เป็นเจ้าให้เข้ากับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

     ท่านเดินทางไปประกาศพระศาสนจักรที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะเดินทางต่อไปประเทศจีน ท่านป่วยด้วยพิษไข้จนถึงแก่มรณภาพ ในห้องเก็บของใต้ท้องเรือสำเภา ท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ของมิสซังสากล

 

คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ

1. ในวันนี้ขอให้คริสตชนทุกคนได้มีจิตสำนึกว่าตัวเองก็มีหน้าที่แพร่ธรรม
2. ขอให้เราได้ช่วยเหลือการแพร่ธรรมทั้งด้วยคำภาวนาและกิจการ
3. ข้าแต่พระคริสตเจ้า ขอพระองค์ได้ทรงโปรดประทานกระแสเรียกแห่งการแพร่ธรรมเพิ่มขึ้นด้วยเถิด
4. ขอให้ทวีปเอเชียได้พบสันติภาพและเสรีภาพอย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูคริสตเจ้าอีกครั้งหนึ่งด้วย

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown